Để viết lời quảng cáo hay đòi hỏi ở người viết tư duy sáng tạo nhất định, sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu, sự vận dụng nhuần nhuyễn tâm lý học trong cách viết v.v .. Một vài gợi ý sau đây có thể sẽ giúp bạn viết tốt hơn quảng cáo của mình.
- Nguyên lý viết lời quảng cáo
- Cấu trúc của thông điệp quảng cáo
- Tiếng việt, những điều có thể chưa biết
- Ngôn từ trong thông điệp quảng cáo
- Lập luận trong quảng cáo
- Viết lời quảng cáo cho ấn phẩm/ radio/ báo, tạp chí/ TVC
Nguyên lý viết lời quảng cáo
Copywriter – anh là ai
- Người viết lời quảng cáo và ý tưởng quảng cáo, là nhà truyền thông về những lợi ích mà một sản phẩm và dịch vụ mang tới cho khách hàng.
- Người nói thật về sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng một cách hay ho
- Quảng cáo là một nghệ thuật và copywriter là nghệ sĩ bán hàng bằng ngôn ngữ đặc thù của quảng cáo.
Nhận dạng một copywriter nhà nghề
- Luôn luôn tò mò với hai câu hỏi “tại sao và như thế nào?” đối với mọi sự vật hiện tượng
- Thường bị thôi miên trước những hình ảnh được gợi ý bằng lời
- Tận hưởng mọi khía cạnh của truyền thông đại chúng
- Nhìn thấy cả hai mặt của một lý lẽ
- Là một người lãnh đạo bẩm sinh, vừa thụ động lại vừa nổi trội
- Thật sự quan tâm đến mọi người và những gì khiến họ hài lòng
- Thích chia sẻ nhu cầu với mọi người
- Có trí tưởng tượng mạnh mẽ
- Tiếp cận tỉ mỉ và rất logic đối với các vấn đề mang tính kỹ thuật
- Có óc khôi hài
3 Chàng ngự lâm pháo thủ trong 1 copywriter
- Involvement (Sự tham gia): Thấu hiểu mối tương quan giữa người bán hàng và người mua hàng.
- Reward (Phần thưởng): thuyết phục được người tiêu dung mua hàng chính là phần thưởng cụ thể nhất
- Achievement (Thành tích): thành tích cá nhân là sự cộng hưởng cho thành quả của nhóm sáng tạo
Creative brief là gì?
Định hướng sáng tạo là hành trang không thể thiếu của một copywriter
- Một trong những tài liệu quan trọng nhất của Copywriter
- Là bản định hướng sáng tạo và dẫn đường cho lời uảng cáo của Copywriter
- Nếu không đọc và thấu hiểu creative brief, Copywriter có nguy cơ mắc hội chứng L.O.I và mất khả năng định vị mục tiêu khi viết lời quảng cáo.
Copywriter và hội chứng L.O.I
L.O.I = LACK OF INFORMATION
Thiếu thông tin là một trong những nguy cơ lớn nhất khiến ngôn từ quảng cáo của Copywriter bị lạc lối và đơn độc.
7 tinh túy trong creative brief
- Thông tin về sản phẩm/ dịch vụ ra sao?
- Mục tiêu marketing muốn đạt là gì?
- Khách hàng sẽ nghĩ gì? Làm gì qua lời quảng cáo?
- Bạn đang đối thoại với ai?
- Thông điệp quan trọng nhất từ thuơng hiệu?
- Lý do tin tưởng của thương hiệu là gì?
- Bạn phải hoàn thành mẫu quảng cáo với những rang buộc nào? (thời gian/ quy cách/ thể loại)
Thành phần dinh dưỡng của lời quảng cáo nặng ký:
50% thông tin
+ 15% cảm hứng
+ 25% cá tính
+ 10% mồ hôi
=lời quảng cáo hiệu quả
3 điệp vụ bất khả thi của 1 Copywriter
- Gây sự chú ý
- Truyền thông điệp tốt
- Thuyết phục tốt
Copywriter – anh sẽ làm gì?
Nếu điệp viên 007 có vũ khí để thực thi sứ mệnh, tại sao Copywriter lại không?
