Một chiến lược kỹ càng rất quan trọng trong việc tạo ra nội dung chất lượng cao và nhanh chóng. Dưới đây là 10 chiến thuật, mẹo và các công cụ để triển khai chúng.
- Nếu bạn muốn phát triển nội dung cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp của mình, thì cần phải có một lộ trình phát triển kỹ lưỡng.
- Đặc biệt nếu bạn muốn nội dung của mình trở thành một phần của kênh bán hàng.
- Nếu bạn không có chiến lược phù hợp, làm thế nào trong tương lai có thể thành công?
Tìm ý tưởng viết bài ở đâu?
Bạn có gặp khó khăn trong việc nghĩ ra chủ đề để viết không?
Dưới đây là 4 điều có thể giúp bạn phát triển các chủ đề độc giả muốn đọc.
1. Phỏng vấn khách hàng của bạn
Hãy dành thời gian để tương tác với khách hàng và tìm hiểu thông tin xem họ muốn đọc gì trên trang web của bạn.
- Ví dụ: Nếu bạn là một công ty kiểm soát dịch hại, thì bài viết với chủ đề “Các mẹo phòng ngừa theo mùa để giữ cho ngôi nhà của bạn không có côn trùng” có thể nhận được sự quan tâm từ khách hàng.
- Hoặc nếu bạn đang chăm sóc sức khỏe, có lẽ chủ đề “Hướng dẫn từng bước về cách tìm kiếm chuyên gia” trong trang web của bạn có thể có giá trị.
Trong khi cơ sở khách hàng hiện tại của bạn đã được chuyển đổi, việc sử dụng họ làm tài nguyên sẽ không chỉ giúp xây dựng nội dung của bạn mà còn có khả năng giúp giữ cơ sở khách hàng của bạn.
2. Cần ý tưởng nội dung? Hãy tham khảo Quora
Quora là một nền tảng câu hỏi và câu trả lời, nơi các câu hỏi được hỏi, trả lời và theo dõi bởi những người truy cập trang web.
Đó là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm những gì mọi người đang đặt câu hỏi để giúp bạn phát triển ý tưởng nội dung.
Giả sử doanh nghiệp của bạn kinh doanh bảo hiểm gia đình, hãy viết các bài hữu ích về việc “Chuẩn bị sẵn sàng cho cơn bão”. Không chỉ giúp ích cho khách hàng của bạn mà còn tối ưu hóa nội dung nhờ việc sử dụng nhắm mục tiêu theo địa lý cho vị trí của mình.
Ví dụ:
- Tôi nên làm gì để chuẩn bị cho một cơn bão ở Tampa, Florida?
- Tôi nên chuẩn bị nhà như thế nào cho một trận bão ở Florida?
- Tôi nên mua những món đồ nào cho bộ đồ chống bão của mình?
- Tôi nên mang theo những vật dụng gì nếu phải sơ tán vì một cơn bão ở Texas?
3. Xem xét các câu hỏi thường gặp (FAQ)
Mỗi trang web nên có phần FAQ, việc tạo 1 FAQ sẽ không chỉ giúp ích cho khách hàng mà còn giúp bạn phát triển nội dung nhanh hơn.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, sau đó xem xét sản phẩm và dịch vụ của bạn.
- Bạn muốn biết gì về doanh nghiệp của mình?
- Doanh nghiệp của bạn giải quyết những vấn đề gì?
Trang web Zappos.com là một ví dụ điển hình. Họ đã xây dựng FAQ của họ thành các phần rất rõ ràng để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Hãy nhớ rằng FAQ phải được cập nhật thường xuyên, việc này cũng giúp các ý tưởng được sáng tạo nhanh chóng.
4. Tối ưu hóa các bài đăng cũ và các bài đăng đang hoạt động tốt nhất
Điều này nghe có vẻ dễ dàng, phải không? Tuy đây là một cách nhanh, nhưng khá là không tốt. Bài viết của bạn sẽ có thứ hạng cao và có nhiều lượt truy cập tự nhiên cho website.
Bạn có thể lọc các bài đăng đang hoạt động hiệu quả nhất và bổ sung các thông tin chi tiết hơn. blog hoạt động hiệu quả nhất của bạn và thêm thông tin chi tiết bổ sung. Mặc dù nội dung đã tốt, nhưng vẫn nên cập nhật các tin tức mới.
Ví dụ, mắc bệnh cảm cúm. Nếu bạn là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đây sẽ luôn là chủ đề liên quan đến bệnh nhân của bạn. Mặc dù các thông tin cơ bản không nhất thiết phải thay đổi (ví dụ như triệu chứng v.v…), thì có thể thay đổi thông tin về vắc xin.
Cập nhật với thông tin mới nhất và đăng lại có thể sẽ xếp hạng cao hơn trong SERPs, bạn không nhất thiết phải phát triển nội dung mới.
Tuy nhiên trên thực tế điều này không tốt cho website của bạn.
Giữ một nội dung, cùng một URL, nhưng hãy ghi ở phần đầu bài đăng rằng nó đăng được cập nhật gần đây. Bạn – tác giá / nhà xuất bản, hãy xem xét nội dung trên trang web một cách nghiêm túc và đảm bảo nó luôn được cập nhật mới.
Các công cụ giúp quá trình viết blog trở nên dễ dàng hơn
Dưới đây là 6 công cụ giúp bạn phát triển nội dung tốt hơn và nhanh hơn!
