7 Bước Viết Bài SEO Top Google Hiệu Quả Nhất 2022

Giữa hàng triệu bài viết được ra mắt mỗi ngày, để giữ được một chỗ đứng tốt trên trang tìm kiếm Google, người làm SEO cần phải có chiến lược nhất định. SEMaster tin rằng 7 bước viết bài SEO Top Google chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây là các bước viết bài SEO hiệu quả nhất. Thực tế đã được chứng minh từ sự thành công của hàng trăm khách hàng tại SEMaster. 

SEO là gì? Hiểu về công cụ tìm kiếm Google

1. SEO là gì?

SEO là gì?

SEO – Search Engine Optimization

Search Engine Optimization được viết tắt là SEO, đây chính là một kỹ thuật nhằm tăng khả năng hiển thị của một website trên những trang công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc và Yahoo,… Hiểu đơn giản, SEO chính là công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Trong đó, SEO Top Google được quan tâm nhiều nhất bởi sự rộng lớn và sức mạnh từ “ông lớn” Google. Bên cạnh đó, việc tối ưu được lên thứ hạng càng cao trên trang nhất tìm kiếm, doanh nghiệp càng có thể nâng cao chất lượng website cũng như đạt được mục đích mà mình hằng mong muốn.

2. Căn cứ xây dựng các bước viết bài SEO Top Google

“Chơi” trên đất của Google thì chắc chắn phải hiểu luật của Google. Để có thể thành công, người làm SEO cần hiểu rõ về công cụ này cũng như những yếu tố đưa một bài viết lên Top. Thông qua đó, bạn có thể tạo ra danh sách các bước viết bài SEO Top Google hiệu quả nhất.

Về công cụ tìm kiếm Google, hiểu đơn giản, Google sẽ sử dụng các thuật toán để xếp hạng các bài viết theo thứ tự trên các trang tìm kiếm. Công cụ này có 4 nhiệm vụ chính lần lượt là thu thập dữ liệu, lập chỉ mục, phân tích xếp hạng và trả về kết quả tìm kiếm tương ứng cho người dùng.

Căn cứ xây dựng các bước viết bài SEO

Để có một bài viết chuẩn SEO, bạn cần hiểu rõ về công cụ tìm kiếm Google

Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm sinh ra là để phục vụ người dùng, người truy vấn. Và việc xếp hạng các website được thực hiện bởi Google. Chính vì vậy, hai đối tượng quan trọng nhất cần quan tâm ở đây chính là người dùng và Google Bot.

Một bài viết chất lượng nhưng không lên Top sẽ không có một người dùng nào nhìn thấy. Ngược lại, một bài viết lên Top đầu tìm kiếm Google nhưng nội dung không chất lượng và chưa thỏa mãn được người dùng cũng sẽ không đem lại hiệu quả trong việc đạt mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, các bước viết bài SEO Top Google hiệu quả chắc chắn phải bao quát được cả hai yếu tố là chất lượng và SEO.

Chúng tôi đã có bài viết rất chi tiết về SEO Top Google cũng như các kiến thức liên quan. Đây là bài viết không thể bỏ lỡ nếu như bạn muốn hiểu SEO tường tận và thực hiện chúng một cách hiệu quả nhất.

7 bước viết bài SEO Top Google hiệu quả nhất

SEMaster xây dựng các bước viết bài chuẩn SEO dựa trên sự thấu hiểu tường tận về việc tối ưu hóa cả SEO Google lẫn trải nghiệm người dùng. Chỉ khi làm được cả hai điều này, doanh nghiệp mới có thể tối ưu được mục tiêu mà mình đã đề ra.

Dưới đây là 7 bước viết bài SEO Top Google đảm bảo lên Top được SEMaster thực hiện với rất nhiều đối tác.

Bước 1: Nghiên cứu và thu thập thông tin

7 bước viết bài SEO Top Google

Nghiên cứu và thu thập thông tin là bước đầu tiên trong 7 bước viết bài SEO Top Google của SEMaster

Nghiên cứu và thu thập thông tin là bước đầu tiên và cũng là bước vô cùng quan trọng đối với các SEO-er. Thông thường việc này tiêu tốn khá nhiều thời gian cũng như đòi hỏi người thực hiện biết cách sử dụng đa dạng các công cụ, có khả năng phân tích tốt và am hiểu sâu rộng. Tại SEMaster, với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, quá trình này chỉ tốn số ngày chưa đến 5 đầu ngón tay.

Những thông tin bạn cần nghiên cứu và thu thập sẽ bao gồm:

  • Thông tin về ngành hàng, sản phẩm mà bạn cần xây dựng nội dung SEO: Việc hiểu rõ về ngành hàng cũng như sản phẩm mình đang triển khai sẽ giúp doanh nghiệp biết được khách hàng cần gì. Từ đó tìm ra được các điểm chạm trên hành trình khách hàng và tạo ra những thao tác chuyển đổi tốt nhất.
  • Thông tin về đối thủ: Trên công cụ tìm kiếm Google có hàng ngàn đối thủ, nếu muốn “đánh bại” và lên Top, bạn cần đưa ra những nội dung vượt trội và chỉ ra được những điểm mạnh của mình so với đối thủ. Đó là lý do bạn cần xác định được và hiểu rõ về đối thủ của mình.
  • Thông tin về doanh nghiệp: Đối mặt với sự thật và tìm ra điểm mạnh cũng như điểm yếu của doanh nghiệp là một bước vô cùng quan trọng, “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.
  • Mục tiêu của doanh nghiệp khi thực hiện SEO: Bên cạnh việc nghiên cứu các thông tin có tác động đến dự án, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu để xây dựng một chiến lược hiệu quả. Doanh nghiệp cần bao nhiêu ngân sách dự trù, chỉ số Organic Traffic cần đạt được, thời gian & các kết quả then chốt dự kiến,…

Bước 2: Thiết lập và cải thiện website chuẩn SEO

Việc đưa một bài viết lên Top Google không chỉ nằm ở bản thân bài viết mà còn nằm ở chính chất lượng của Website. Đây là một trong những bước thường xuyên bị bỏ trong quá trình làm SEO của các SEO-er. Tuy nhiên, vai trò của bước này cực kỳ lớn khi có khả năng giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt dự án và dễ dàng hướng tới mục tiêu đã định hơn.

website chuẩn SEO

Website có “khỏe mạnh” thì các nội dung trong website mới đạt được hiệu quả SEO tốt nhất

Thứ tự trong quá trình thiết lập và cải thiện website chuẩn SEO như sau:

Technical SEO: Đây là một quá trình thiết lập sao cho website của bạn đáp ứng được các yêu cầu về mặt kỹ thuật của công cụ tìm kiếm Google. Từ đó, thứ hạng tự nhiên của website sẽ tăng lên mà không phụ thuộc vào quảng cáo hay bất kỳ một hình thức chi phí nào khác. 

Technical SEO bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, trong đó quen thuộc và quan trọng nhất là Crawl, Render, Index và cấu trúc tổng thể của website. Một số hoạt động cơ bản mà website nào cũng cần thực hiện trong quá trình này đó chính là:

  • Xây dựng Sitemap XML cho website
  • Kích hoạt Schema Markup
  • Kiểm tra Crawl/ Nofollow
  • Cải thiện tốc độ tải trang
  • Tối ưu hóa việc sử dụng website trên điện thoại
  • Kiểm tra file Robot.txt
  • Tạo đầy đủ và chuẩn xác Meta Tags

Chỉnh sửa nội dung website: Nếu là một website mới, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bỏ qua bước này. Đối với những website đã đi vào hoạt động và có những bài viết trước đó, việc xem xét, chỉnh sửa và bổ sung những bài viết này là vô cùng quan trọng để nâng cấp tổng thể chất lượng website.

Khi thực hiện công việc này, trước tiên, bạn cần kiểm tra xem website của bạn đã chứa đầy đủ thông tin hay chưa. Tùy vào các doanh nghiệp cũng như mục đích SEO, các thông tin này có thể là thông tin liên hệ, chính sách bảo mật, giới thiệu,…

Sau đó, bạn cần dành thời gian rà soát lại các bài viết cũ. Những bài viết này sẽ được chia làm 3 loại chính và có các phương pháp giải quyết khác nhau. Cụ thể:

  • Các nội dung mỏng, không đầy đủ: Đối với các bài viết này, SEO-er cần tìm hiểu kỹ hơn về nội dung đã triển khai và bổ sung bài viết cho hoàn chỉnh và đảm bảo đem lại giá trị cho người đọc.
  • Các nội dung trùng lặp: Việc website xuất hiện những bài viết có nội dung trùng lặp hoặc tệ hơn là sử dụng chung từ khóa vừa khiến người đọc cảm thấy nhàm chán. Bên cạnh đó, điều này còn gây cản trở rất lớn trong việc cải thiện thứ hạng bài viết trên Google. Chính vì vậy, SEO-er có thể chọn cách gộp bài hoặc lược bớt.
  • Các nội dung tốt nhưng chưa lên Top: Nếu bạn chắc chắn nội dung của bạn chất lượng nhưng không lên được Top thì vấn đề có thể nằm ở mặt kỹ thuật. SEO-er nên chú trọng vào công việc tối ưu SEO Onpage và Offpage.

Bên cạnh hai bước trên, chúng ta còn có những bước nâng cao hơn như Tối ưu Entity của website, Nâng cấp thông qua các hoạt động Onpage và Offpage. Cụ thể:

  • Cải thiện Onpage: Các vấn đề liên quan đến cấu trúc URL, Internal Link, các lỗi website,…
  • Cải thiện Offpage: Yếu tố quan trọng và phổ biến nhất khi nhắc đến tối ưu Offpage chính là backlink. Việc xây dựng hệ thống Backlink chất lượng cho website là một chi tiết vô cùng quan trọng.
  • Tối ưu Entity: Đây có lẽ là bước lạ lẫm với nhiều người nhất trong các bước kể trên. Hiểu đơn giản, tối ưu Entity là hoạt động giúp cho Google hiểu website của bạn một cách đơn giản nhất. Từ đó, khẳng định với Google về sự cá tính, uy tín và đáng tin cậy để đẩy nhanh quá trình lên Top bền vững.

Bước 3: Nghiên cứu từ khóa

Nếu hai bước trên chỉ mang tính chất chuẩn bị thì bắt đầu từ bước thứ 3 này, SEMaster sẽ bắt tay vào việc triển khai một bài viết lên Top nhanh chóng và hiệu quả. Từ khóa không chỉ là điểm bắt đầu mà còn là một yếu tố then chốt trong quá trình quyết định thành công của các bước viết bài SEO Top Google. 

Nghiên cứu từ khóa - 7 bước viết bài SEO Top Google

Nghiên cứu từ khóa là một trong những bước quan trọng nhất quyết định sự thành công của hoạt động SEO

Tìm kiếm một từ khóa tốt sẽ giúp việc lên Top trở nên đơn giản, ngược lại, nếu chọn sai từ khóa, dù bài viết có chất lượng cũng sẽ vô cùng khó khăn trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa không chỉ dừng lại ở việc tìm ra một từ khóa mà còn là việc phân loại, phân tầng và tạo ra một bộ từ khóa chất lượng. Để làm được điều này, bạn sẽ cần sử dụng một vài công cụ SEO Top Google. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

  • Chọn ra chủ đề, ý tưởng mà bạn muốn viết và SEO
  • Từ ý tưởng đó tìm kiếm các từ khóa ngắn và từ khóa dài có khả năng SEO thành công
  • Kiểm tra các bài viết cũ để tránh Keyword trùng lặp
  • Sắp xếp các Keywords vào thành các nhóm cùng chủ đề và phân tầng để dễ dàng liên kết nội dung

Bước 4: Triển khai bài viết

Như đã nhắc đến ở trên, quy tắc SEO lên Top của SEMaster không chỉ đến bằng việc áp dụng các kỹ thuật máy móc, dập khuôn. Để lên Top bền vững, nhanh và hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng bài viết. Hãy tự hỏi, liệu bài viết đã đem lại giá trị mà người đọc muốn tìm kiếm hay chưa? Bài viết này có đủ tác động để khách hàng thực hiện các hành vi chuyển đổi hay không?

Các bước để tạo nên một bài viết chất lượng rất đơn giản:

  • Sử dụng kiến thức doanh nghiệp kết hợp cùng việc thu thập thông tin từ các nguồn uy tín
  • Lên outline bài viết
  • Thực hiện bài viết nháp
  • Chỉnh sửa lại cả về mặt nội dung lẫn cách trình bày
7 bước viết bài SEO Top Google

Sau khi đã nghiên cứu kỹ càng hãy bắt tay vào sản xuất nội dung ngay

Một nội dung tuyệt vời chính là nội dung đem lại giá trị cho người đọc, không vòng vo, dài dòng mà đi thẳng vào trọng tâm. Bên cạnh đó, cần đảm bảo các thông tin đưa đến khách hàng là chính xác để nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu trong tâm trí họ. 

Bước 5: Tối ưu SEO Onpage

SEO Top Google Onpage chính là các hoạt động sử dụng kỹ thuật trên chính website của mình để nâng cao thứ hạng cho nội dung mà doanh nghiệp sáng tạo ra. Để thực hiện điều này, người làm SEO cần hiểu biết về các thuật toán của Google. Đồng thời, SEO-er cũng có thể áp dụng một số công cụ hỗ trợ.

7 bước viết bài seo top google

Tối ưu SEO Onpage là hoạt động sử dụng các kỹ thuật ngay trên chính website

Để SEO Onpage, doanh nghiệp cần thực hiện nhiều hoạt động. Trong đó, cơ bản có những hoạt động sau:

  • Chỉnh sửa Title, heading có trong bài viết
  • Rải từ khóa trong bài với mật độ hợp lý
  • Chèn Meta Description
  • Thực hiện SEO ALT hình ảnh
  • Chỉnh sửa URL bài viết

Bước 6: Tối ưu SEO Offpage

Đã có SEO Onpage thì chắc chắn phải có SEO Top Google Offpage. SEO Offpage là các hoạt động tối ưu SEO nằm ngoài website, trong đó có 3 yếu tố quan trọng nhất chính là Backlink, Social Media và E-A-T. Trong đó việc xây dựng một Backlink chất lượng là phổ biến nhất.

Nhiều SEO-er hiện tại chưa biết cách chọn lọc cũng như rải backlink. Điều này được minh chứng bởi việc rải lên đến hàng nghìn backlink nhưng điểm số website không mấy tăng lên. Chính vì vậy, người làm SEO cần có sự chọn lọc và phân biệt được các backlink chất lượng và backlink không chất lượng. 

7 bước viết bài seo offpage

Khác với Onpage, Offpage lại tập trung vào các hoạt động ngoài website

Các nguồn backlink chất lượng có thể đến từ các kênh trả phí hoặc việc khám phá ra các diễn đàn, forum cùng chủ đề cho phép gắn link. Cần lưu ý khi hoạt động SEO Offpage cần lấy tiêu chí chất lượng, đúng thời điểm hơn là số lượng. 

Bước 7: Đánh giá và cập nhật

Thông thường, trong danh sách các bước viết bài SEO Top Google, chúng ta sẽ dừng lại ở bước số 6, nhưng với SEMaster, bắt buộc phải có thêm bước số 7.

Đánh giá và cập nhật

Đừng quên kiểm tra và rút kinh nghiệm sau mỗi dự án

Việc đánh giá xuyên suốt quá trình chuẩn bị, tiến hành và cả sau hoạt động SEO là vô cùng quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp nhận thức được những vấn đề để khắc phục và những điểm mạnh cần tiếp tục phát huy trong những dự án sau.

Không chỉ vậy, một bài viết dù đã lên Top nhưng theo thời gian, tính thực tế của nó sẽ bị giảm sút, nội dung trở nên cũ kỹ. Điều đó là chưa kể sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác sẽ dễ dàng lật đổ vị trí của bạn bất cứ lúc nào. Vậy nên, việc nhanh chóng cập nhật và làm mới bài viết là điều tối quan trọng. 

Tạm kết 

Các bước viết bài SEO Top Google là một công việc vừa khó lại vừa dễ. Tưởng rằng chỉ cần làm theo hướng dẫn, doanh nghiệp sẽ xây dựng được bài viết chuẩn SEO. Thế nhưng, việc thực hiện đúng và đủ lại không hề đơn giản.

Chính vì vậy, đội ngũ SEMaster với những chuyên viên dày dặn kinh nghiệm và quá trình thực tế “tham chiến” thành công hàng trăm dự án tự tin là một địa chỉ tin cậy để khách hàng có thể yên tâm sử dụng dịch vụ SEO.

Xem thêm các bài viết khác:


Theo dõi giải pháp facebook