Headline là vũ khí tối thượng của Copywriter
Vũ khí tối thượng: Headline“Nếu anh bắt đầu bằng 1 câu headline tốt, anh gần như chắc chắn sở hữu một lời quảng cáo tốt. Nhưng nếu anh “bắn” ra 1 câu headline tồi thì thậm chí một nhà văn thiện nghệ nhất cũng không tài nào cứu nổi mẩu quảng cáo đó”
(John Caples)
How to make your advertising make money
Nếu bạn có 10 tiếng đồng hồ để sáng tạo một quảng cáo, hãy dung 9 tiếng cho câu chủ đề
(điều luật vàng thứ 30 trong “tuyệt hảo tiếp thị Che”)
#Headline là thành tố quan trọng nhất trong hầu hết các mẫu quảng cáo. Đó là bức điện tín quyết định việc khách hàng có đọc copy hay không
Số người đọc headline nhiều gấp 5 lần số người đọc body copy. Khi bạn được giao viết copy bạn đã xài hết 80 cent trên mỗi đồng đôla của khách hàng
- “Nếu bạn không làm được gì đó có thể bán được trong câu headline, bạn đã ném hết 80% số tiền của khách hàng qua cửa sổ
Có mẫu quảng cáo nào không cần headline?
Có. Khi ý tưởng từ hình ảnh quá mạnh, headline trong mẫu quảng cáo có thể không còn cần thiết hoặc sẽ tang hình với một mãnh lực hữu hình
Viết ra sao để gây sự chú ý?
Trong tất cả các hình thức quảng cáo, “ấn tượng đầu tiên” mà khách hàng nhìn, đọc hoặc nghe thấy chính là ranh giới giữa thành công và thất bại của mẫu quảng cáo đó
“Ấn tượng đầu tiên” cư trú ở đâu trong mẫu quảng cáo?
- Trong Ptint ad: headline và hình ảnh
- Trong brochure: trang bìa
- Trong radio và TCV: Những giây đầu tiên
- Trong direct mail: phần copy trên phong bì và vài câu đầu của bức thư
- Trong press realease: đoạn mào đầu
- Trong thuyết trình bán hàng: một vài slice hay biểu đồ đầu tiên được giới thiệu
Câu headline của bạn phải thực thi 4 nhiệm vụ:
- Gây chú ý
- Chọn lọc khách hàng mục tiêu
- Đưa ra một thông điệp cụ thể
- Tạo nên chân dung khách hàng trong phần bodycopy
8 loại headline giúp 1 copywriter mua may bán đắt
Direct Headline
XE MÁY “XYZ” KHỎE NHƯ TRÂU, CÀY LÂU MIỆT MÀI
XE BỀN NHƯ TRÂU, LÁI CÀNG LÂU CÀNG KHOÁI
Indirect Headline
CÓ MỘT LOẠI TRÂU CHỈ CẦN ĐỔ XĂNG VÀ THAY NHỚT
TRÂU BỐN THÌ, CÀY BỐN PHƯƠNG
“News” Headline
CHÚNG TÔI CÓ MỘT LOẠI XE GẮN MÁY CHO BẠN THA HỒ CÀY
CHÚNG TÔI CÓ MỘT LOẠI XE GẮN MÁY BỀN HƠN BẠN NGHĨ
“How to” Headline
BẠN NÊN BIẾT CÁCH LÁI MỘT CON TRÂU HAI BÁNH
BẠN THỬ SỨC BỀN CỦA MỘT CHIẾC XE GẮN MÁY BẰNG CÁCH NÀO?
Question Headline
BẠN CÓ THÍCH CƯỠI MỘT CON TRÂU HAI BÁNH
TẠI SAO PHẢI CẦM HAI SỪNG MÀ KHÔNG PHẢI LÀ TAY LÁI CỦA XE GẮN MÁY MỚI?
