Bạn muốn biết cách thu hút người đọc ngay từ những dòng mở đầu và còn thúc đẩy SEO lên top? Bởi mọi Copywriters đều mong muốn làm điều này!
- Phần mở bài của bài viết khá quan trọng. Một vài dòng này sẽ khiến người xem tò mò đủ để họ sẵn sàng dành sự chú ý vào phần còn lại của bài viết.
- Phần mở bài cũng phải cho người đọc thấy những gì họ muốn đọc trên trang, đồng thời nó cũng giúp Google hiểu nội dung của trang hơn.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy 7 cách đơn giản để viết mở bài cho bài viết thu hút người đọc ngay từ những dòng đầu tiên, ngoài ra còn hỗ trợ SEO.
Tại sao nên có một mở bài độc đáo?
Nếu phần mở bài của bạn không cho người đọc thấy vấn đề mà họ đang tìm kiếm, tất nhiên họ sẽ bỏ qua toàn bộ nội dung phía dưới. Đó là lí do vì sao phần mở bài đặc biệt quan trọng và thường là phần khó nhằn của Content Marketing.
Các Copywriters đồng ý với điều này
Copywriter biết sức mạnh của những dòng mở đầu. Cho dù đó là quảng cáo, tổng quan về sản phẩm, bài viết trang web hay nội dung marketing… Những dòng đầu tiên họ viết ra, sẽ tạo nên tính quyết định của cả bài viết.
Kết nối cảm xúc người đọc
Mở bài giống như bắt đầu một cuộc trò chuyện. Đoạn mở đầu có thể thể hiện tính cách của bạn và giúp bạn kết nối với cảm xúc người đọc. Tôi thường đầu bằng cách nêu ra những vấn đề mà mình thường gặp.
“Thật đáng sợ, phải không? Bạn đã hứa sẽ tăng chuyển đổi của trang đích mới đó và bây giờ mọi người đang theo dõi bài viết của bạn. Vào thời điểm đó, ý tưởng này có vẻ rất đơn giản. Bạn chỉ cần sao chép từ người khác và thêm các nội dung mới, đảm bảo sẽ nhiều chuyển đổi hơn. Tuy nhiên nó đã không hiệu quả, phải không?”
Sau khi người đọc nhìn thấy vấn đề của họ, hãy kết thúc mở bài bằng việc đưa ra giải pháp để họ tiếp tục đọc “Trong bài viết dưới đây, bạn sẽ khám phá ra….”
Hỗ trợ SEO hiệu quả
Đúng là việc tối ưu hóa có rất ít ý nghĩa khi bạn viết quảng cáo. Nhưng khi nói đến Content Marketing, những gì chúng ta viết phải xếp hạng tốt trên Google. Điều này có nghĩa là chúng ta phải:
- Truyền đạt chủ đề của nội dung rõ ràng ngay từ đầu.
- Đảm bảo rằng Google hiểu nó và index bài đăng một cách chính xác.
Đầu tiên, bạn nên (và hoàn toàn nên làm) thêm các từ khóa chính và từ khóa phụ trong các dòng mở đầu. Bằng cách này, bạn sẽ truyền đạt chủ đề cho Google và công cụ tìm kiếm rằng nội dung này là về những gì tiêu đề đăng tải.
Một phần mở bài tốt sẽ thuyết phục người ta tiếp tục đọc, tức là họ sẽ nhìn thấy và có thể thích nội dung phía dưới.
- Đăng ký nhận tin qua email: Chắc chắn, chuyển đổi đối với một bài viết thường thấp. Nhưng nếu bạn thêm một nam châm dẫn vào bài đăng của mình, cơ hội nhận được lượt đăng ký mới của bạn có thể tăng lên theo cấp số nhân.
- Đăng ký mua sản phẩm: Họ có thể đăng ký bản demo, hay mua hàng.
- Nâng cao nhận thức thương hiệu: Đây sẽ là kết quả tuyệt vời khi người đọc nhớ đến thương hiệu của bạn
Khi người dùng ở lại trang lâu hơn, đây chính là tín hiệu tương tác tốt gửi đến Google. Trên góc độ quan điểm của Google, mục tiêu của công cụ tìm kiếm rất rõ ràng: Cung cấp cho người tìm kiếm những thông tin hữu ích và phù hợp nhất.
Google (và các công cụ tìm kiếm khác cũng vậy) muốn ưu tiên xếp hạng nội và sử dụng sự tương tác của người dùng để đánh giá điều đó. Vì vậy, hãy viết một mở bài thật hấp dẫn. Và nếu bạn đang gặp khó khăn trong điều này, hãy tham khảo qua 7 cách dưới đây.
7 cách để viết mở bài thu hút người đọc và đẩy SEO hiệu quả
1. Đưa ra 1 thống kê thú vị
Có thể bạn thích sử dụng số liệu thống kê ở đâu đó trong bài viết mà không phải trong câu mở đầu, điều này thật sự có ý nghĩa đó.
- Số liệu thống kê là thông tin thuyết phục người đọc và hỗ trợ các lập luận mà bài viết đang đưa ra.
- Các số liệu này làm người đọc quan tâm hơn và thu hút sự chú ý của họ.
- Điều này đặc biệt đúng nếu một sự kiện hoặc thống kê bạn đưa ra gây sốc hoặc thể hiện một hành động bất ngờ về điều gì đó mà người đọc biết.