5. Google Search Console
Tìm hiểu sâu Google Search Console sẽ giúp bạn lọc những từ khóa chính nên đẩy mạnh (khách hàng quan tâm) và các từ khóa phụ (khách hàng ít quan tâm hơn) vì công cụ này sẽ cung cấp chi tiết tất cả dữ liệu về website như: các vấn đề website, thứ hạng trung bình, tỷ lệ click, các từ khóa truy cập vào trang…
Ví dụ: việc tìm kiếm các trang có số lượng hiển thị cao nhưng số nhấp chuột thấp hơn có thể là một điểm khởi đầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét các từ khóa phủ định mà bạn đang xếp hạng.
6. Google Autocomplete và Related Searches
Google Autocomplete (tự động hoàn thành) và Related Searches (từ khóa liên quan) là 2 công cụ bạn có thể sử dụng thường xuyên khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ hoặc câu trả lời; nhưng bạn cũng có thể sử dụng các công cụ này để giúp phát triển nội dung của mình.
Đơn giản chỉ cần bắt đầu với một từ khóa hoặc từ khóa đuôi dài và xem tính năng tự động hoàn thành. Các yếu tố dự đoán được đưa ra dựa trên các dữ liệu lịch sử, ngoài các cụm từ tìm kiếm phổ biến và tương tự, các cá nhân khác đang tìm kiếm.
Các thuật ngữ liên quan là các đề xuất khác mà Google cung cấp có liên quan đến tìm kiếm ban đầu. Những điều này cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những gì mọi người đang tìm kiếm. Nó sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng tức thì về nội dung.
7. Grammarly
Nếu bạn đang đọc bài này và chưa bao giờ sử dụng Grammarly trước đây, hãy thử!
Grammarly là một ứng dụng được hỗ trợ bởi A.I giúp bạn truyền đạt thông điệp của mình hiệu quả hơn. Quan trọng hơn, nó giúp phát hiện và sửa:
- Lỗi đánh vần
- Lỗi dấu câu
- Lỗi ngữ pháp
- Phong cách viết
Công cụ này tiết kiệm rất nhiều thời gian để có thể phát triển nội dung nhanh chóng và thường xuyên. Ngoài ra còn có một tính năng rất thú vị trong ứng dụng cho phép bạn đặt mục tiêu theo đối tượng, hình thức, miền, giọng điệu và các dự định.
Điều này giúp bạn sẽ tạo loại nội dung phù hợp với độc giả tương ứng.
8. BuzzSumo và SEMrush
Bạn cần các công cụ để giúp bạn viết nhanh hơn và đây là 2 trong số những công cụ hàng đầu nên xem xét.
BuzzSumo rất hữu ích trong việc phát triển chiến lược nội dung vì nó cho phép bạn nghiên cứu, tiếp cận và cạnh tranh về các chủ đề phổ biến trong ngành của bạn.
SEMrush là một công cụ nghiên cứu chủ đề, đề xuất các ý tưởng nội dung dựa trên các xu hướng và từ khóa có liên quan mà bạn đang tập trung vào. Công cụ này cũng hiển thị những câu hỏi của mọi người xoay quanh chủ đề đó, giúp bạn có những ý tưởng nội dung tốt hơn.
2 công cụ trên đều là công cụ trả phí, tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng thử miễn phí. Hãy cân nhắc về việc đầu tư vào chúng, vì 2 công cụ này cực kỳ cần thiết khi bạn làm content marketing ở bất kỳ lĩnh vực nào.
Phát triển thói quen viết
9. Viết bài như một đoạn trò chuyện
Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng viết theo cách trò chuyện thông thường có thể là một cách để phát triển nội dung nhanh hơn. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc giãn cách nội dung của bạn để nội dung dễ đọc.
Bạn muốn tránh khỏi việc mọi người thoát ra ngay lập tức khi đọc được vài dòng nội dung? Hãy đi thẳng vào vấn đề. Điều này không chỉ giúp bạn viết bài nhanh hơn, mà còn nhận được sự đánh giá cao từ độc giả.
10. Lập dàn ý trước rồi mới viết
Mẹo cuối cùng này rất đơn giản và rõ ràng, đó cũng là điều tôi luôn làm. Khi tôi đã có chủ đề của mình và trước khi nghiên cứu, tôi nhanh chóng viết ghi chú về những gì tôi muốn truyền đạt. Tôi cũng ghi nhanh những câu hỏi mà tôi muốn trả lời và liệt kê những cách tôi có thể truyền tải tới người đọc.
Dàn ý của tôi chứa các cụm từ và bài viết mà tôi đã tìm thấy, cũng như các hình ảnh mà tôi muốn sử dụng. Tôi thường mở iStock và nhập các từ khóa và cụm từ để xem nội dung nào hiển thị lên, điều này giúp tôi có thêm ý tưởng.
Khi tất cả những nghiên cứu đó hoàn thành, tôi bắt đầu sắp xếp nó. Thường tôi sẽ viết trong một lần (2 tiếng) rồi kết thúc. Sau đó (đôi khi là đến hôm sau), tôi mới xem lại. Việc này sẽ giúp tôi tránh mệt mỏi khi viết và mang lại kết quả tốt hơn.
Điều cuối cùng, hãy nhớ rằng quan trọng là phải lập kế hoạch và đặt ra thời gian để hoàn thành.
Nguồn: Search Engine Journal