Command Headline
HÃY LÊN YÊN, GIỮ TAY LÁI, KHỞI ĐỘNG VÀ SANG SỐ
HÃY LÊN YÊN VÀ CÀY VỚI XE “XYZ” CỦA CHÚNG TÔI
Reason – why Headline
9 LÝ DO ĐỂ CHỌN MUA XE GẮN MÁY “XYZ”
BƯỚC ĐỂ LÀM CHỦ MỘT CON TRÂU HAI BÁNH
Testimonial Headline
CÓ XE “XYZ” LÀ TÔI YÊN TÂM CÀY
CÀY TỚI BẾN VỚI XE “XYZ”
Câu headline, bodycopy và hình ảnh là 3 thành tố giúp khởi động cỗ máy quảng cáo sáng tạo
Cỗ máy sáng tạo của bạn phải:
- Gây được sự chú ý
- Tạo ra sự tin tưởng
- Biểu lộ lợi ích của sản phẩm và dịch vụ
- Thúc đẩy hành động
Lời quảng cáo bạn viết ra có tạo sự ham muốn mua hàng không nếu:
- Nếu bodycopy bắt đầu từ một điểm khác với câu headline, subheadline và người đọc không bắt song được
- Nếu bodycopy của bạn nhàm chán khiến người đọc nhanh chóng bỏ qua
- Nếu bodycopy có một từ dài, chuyên nghiệp và xa lạ với 20% người đọc
- Nếu bodycopy có một từ vô nghĩa khiến tất cả biến thành lộng ngôn và mất tin tưởng
- Nếu bodycopy không đưa ra đủ thông tin cần thiết
- Nếu bodycopy quá kỹ thuật và khó hiểu.
- Nếu bodycopy không có đủ tính kỹ thuật đủ đáp ứng cho đối tượng ham mê khoa học và bỏ qua nhiều điều không giải thích thỏa đáng?
- Nếu người đọc đọc mà không bị tác động?
- Nếu văn phạm trong bodycopy quá tệ?
- Nếu bodycopy không bao gồm người đọc
- Nếu bodycopy đưa ra tiện ích mà không giải quyết bất kỳ vấn đề nào cho đối tượng?
- Nếu bodycopy không có thông điệp khuyến dụ người đọc?
Triết lý bàn tay, quả trứng gà và 3 chữ “N”
Nếu ví Copywriter như bàn tay của quảng cáo , 5 ngón tay của bạn sẽ làm gì?
- Ngón út: nghe kinh nghiệm sống
- Ngón áp út: nói lên tâm niệm của bạn
- Ngón giữa: đọc ý nghĩ của khách hàng
- Ngón trỏ: viết lời quảng cáo
- Ngón cái: sáng tạo không ngừng
Copywriter và quả trứng gà
- Rule 1: Hãy phá vỡ các nguyên tắc để quảng cáo sáng tạo
- Rule 2: muốn phá vỡ nguyên tắc trước hết phải lĩnh hội nguyên tắc
Copywriter và 3 chữ “N”
Nhân
Học để hiểu người
Nhẫn
Sáng tạo kiên nhẫn
Nhận
Cho cuộc sống thật nhiều để nhận thật nhiều từ cuộc sống
Để sáng tạo quảng cáo tốt bạn hãy:
- Không sợ sai lầm trong sử dụng ngôn từ
- Không gấp gáp
- Từ chối thuyết hoàn hảo
- Làm mọi thứ bằng sức mạnh của bạn để nó được đúng ngay từ lần đầu. Bạn phải làm bài tập trước khi thực sự sáng tạo ra mẫu quảng cáo
Copywriter là người phải viết copy cho nhiều loại hình vật phẩm quảng cáo:
- Kịch bản phim QC (TVC)
- Radio
- Direct mail
- Slogan, brand name
- Brochure, leaflet, banner…
Copywriter = đi 101 ngày đàng + học 1001 bài học vàng + viết 01 sàng khôn.
Mẹo vặt cho Copywriter
- Thuộc danh ngôn càng nhiều càng tốt
- Nhớ thành ngữ càng nhiều càng hay
- Tập thói quen “nhìn ảnh thấy lời, nhìn lời thấy ảnh”
- Viết là thấy – thấy là viết
- Tích cực xem các gameshow
- Treo bút chì tại những nơi nhạy cảm trong nhà để có thể kịp viết ra những câu headline crazy nhất
Hãy để tiếng cười, óc khôi hài, tư duy ngôn ngữ và nhiệt tâm của bạn nở rộ trên cánh đồng sáng tạo.
Copywriting = RIGHT copy for RIGHT idea