Cách làm chiến lược Marketing Affiliate dành cho Content Creators (P1)

Affiliate Marketing là một cách dễ dàng, tiết kiệm chi phí để tăng doanh số bán hàng và phát triển thương hiệu của bạn.

Để xây dựng chiến lược Affiliate Marketing hoàn hảo cho doanh nghiệp của mình, bạn cần biết Affiliate là gì, cách thức hoạt động, những phương pháp để thúc đẩy chiến dịch Affiliate và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một phương pháp quảng cáo liên kết với bên thứ 3 trong quá trình giới thiệu sản phẩm / dịch vụ.

  • Người dùng là khách hàng tiềm năng nhìn thấy link affiliate trên website, blog hoặc các mạng xã hội của Affiliate.
  • Affiliate (đơn vị liên kết) là các blogger, người dùng mạng xã hội được nhận tiền khi người mua bấm vào link liên kết và mua hàng.
  • Người bán là đơn vị cung cấp sản phẩm / dịch vụ trên link liên kết, trả tiền cho Affiliate sau khi đơn hàng thành công.

Thông thường, khi một công ty quảng cáo, họ phải trả tiền một phần hoặc toàn bộ trước khi thiết kế quảng cáo đó hiển thị tới người dùng.

Với Affiliate Marketing, bạn chỉ cần trả tiền khi có người mua hàng bị thu hút và bấm vào mua hàng ở link liên kết. Nói chung là bạn trả tiền cho mỗi lần bán hàng.

Ngoài ra cũng có hình thức thanh toán dựa trên khách hàng tiềm năng hoặc lượt nhấp chuột.

Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?

Affiliate Marketing hoạt động bằng cách khai thác sự tin tưởng giữa Affiliate và người dùng. Cho dù bạn cung cấp dịch vụ B2B hay B2C thì sự tin cậy vẫn là cách tiếp thị hiệu quả nhất.

Với Affiliate Marketing, bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng khác nhau chỉ bằng 1 đường link. Đây là những khách hàng chưa bao giờ nghe nói về thương hiệu của bạn nhưng hiện đã biết bạn là ai và bạn cung cấp những gì.

Người dùng có xu hướng tin tưởng vào các tài khoản mà họ theo dõi. Vì vậy, khi Affiliate quảng bá liên kết của bạn, doanh nghiệp của bạn vô hình chung được coi là đáng tin cậy và đã được xác minh.

Người dùng có nhiều khả năng chọn thương hiệu của bạn hơn một thương hiệu không có Affiliate bởi vì bạn đang hợp tác với những người có ảnh hưởng mà họ tương tác.

Khi người dùng nhấp vào link, họ được dẫn đến trang sản phẩm trên website của công ty bạn. Sau đó họ có thể mua hàng, chọn thêm các dịch vụ khác, đăng ký nhận thông tin hoặc đọc những nội dung khác trên website.

Affiliate Marketing là một công cụ tuyệt vời vì nó giúp bán hàng trực tiếp trong link và thu hút khách hàng tới website của bạn, giúp họ dễ dàng khám phá mọi sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Xây dựng chiến lược Affiliate Marketing 

Một chiến lược Affiliate Marketing hiệu quả là điều cần thiết để khai thác mọi lợi ích.

Để tạo ra chiến lược hoàn hảo, điều quan trọng là phải nắm bắt được tình trạng hiện tại của Affiliate Marketing và các nguyên tắc:

  • Đối tác
  • Cách bạn đặt mục tiêu thu hút khách hàng tiềm năng
  • Cách kiểm tra hiệu quả của kế hoạch

Hãy xem xét các mẹo hữu ích sau đây khi bạn bắt đầu lên chiến lược Affiliate Marketing.

Chọn các Affiliates cẩn thận

Các Affiliates là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công trong chiến lược này, vì vậy điều cần thiết là phải lựa chọn họ một cách khôn ngoan.

1 Affiliate tốt là đối tác đáng tin cậy, uy tín; một đơn vị uy tín trong thị trường ngách của họ, họ rất nhất quán trong việc thúc đẩy các đường link.

Lựa chọn Affiliate có những người xem có khả năng quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn. Họ cũng phải có một lượng lớn người theo dõi trung thành: subscribers trên Youtube, followers trên Instagram hay người xem blog.

Thu hút khách hàng và bán hàng bằng phiếu giảm giá, ưu đãi

Các link Affiliate đến website của bạn là tốt, nhưng các link đính kèm với phiếu giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng mới thậm chí còn tốt hơn. Hãy tạo mã khuyến mãi cụ thể cho từng link để chúng hiệu quả hơn.

