Youtube đã trở thành nền tảng chia sẻ video trực tuyến hàng đầu với hàng triệu nhà sáng tạo kênh. Vậy nên nếu bạn không có chiến lược thì khó có thể phát triển kênh của mình.
Tiếp nối phần 1, chúng tôi xin gửi đến các bạn thêm một số mẹo được các chuyên gia chia sẻ để cải thiện lượt xem trên kênh Youtube của bạn.
9. Phụ đề chi tiết sẽ hấp dẫn người xem
Brouwer cho biết thêm, “Tương tự như vậy, đừng quên tải lên phụ đề chi tiết cho từng video của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng phụ đề chi tiết tự động của YouTube, nhưng nếu bạn có thời gian hoặc đủ khả năng để viết phụ đề chi tiết thì sẽ đảm bảo văn bản được hiển thị chính xác hơn.
Càng nhiều văn bản, Youtube và Google bot sẽ càng dễ phân loại và đề xuất cho nội dung của bạn. Ngoài ra phụ đề chi tiết cũng tạo ấn tượng tốt với người khiếm thính, khi họ vẫn có thể thưởng thức nội dung này mà không cần âm thanh.”
10. Nghiên cứu từ khóa
Tom Martin , Chuyên gia tư vấn về tăng trưởng của YouTube tại Channel Fuel, Anh, cho biết:
“Tôi coi nghiên cứu từ khóa là vũ khí bí mật của kênh YouTube vì nó rất mạnh mẽ và đối thủ cạnh tranh của bạn khó mà làm được. Nghiên cứu từ khóa của YouTube khai thác dữ liệu tìm kiếm để tìm ra chính xác những gì mọi người đang tìm kiếm, ngôn ngữ mà họ đang sử dụng, cơ hội và mức độ cạnh tranh có thể xuất hiện cho từ khóa đó trong kết quả tìm kiếm.”
Martin cho biết thêm, “Sau khi chúng tôi có dữ liệu đó (được lấy từ công cụ chuyên dụng của bên thứ ba hoặc các công miễn phí như đề xuất tự động hoàn thành của YouTube) thì chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu đó bằng rất nhiều cách.
- Thứ nhất, sử dụng dữ liệu từ khóa để xây dựng chiến lược nội dung. Vì chúng ta có thể tạo nội dung mà chắc chắn là khán giả muốn xem (thay vì chúng ta cho rằng là thế).
- Thứ hai, sử dụng từ khóa nhắm mục tiêu và đảm bảo tối ưu hóa khi tải lên, đảm bảo chúng xuất hiện trong tiêu đề, thẻ và mô tả.
- Đối với những từ khóa hot, chúng ta có thể tối ưu hóa từ kênh, phần giới thiệu và danh sách phát.
Nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa chúng chính là yếu tố giúp video phát huy tối đa hiệu quả tiềm năng.”
11. Xác định đối tượng mục tiêu
Tim Schmoyer đã tải video đầu tiên của mình lên YouTube vào năm 2006, sau đó nhanh chóng phát triển kênh của mình và sớm bắt đầu thực hiện chiến lược YouTube cho Disney, Warner Brothers, eBay, Budweiser, HBO, v.v…
Schmoyer nói:
“Nền tảng của bất kỳ chiến lược tăng trưởng nào trên YouTube đều là nắm đc đối tượng mục tiêu của bạn là ai và cuối cùng họ muốn gì. Chỉ biết thông tin nhân khẩu học chung chung về họ thôi là chưa đủ – bạn phải biết câu chuyện của họ, nỗi đau, mục tiêu, niềm tin của họ và hơn thế nữa.
Khi người xem lý tưởng nhất của bạn nói, ‘Bạn biết đấy, tất cả những gì tôi thực sự muốn là …’ phần còn lại của câu đó cần phải khớp rõ ràng với những gì kênh của bạn cung cấp. Điều này giúp dễ dàng thu hút người xem ngay từ những giây đầu tiên, và sau đó họ muốn xem phần còn lại, rồi họ sẽ đăng ký để xem nhiều video khác từ kênh của bạn.”
Schmoyer cho biết thêm, “Sau đó, hệ thống tìm kiếm và khám phá của YouTube bắt đầu thu thập thông tin xem ai tương tác với video của bạn, ai không. Chẳng bao lâu sau Youtube sẽ đưa video của bạn đến với đúng nhóm đối tượng muốn xem, ngay cả khi họ không tìm kiếm video đó trên trang chủ.
Đây là thời cơ chín muối để kênh của bạn phát triển bùng nổ. Tất cả bắt đầu với việc nhắm mục tiêu người xem cụ thể, không phải từ khóa. Chúng ta tối ưu hóa cho con người chứ không phải robot.”
12. Đừng quấy rầy khách hàng
Rob Davis, Trưởng bộ phận Kỹ thuật số tại Ogilvy NY, cho biết:
“Một trong những sai lầm lớn nhất trên YouTube là chạy quảng cáo các đoạn video ngắn và link đến video. Nếu bạn lôi kéo người dùng bằng cách đó, khi bạn không trả tiền nữa thì video teaser sẽ không hiển thị. Vì họ không thực sự muốn xem mà bị bắt phải xem”
Davis cho biết thêm, “Chúng tôi thường tập trung việc SEO tốt khi tạo tiêu đề video Youtube, nhưng tôi đang đề cập đến những người không chỉ tìm kiếm trên thanh công cụ.
Tiêu đề cần thu hút người xem như 5 giây đầu tiên của video. Bạn sẽ không bao giờ có được lượt xem nếu không lôi kéo được người xem nhấp chuột vào. Tiêu đề và thumbnails sẽ thu hút họ.”
13. Lưu ý đến sự liên kết của thumbnails và thẻ
Davis cũng nói, “Chúng tôi nghĩ đến thumbnails như những khung hình minh họa của video, nhưng chúng còn quan trọng hơn thế. Trên thực tế, thumbnails quan trọng đến mức Youtube còn cung cấp cho bạn dữ liệu CTR của thumbnails trong Creator Studio.
Thumbnails nên có màu sắc tươi sáng, chữ đơn giản và thường có hình người. Hãy thử xem, bạn sẽ biến khung CTR 3% nhàm chán đó trở thành tấm poster hiệu quả hơn nhiều.
Hầu hết người dùng không xem hết 100% video. Thay vì cố gắng làm điều không thể, hãy lên chiến lược để đặt thẻ liên kết đến các video khác. Điều này giúp người xem luôn ở trong kênh của bạn. Nếu không làm điều này, người xem sẽ không tìm kiếm và thấy video đề xuất đâu.”
Đọc tiếp:
Nguồn: Search Engine Journal