Bạn đang tìm cẩm nang Marketing online cho người mới bắt đầu? Đừng vội thoát ra khi chưa nắm vững những kiến thức cực kỳ cơ bản dưới đây. Việc lên kế hoạch marketing thành công hay không còn phụ thuộc vào sự kiên trì và nỗ lực của bạn. Kinh doanh online cũng như kinh doanh truyền thống. Cần nghiên cứu, khảo sát thị trường và xây dựng chiến lược kinh doanh một cách cẩn thận. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn bước đầu làm quen với Marketing Online một cách hiệu quả!
Xác định mục tiêu kinh doanh
Khá nhiều người gặp thất bại khi kinh doanh online. Đơn giản vì họ không nghiên cứu thị trường và tâm lý khách hàng trước khi lựa chọn mục tiêu. Thực tế, đây là việc làm rất tốn thời gian. Thế nhưng, đó chính là khâu quan trọng để xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu 1 cách hiệu quả. Để xác định mục tiêu, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Lĩnh vực bạn muốn kinh doanh online là gì?
- Nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ này nhiều hay ít, tương lai phát triển thế nào?
- Đối thủ cạnh tranh gồm có những ai? Chỗ đứng hiện tại trong thị trường của họ như thế nào?
- Mức giá sản phẩm, dịch vụ đã hợp lý chưa?
- Ưu điểm sản phẩm, dịch vụ là gì? Có điểm gì khác biệt so với đối thủ?
Tập trung vào một phân khúc thị trường
Hãy bắt đầu việc kinh doanh online với phân khúc thị trường hẹp. Như vậy, bạn sẽ không có nhiều đối thủ cạnh tranh và dễ dàng xây dựng chiến lược hơn. Ở giai đoạn này, chủ shop cần đầu tư cho việc marketing để quảng bá thương hiệu. Thêm vào đó là đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với nhiều người dùng.
Ví dụ: Thay vì cung cấp đầy đủ dịch vụ như du học Mỹ, du học Canada, du học Nhật Bản,… Bạn nên tập trung vào 1 hoặc 2 nước như Mỹ và Canada để quảng bá cho 2 mảng này. Khi đã thành công với 2 dịch vụ lớn, hãy mở rộng dịch vụ sang các nước và châu lục khác.
Kiếm tiền trên website
Trong kinh doanh online, website có chức năng như một “gian hàng” để trưng bày sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi xây dựng website thành công, bạn có thể kiếm tiền bằng cách:
- Bán hàng trực tuyến: Người dùng truy cập vào website, chọn mua sản phẩm, dịch vụ.
- Trung gian bán hàng: Đây là hình thức thuê trung gian để họ tìm kiếm và giới thiệu khách hàng đến website. Sau đó nhận hoa hồng từ người bán khi có đơn hàng phát sinh.
- Chạy quảng cáo: Nếu website có lượng traffic lớn, bạn có thể bán quảng cáo, thu tiền đặt backlink trên trang web.
>> Xem thêm:
- Marketing và bán hàng – phân biệt từ những điều cơ bản
- Tất tần tật về marketing cho doanh nghiệp startup
- Làm thế nào để theo dõi chi phí Google Adwords?
Nghiên cứu biến động thị trường
Các yếu tố mà bạn cần nghiên cứu là: Cung, cầu, giá cả thị trường. Tiêu chí đánh giá thị trường lý tưởng là: Cầu cao – cung thấp – giá cao.
Cầu
Bao nhiêu người tìm kiếm những từ khóa liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực mà bạn muốn kinh doanh? Nếu thị trường quá hẹp, có thể bạn không có đủ khách hàng tiềm năng để có thể sinh ra lợi nhuận.
Hãy sử dụng Google AdWords Keyword Tool để xác định xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm cho những từ khóa. Các keyword này cần liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn kinh doanh.
Cung
Có bao nhiêu website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi search từ khóa sản phẩm mà bạn kinh doanh? Bao nhiêu đối thủ sẽ canh tranh với bạn trong tương lai? Hãy sử dụng Google để biết số lượng trang web có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
Giá
Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi sản phẩm bán được hoặc mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo? Google AdWords Keyword Tool sẽ cho bạn biết mức giá trung bình/cú nhấp chuột. Mức giá này sẽ cho bạn biết từ khóa đó có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hay không.
Viết bài quảng cáo cho sản phẩm
Viết quảng cáo là công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại khá khó khăn. Làm sao để tạo chủ đề hấp dẫn khách hàng? Triển khai viết như thế nào không khô khan, thu hút người đọc? Bạn cần trau dồi thêm kiến thức viết bài chuẩn SEO nếu đăng bài lên website. Bên cạnh đó, cần tập trung giới thiệu về những sản phẩm mà thương hiệu đang bày bán.
Trên đây là 1 số kiến thức Marketing online cho người mới. Thực tế, để tự học những định nghĩa, quy tắc và cách triển khai này, bạn cần rất nhiều thời gian. Vì vậy, thật tốt nếu có thể tìm được 1 người hướng dẫn hoặc chỉ dạy những thứ nên làm. Nếu cần hỗ trợ về Digital Marketing hay dịch vụ liên quan, hãy gọi ngay hotline 091 996 5117. SE Master Solutions chuyên cung cấp các giải pháp kinh doanh hiệu quả và nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí!
Tags: marketing