Nếu khách hàng tiềm năng nghe từ blogger yêu thích của họ trên mạng xã hội rằng họ có thể được giảm giá 15% sản phẩm với mã khuyến mãi, họ sẽ rất thích thú với lời đề nghị đó.

Các ưu đãi và phiếu giảm giá khiến khách hàng dễ dàng truy cập vào website của bạn, nơi họ có khả năng xem thêm nhiều sản phẩm / dịch vụ khác nữa.

Tìm kiếm những KOLs (người có tầm ảnh hưởng)

Hãy khai thác và tuyển dụng những KOLs làm Affiliate. Một KOLs dễ thành công hơn trong lĩnh vực của họ, vì họ có sức ảnh hưởng đáng kể đối với người dùng trong lĩnh vực đó.

Các công cụ như Upfluence và Captiv8 có thể giúp bạn dễ dàng tìm những KOLs trong thị trường ngách hoặc lĩnh vực bạn quan tâm.

Nếu sản phẩm của bạn hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của người dùng, việc hợp tác với KOLs đó có thể giúp doanh nghiệp của bạn trở nên chính danh cho dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn cung cấp. Có 1 KOLs thích hợp cho hầu hết mọi chủ đề có thể tưởng tượng được, vì vậy hãy tìm kiếm những KOLs hàng đầu mà bạn biết sẽ yêu thích sản phẩm của bạn.

Xây dựng một mạng lưới Affiliate

Hãy xây dựng một mạng lưới Affiliate đa dạng bằng cách sử dụng các kênh khác nhau để mang lại khách hàng tiềm năng và bán hàng.

Các mạng lưới Affiliate như Dotdash hoặc Sovrn Commerce là nguồn tuyệt vời khi bạn đang tìm cách kiếm tiền từ nội dung của họ hoặc làm việc trực tiếp với KOLs trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, YouTube và Twitch.

Hợp tác với các blogger có trang web nhận được lưu lượng truy cập tốt và có lượng người theo dõi vững chắc. Làm việc với các loại blogger và người có ảnh hưởng khác nhau, bao gồm cả những người đánh giá sản phẩm về nội dung.

  • Cân nhắc làm việc với các podcast có số lượng người nghe lớn.
  • Hợp tác với những người thường xuyên tổ chức hội thảo trên web, podcast, sách điện tử và mở các khóa học khác mà người nghe có xu hướng tin tưởng thương hiệu của bạn khi người tổ chức giới thiệu.
  • Xây dựng mạng lưới Affiliate của bạn với các đơn vị uy tín, chính hãng, những người mang lại khách hàng tiềm năng và tin tưởng vào thương hiệu của bạn.

Kiểm tra kết quả của các Affiliate

Khi bạn bắt đầu chiến dịch Affiliate, bạn phải kiểm tra hiệu quả của các Affiliate, đường link và form đăng ký trên các kênh khác nhau. Phần mềm theo dõi Affiliate thân thiện với người dùng cho phép bạn nghiên cứu sự thành công của chiến lược hiện tại và những yếu tố cần điều chỉnh.

Bạn sẽ có thể theo dõi chuyển đổi, bán hàng, lượt nhấp chuột và các dữ liệu khác để biết Affiliate nào mang lại hiệu quả tốt hơn. Điều này giúp bạn:

  • Chỉnh sửa các từ khóa liên kết của bạn;
  • Làm việc với Affiliate về cách thúc đẩy link Affiliate;
  • Điều chỉnh các điều khoản hợp tác;
  • Tăng tỷ lệ hoa hồng;
  • Bất kỳ điều chỉnh nào giúp tối đa hóa tỷ lệ ROI (tỷ lệ hoàn vốn) trong chiến dịch Affiliate;

Tối ưu hóa website và trang sản phẩm

Mặc dù hosting 1 website được tối ưu hóa không trực tiếp gắn liền với Affiliate Marketing, nhưng nó là một phần không thể thiếu của quá trình này. Một lý do chính mà người dùng thoát khỏi website là do thiết kế xấu, nội dung nghèo nàn và giao diện người dùng kém.

Nếu một người dùng đang thích thú nhấp vào link Affiliate nhưng lại có một trải nghiệm kém, họ sẽ thoát ngay mà không xem thêm gì cả.  Điều quan trọng là duy trì 1 website giúp việc mua sản phẩm /  dịch vụ trở nên đơn giản và khách hàng có thể xem mà không bị bối rối.


Theo dõi giải pháp facebook