Những sai lầm nào trên Landing Page đang giết chết tỷ lệ chuyển đổi của bạn?

Trang đích (Landing Page) Bạn có đang gặp vấn đề về tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate)? Điều này có thể là do thiết kế trang đang làm bạn mất đi các khách hàng tiềm năng.

Mặc dù bạn đang sử dụng các phương pháp được cho là tốt nhất, nhưng một lỗi thiết kế đơn giản có thể làm hỏng tỷ lệ chuyển đổi trên toàn bộ trang của bạn.

Trong bài này, tôi sẽ nêu lên 7 sai lầm thường gặp nhất trong khâu thiết kế Landing Page. Tôi cũng sẽ thảo luận về lý do tại sao những sai lầm này lại có hại cho tỷ lệ chuyển đổi của bạn, và cách khắc phục nó.

1. Quá nhiều chữ

Việc để quá nhiều văn bản trên trang làm cho bố cục trang trở nên lộn xộn và khó đọc, đồng thời cũng khiến khách hàng bị choáng ngợp thông tin. Điều này sẽ khiến bạn đánh mất tỷ lệ chuyển đổi.

Trên thực tế, số lượng từ trên trang của bạn có thể ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của khách hàng. Và, bạn chỉ có khoảng 5 giây để thuyết phục người xem ở lại trang của bạn. Nếu bạn không gây ấn tượng và thu hút họ trong vòng 5 giây đầu tiên đó, rất có thể họ sẽ xuất hiện trên trang của đối thủ cạnh tranh.

Hãy hiển thị các ưu đãi của trong một danh sách nhỏ theo hình thức gạch đầu dòng để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy một cách nhanh chóng. Điều này giúp truyền tải thông điệp theo cách hấp dẫn hơn thay vì sử dụng các đoạn văn dài.

Bạn nên nhớ mục tiêu của Landing Page là cung cấp cho khách hàng tiềm năng kiến ​​thức vừa đủ, để có thể thuyết phục họ thực hiện một hành động chuyển đổi nào đó. Khi sử dụng các hình ảnh kết hợp với một số lượng từ phù hợp, Landing Page của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

2. Thiếu hình ảnh hấp dẫn

Việc thiếu hình ảnh hoặc đồ họa trên Landing Page sẽ khiến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên nhàm chán và kém hấp dẫn. Bởi vì, khi người dùng truy cập vào một Landing Page, thứ họ cần là điều gì đó thật sự nổi bật và khiến họ ở lại. Vì vậy, cách tốt nhất để gia tăng sự tò mò của khách hàng tiềm năng là cung cấp cho họ một hình ảnh hấp dẫn hoặc lôi cuốn. 

Ví dụ, việc sử dụng hình ảnh về nụ cười có thể khiến Landing Page của bạn trở nên hấp dẫn và cá nhân hóa hơn. Thật vậy, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hình ảnh về nụ cười có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn lên 102,5%. Bởi vì, khuôn mặt tươi cười có thể mang đến tâm lý thoải mái hơn cho khách hàng. Điều này tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

3. Thiếu tiêu đề liên quan để thu hút sự chú ý

Ngoài hình ảnh, tiêu đề cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ truy cập vào trang của bạn. Việc không có một tiêu đề rõ ràng và nhất quán khiến các khách hàng tiềm năng bối rối, không biết Landing Page của bạn có gì.

Vì vậy, tiêu đề và tiêu đề phụ của Landing Page phải cho khách hàng biết những gì bạn đang cung cấp và lợi ích chính mà họ sẽ nhận được từ việc thực hiện các hành động chuyển đổi.

Bên cạnh đó, một số công ty cũng mắc sai lầm khi không đưa ra lời kêu gọi hành động (Calls to Action) vào tiêu đề trên Landing Page của họ. Vì tiêu đề của bạn là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy khi truy cập vào Landing Page của bạn. Do đó, nó phải phù hợp với mục đích từ lời kêu gọi hành động của bạn.

4. Khó khăn trong việc tìm thấy nút CTA

Tôi thường bắt gặp các Landing Page có nút CTA (Calls to Action) quá nhỏ, hòa vào nền hoặc xen lẫn với quá nhiều thông tin khác trên trang. Vì vậy, các nút kêu gọi hành động nên để ở vị trí phù hợp để khách hàng có thể tìm thấy dễ dàng.

Thực tế, các công ty thường chú trọng về mặt thẩm mỹ của nút CTA khi cố gắng làm cho nó phù hợp với màu sắc của trang, thay vì tập trung vào mục đích chính là tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đây là một sai lầm cực kỳ phổ biến và rất cơ bản mà nhiều công ty thường mắc phải khi đặt nút CTA.

Hãy luôn đảm bảo rằng các khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tìm thấy nút CTA trên Landing Page của bạn. Và hãy thiết kế nút của mình sao cho phù hợp với các tình huống mà khách hàng đang trải nghiệm. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các dấu hiệu định hướng để hướng dẫn người xem đến CTA của mình. Ví dụ như các mũi tên, đường kẻ và đường ngắm là những cách tốt để hướng người xem đến nút CTA. 

Hãy sử dụng màu sắc tương phản cho nút CTA và nền của Landing Page để nổi bật trang của bạn. Nút CTA nên lớn hơn các thông tin khác trên trang để nổi bật trong mắt người xem. 

5. Quá nhiều CTA gây xao lãng

Mục tiêu của Landing Page là tạo ra lượt chuyển đổi từ những khách hàng tiềm năng chỉ với một cú nhấp chuột. Vì vậy, việc có quá nhiều CTA sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi.