Đây là một ví dụ từ một bài đăng:
“Thật thú vị, phải không? Năm ngoái, 16% các marketer cho biết họ đăng nội dung mỗi ngày và 26% thừa nhận làm điều đó vài lần một tuần. 17% khác xác nhận sẽ đăng nội dung mới lên web ít nhất một lần một tuần. Và năm nay, 76% trong số họ thừa nhận rằng họ vẫn đang lên kế hoạch để gia tăng lượng bài viết!”
2. Đặt câu hỏi trực tiếp cho người đọc về vấn đề mà bài viết đưa ra
Đặt câu hỏi là cách đơn giản nhất để bắt đầu một viết thu hút người đọc và đưa các từ khóa vào phần mở bài một cách khéo léo. Và bạn có thể thực hiện điều này theo nhiều cách:
- Hỏi trực tiếp liệu họ có gặp khó khăn với vấn đề mà bạn đang cố gắng giúp họ giải quyết: “Bạn có đang gặp khó khăn với việc viết phần mở bài không?” Với một số vấn đề, đây thực sự là sự thúc đẩy quan trọng.
- Đưa ra bức tranh tổng thể về tình hình hiện tại của họ: “Bạn đang cố gắng cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên, nhưng một số vẫn đề khác lại đang làm ảnh hưởng đến chúng?”
- Hỏi người đọc có muốn giải pháp mà bạn đưa ra hay không: “Bạn có muốn bắt đầu viết phần mở bài tốt hơn ngay lập tức không?”
3. Chia sẻ kinh nghiệm bản thân
Bạn có thể đưa ra lời mở bài như một câu chuyện ngắn. Ví dụ:
“Năm 2019, đại lý của chúng tôi suýt thất bài vì [VẤN ĐỀ]. Ngày nay, doanh thu của chúng tôi cao gấp X lần trước đây và [CÁC LỢI ÍCH KHÁC]. Và đó là tất cả bởi vì chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện – [GIẢI PHÁP]”
Đây là một cách mở bài tương đối đơn giản, nhưng lại hiệu quả trong việc thu hút sự quan tâm và thuyết phục người đọc rất nhiều. Vì chúng ta đã đề cập vấn đề, những gì xảy ra và giải pháp thực hiện.
Hơn nữa, việc đưa ra cả vấn đề và giải pháp cũng giúp Google biết chính xác nội dung của web bạn.
4. Vẽ một bức tranh tổng thể trong tâm trí người đọc
Họ đọc nội dung của bạn vì đang gặp khó khăn, và họ đã coi bạn là người có thể giúp họ. Hãy đặt câu hỏi về điều gì đó mà người đọc có thể muốn, hoặc cần. Ví dụ:
““Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng để thứ hạng nội dung của bạn tốt, không cần phải dựa vào may mắn hay tâm trạng của Google?”
Hoặc kể câu chuyện của họ dưới góc nhìn người đọc:
“Ồ, tôi cá là bạn biết cảm giác rất rõ. Bạn đã đánh giá cao phần nội dung mới đó. Đầu tư hết chất xám và ong hết cả đầu sau đó mới đăng bài viết. Nhưng những ngày tiếp theo, lượt xem rất ít, bước đột phá mà bạn mong đợi không xảy ra.”
5. Cho người đọc đối mặt với sai lầm của mình
Đây là một biến thể của cách số 4. Đôi khi bạn chỉ cần nói cho người đó biết họ đã làm gì sai, khuyến khích họ đối mặt với sai lầm. Đừng nghĩ đó là xúc phạm người đọc, một sự đối mặt nhẹ nhàng sẽ thu hút sự chú ý của họ, thuyết phục họ đọc phần còn lại của bài viết. Việc này cũng giúp hỗ trợ SEO nhờ đưa ra chủ đề rõ ràng của website hơn.
6. Đưa trực tiếp chủ đề của bài viết
Đây là một chiến lược khá hữu ích khi bạn đang gặp khó khăn với việc viết mở bài, nhưng đừng lạm dụng nó nhé. Đây là cách đơn giản nhất để viết mở bài, bạn chỉ cần cho người đọc biết nội dung là gì. Ví dụ:
“Bài viết sẽ giúp tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua cuộc trò chuyện trực tiếp. Hãy khám phá các phương pháp hay nhất để sử dụng trò chuyện trực tiếp tìm hiểu cách chuyển đổi nhiều khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng hơn”.
Như tôi đã nói, đây không phải một mở bài bạn nên dùng thường xuyên, nó khá nhàm chán, đặc biệt là với những người đã xem nhiều bài viết trước đó. Nhưng đây là một lựa chọn nếu bạn đang cảm thấy bế tắc và cần viết nhanh phần mở đầu.
7. Liệt kê tất cả câu hỏi về vấn đề của người đọc
Khi người đọc bắt đầu tìm kiếm lời khuyên, thường thì họ đã gặp phải vấn đề này một thời gian rồi. Kết quả là, họ có thể có rất nhiều các câu hỏi về nó.
Họ có thể muốn biết thêm nhiều thông tin hơn. Nên hãy liệt kê tất cả câu hỏi đó ở phần mở đầu. Điều này không chỉ giúp phần mở bài trở nên thu hút mà còn bao hàm toàn bộ các từ khóa liên quan.
Những bài học rút ra
Phần mở bài độc đáo sẽ thu hút người đọc và thuyết phục họ tiếp tục ở lại trang, vì họ nhìn thấy vấn đề của mình. Ngoài ra, phần mở bài cũng hỗ trợ SEO khá hiệu quả
- Giúp Google hiểu chủ đề của trang và index nó một cách chính xác
- Thuyết phục người đọc ở lại trang lâu hơn, tăng mức độ tương tác của người dùng và Google sẽ đánh giá chất lượng của việc này.
Nguồn: Search Engine Journal