Marketing trực tiếp là hoạt động quảng bá theo kiểu truyền thống. Khi xây dựng các chương trình này, doanh nghiệp thường mắc phải 6 sai lầm rất phổ biến. Dưới đây là 1 số mô tả chi tiết hơn để bạn có thể nắm rõ và tránh gặp phải những vấn đề này.
Không giải quyết được sự hoài nghi của người tiêu dùng
Chúng ta đang sống trong thời đại mà người tiêu dùng luôn tỏ ra hoài nghi. Vì họ phải tiếp nhận hàng ngàn thông điệp tiếp thị từ các thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Uy tín cũng có mà những thông tin không chất lượng cũng “nhan nhản”. Thống kê chỉ ra rằng chỉ có 10% người tiêu dùng tin vào các quảng cáo. Hơn 50% sinh viên đại học hiện nay tham gia vào các khóa học Marketing, nên họ biết rõ các thủ thuật quảng cáo.
Doanh nghiệp biết rằng dối trá là điều cấm kỵ. Thế nhưng họ lại chưa chủ động vượt qua sự hoài nghi của người tiêu dùng một cách tích cực. “Miễn phí” và “mới” là những từ đắt giá trong chiến lược quảng cáo. Tuy nhiên, quan trọng là doanh nghiệp phải giải thích lý do tại sao sản phẩm lại miễn phí. Hơn hết, hãy đặc biệt chú trọng vào giá trị cốt lõi mà bạn mang lại cho khách hàng.
Không tạo ra được sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ
Đây chính là hệ quả của việc không xây dựng lòng tin cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp không thể tạo dựng sự uy tín, bạn sẽ không thể giữ chân khách. Và như vậy cũng chẳng thể nào có khảo sát để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm.
Bạn cần tạo ra lời mời chào đơn giản nhưng phải có sự thu hút. Đặc biệt là phải thể hiện được đúng những điều khách hàng thực sự mong muốn. Quan trọng, cần phải tạo sự mới mẻ và khác biệt với đối thủ, khiến người tiêu dùng thích thú với sản phẩm của bạn. Nhờ vậy mới có thể thu hút hành vi người dùng.
Không nghiên cứu kỹ thị trường
Hoạt động Marketing trực tiếp cần được nghiên cứu kỹ các kênh truyền thông. Không phải sản phẩm, dịch vụ nào đã thành công trong kinh doanh Online cũng có hiệu quả khi làm offline. Trước khi bỏ công sức và ngân sách triển khai công việc, bạn cần tìm hiểu thị trường thật kỹ. Đặc biệt là khi mặt hàng mà bạn hướng tới nằm trong danh mục lớn, có nhiều đối thủ cạnh tranh. Nếu không, mọi công lao hay tiền bạc cũng chỉ như “muối bỏ biển”, quả thực rất lãng phí!
Không hướng sự tập trung dành cho khách hàng
Đây là một bài học vỡ lòng trong kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn mắc sai lầm
“Đừng bán những gì bạn có, hãy bán những gì khách hàng cần”
Đừng chỉ chăm chăm vào lợi ích của sản phẩm. Mặt hàng của chúng tôi chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng? Liệu có phải tất cả người tiêu dùng đều muốn nghe thương hiệu tự PR và “đánh bóng”? Thay vào đó, bạn hãy quan tâm tới phân khúc khách hàng hướng tới. Sản phẩm mà doanh nghiệp đang bày bán có phù hợp với thu nhập bình quân khu vực hay không. Bên cạnh đó cần phải quan tâm tới tầm nhìn và những mong muốn của khách hàng. Từ đó, mới có thể lựa chọn kênh truyền thông tốt và đưa ra lời mời chào hợp lý. đúng trọng tâm.
>> Xem thêm:
- Làm Marketing online – 5 điều nên tránh mắc phải
- Dịch vụ quảng cáo Google Adwords | Tối ưu click hiệu quả
- Tất tần tật về marketing cho doanh nghiệp startup
Chỉ quảng cáo khi kinh doanh không mang lại lợi nhuận
Đây cũng là 1 trong những lỗi mà Marketing trực tiếp thường xuyên mắc phải. Bạn có gian hàng vật lý, bạn có website bán hàng, bạn có lượng khách ổn định, bạn không cần tiếp thị! Rồi khi việc buôn bán đi xuống, bạn bắt đầu ráo riết in banner giảm giá, chạy quảng cáo khuyến mãi một cách “vô tội vạ”. Việc này sẽ gây ra nhiều hệ lụy:
- Người tiêu dùng chỉ chăm chăm chờ sale, không quan tâm tới giá trị thực sự của các mặt hàng.
- Số lượng khách hàng không ổn định.
- Không có chiến lược, kế hoạch rõ ràng mà chỉ muốn là qua quýt.
Kinh doanh bền vững là khi mọi thứ đều đi vào guồng quay. Đừng để bất cứ tác động bên ngoài hay bên trong nào ảnh hưởng tới mục tiêu của bạn. Hãy chuẩn bị mọi thứ thật sẵn sàng và tạo dựng 1 thời gian biểu hợp lý. Trong đó, cần có kế hoạch quảng cáo vào thời điểm cần thiết.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu hời hợt
Nhiều người không coi trọng hình ảnh thương hiệu khi mới làm kinh doanh. Thế nhưng, đây là đặc điểm rõ ràng nhất để người tiêu dùng nhận biết bạn. Hãy đầu tư cho brand và phát triển đúng với mục tiêu đã định hướng. Những công cụ dụng cụ, kế hoạch và cả cách thức vận hành đều có thể tạo nên hình ảnh tiếp thị. Đừng coi thường những việc nhỏ nhặt nhưng lại có tầm ảnh hưởng quan trọng này nhé!
Ví dụ: Một doanh nghiệp có kế hoạch CSKH sau bán sẽ luôn được ưu ái hơn đơn vị không có hành động nào khác. Cụ thể như việc sử dụng lời cảm ơn, lời chào khách hoặc cách trả lời điện thoại khi khách hàng gọi tới. Tất cả đều góp phần xây dựng cho thương hiệu.
Liệu bạn có nhìn thấy chính bản thân mình tại 1 trong 6 sai lầm Marketing trực tiếp thường gặp kể trên? Nếu đúng thì hãy sửa đổi ngay để chiến dịch tiếp thị được hiệu quả hơn. Nhờ vậy, doanh thu đạt được mới có thể trở nên ổn định. Nếu cần hỗ trợ về dịch vụ Marketing, hãy liên hệ 091 996 5117 để SÉM tư vấn hoàn toàn miễn phí!
Tags: marketing