Bên cạnh đó, việc có nhiều lời gọi hành động có thể khiến khách truy cập bối rối và mất tập trung, khiến tỷ lệ chuyển đổi của bạn bị giảm sút. Một CTA hiệu quả sẽ truyền tải được mục tiêu, hành động và mang lại kết quả giúp tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Tuy nhiên, đôi khi việc có nhiều nút CTA trên Landing Page cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn, miễn là chúng đang hướng tới cùng một lời kêu gọi hành động và mục tiêu chuyển đổi.

6. Thiếu bằng chứng xác thực

Các nhà tiếp thị thường mắc sai lầm khi tạo Landing Page nhưng không thêm vào những thông tin chứng thực của khách hàng hoặc những bằng chứng khác. Các bằng chứng xác thực có thể gia tăng danh tiếng và giúp trang của bạn đáng tin cậy hơn. Điều này làm cho các khách hàng tiềm năng có cảm giác yên tâm hơn khi thực hiện chuyển đổi.

Các bài đánh giá cần phải là những trích dẫn thực tế từ những người có liên quan đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc có những yếu tố thực sẽ giúp cho trang trông thân thiện hơn. Bạn cũng có thể giới thiệu những lợi ích của sản phẩm theo cách mà bạn không thể giải thích bằng một danh sách có dấu đầu dòng. Khi quyết định sử dụng bất cứ thông tin chứng thực nào từ khách hàng, hãy đảm bảo tính cụ thể, rõ ràng và đáng tin cậy của thông tin đó. Sự xác nhận từ các công ty nổi tiếng hoặc các KOLs sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Dưới đây là là những yếu tố nên có trên Landing Page để giúp trang của bạn trở nên đáng tin cậy và xác thực hơn trong mắt người dùng.

  • Bạn cần có tên và khuôn mặt của khách hàng thực. Đồng thời là vị trí và công ty mà họ làm việc để tăng tính tin cậy.
  • Nếu có thể, hãy chỉ ra một một con số ấn tượng về trang của bạn. Ví dụ như: Khoảng 100.000 nhà tiếp thị đã sử dụng trang để phục vụ cho mục đích công việc của họ.
  • Hãy nêu ra những dữ kiện mang lại lợi ích cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của bạn, số lượng người đang theo dõi hay các kết quả khả quan khác. 

Đánh giá của khách hàng sẽ cho thấy giá trị doanh nghiệp của bạn, ảnh hưởng mạnh mẽ đến tỷ lệ chuyển đổi. Bằng cách thể hiện uy tín và bằng chứng xã hội xác thực, khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy yên tâm khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

7. Biểu mẫu thu thập thông tin khách hàng quá dài

Biểu mẫu dùng để thu thập thông thông tin cá nhân trên Landing Page cần ngắn gọn, để tránh việc tạo ra phiền phức cho khách hàng. Vì biểu mẫu thu hút khách hàng tiềm năng thường là nguồn gốc gây ra các vấn đề của Landing Page. Thật vậy, các công ty luôn cố gắng thu thập quá nhiều thông tin cùng một lúc từ các khách hàng tiềm năng. Các biểu mẫu của họ thường yêu cầu những thông tin quá cá nhân. Điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy không thoải mái, làm giảm trải nghiệm của khách hàng trên Landing Page.

Vì vậy, bạn chỉ nên hỏi khách hàng tiềm năng những thông tin thực sự cần thiết. Nếu bạn cần nhiều phần thông tin, bạn cũng có thể trải rộng biểu mẫu trên nhiều Landing Page để không làm khách hàng cảm thấy khó xử. 

Ví dụ: Hãy hỏi thông tin cơ bản của họ như tên và email trên trang đầu tiên, sau đó hỏi các phần còn lại khi khách thực hiện các bước tiếp theo.

Bên cạnh đó, hãy để các biểu mẫu trên Website càng đơn giản càng tốt để đảm bảo mọi người thực sự hoàn thành nó. Một nghiên cứu gần đây của HubSpot đã phân tích hơn 40.000 Landing Page và chỉ ra rằng, tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện gần một nửa khi các phần nhập thông tin giảm từ 4 xuống còn 3.

Điều này cho thấy các khách hàng tiềm năng có thể bỏ qua trang của bạn chỉ bởi vì có nhiều hơn một dòng thu thập thông tin. Nghiên cứu này cũng cho thấy mối tương quan hai chiều nghịch nhau giữa tỷ lệ chuyển đổi và số lượng biểu mẫu thả xuống để thu thập thông tin.

Trên đây là một ví dụ tuyệt vời về biểu mẫu web từ Tumblr. Để tạo một tài khoản, họ chỉ yêu cầu 3 thông tin đơn giản; một email, mật khẩu và tên người dùng. Bằng cách giới hạn số lượng trường và khách truy cập chỉ mất vài giây đăng ký, Tumblr sẽ có thêm một khách hàng tiềm năng, cho phép họ tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi.

Lời Kết

Landing Page của bạn phải hấp dẫn các khách hàng tiềm năng và cung cấp cho họ các gợi ý phù hợp để thực hiện hành động chuyển đổi. Hãy liên tục kiểm tra các yếu tố khác nhau trên trang của bạn để đảm bảo việc thu hút khách hàng tiềm năng và hướng họ thực hiện các hành động chuyển đổi. Với 7 lỗi thiết kế được liệt kê ở trên, bạn có thể cải thiện Landing Page của mình để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: 5 Phương pháp hay nhất để tối ưu Landing Page của bạn

Nguồn: Wishpond | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG?

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook