Bài viết dành cho những ai chưa biết nên làm SEO như thế nào, hay muốn cập nhật mới các thủ thuật SEO, thay đổi tư duy SEO trong năm 2018. Các nền tảng kiến thức về SEO được điều chỉnh theo guideline của Google.
Hi vọng các tài liệu kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn SEOer trong năm 2018 này. Bài dịch khá dài nên chúng tôi chia thành 7 phần nhỏ, các bạn có thể xem danh mục dưới đây để xem phần mà mình đang quan tâm:
Lưu ý về cấu trúc và bố cục website
1. Bố cục rõ ràng và tập trung
– Website cần có một bố cục rành mạch, dễ nhìn giúp người dùng không gặp khó khăn khi tìm nội dung trên trang.
– Các nội dung chính đặt ở màn hình chính của trang, có thể nhìn thấy ngay không cần kéo xuống.
2. Không lạm dụng quảng cáo trên Header
– Mặc dù quảng cáo hiển thị là 1 kênh mang lại doanh thu cho website, nhưng quá nhiều quảng cáo sẽ gây phản cảm đến người dùng và ảnh hưởng đến ranking website
>> Đảm bảo các quảng cáo hiển thị tách biệt với nội dung của trang.
3. Tạo một hệ thống phân cấp nội dung
– Nếu bạn để ý, những Pagerank vị trí đầu thường có hệ thống phân cấp nội dung – sitemap rất rành mạch.
– Điều đó cũng giúp admin quản lý và tập trung PR cho trang quan trọng.
4. Tối ưu các thanh điều hướng trên trang
– Các công cụ điều hướng giúp người dùng cũng như bot dễ dàng nắm được vị trí, đầu mục bài viết trên trang.
5. Nofollow các paid link & exchanged link
– Hãy nhớ thêm thẻ rel = “nofollow” ở tất cả các liên kết trả tiền và liên kết trao đổi.
6. Sử dụng các Url thân thiện với SEO
– Các đường dẫn này nên được tạo một cách dễ đọc và theo 1 form mẫu logic cho cả Googlebot lẫn người dùng.
– Các Url ngắn gọn có chứa từ khóa chính (phân cách bằng dấu gạch nối) luôn được coi là loại Url tốt nhất cho SEO.
7. Đảm bảo bạn có thông tin liên lạc rõ ràng
– Các thông tin liên hệ chi tiết phải được đặt ở 1 vị trí dễ thấy.
– Ngoài thông tin email hay các địa chỉ online thì nên có cả địa chỉ thật.
8. Trang giới thiệu và chính sách bảo mật
– Đây là trang quan trọng giúp bạn có được sự tin tưởng từ người dùng và cũng thân thiện với Googlebot.
9. Tránh nhồi nhét text
– Hãy giảm các nội dung trùng lặp trong bố cục trang (ví dụ như sidebars) đến mức tối thiểu.
10. Thêm địa chỉ của bạn ngay trên trang nếu bạn đang SEO Local
– Không chỉ các địa chỉ thật, bạn cũng nên cung cấp cho Googlebot cũng như người dùng một thông tin chi tiết nhất về địa chỉ mà bạn đang kinh doanh, nếu bạn đang nhắm mục tiêu SEO địa phương
– Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các bước SEO Local để lên Top Google nhanh chóng.
11. Sử dụng www. hoặc không www
– Dù bạn chọn bất kỳ loại hình nào (có www hay không www), hãy kiểm tra lại chắc chắn rằng trang web của bạn hiện đang hoạt động tốt (có thể truy cập và lập chỉ mục)
– Bạn cũng nên cài đặt tên miền ưa thích (có www hoặc không) trong các công cụ quản trị trang web – Google Webmaster Tools.
Tìm hiểu thêm:
Tip nghiên cứu từ khoá để SEO hiệu quả
12. Chọn từ khóa
– Nghiên cứu từ khóa là phần quan trọng hàng đầu trong SEO. Sử dụng Google Keyword Planner, hoặc các công cụ khác như: Long Tail Pro để đánh giá lượng tìm kiếm và chọn từ khóa mà bạn nên SEO.
13. Chọn một từ khóa chính cho mỗi trang
– Mỗi trang trên trang web của bạn nên có 1 từ khóa chính duy nhất.
– Tránh việc SEO cho các từ khóa tương tự trên nhiều trang.
14. Nắm bắt tâm lý người dùng mục tiêu
– Mặc dù các từ khóa chung chung, phổ biến có thể đem lại một lượng truy cập lớn. Tuy nhiên hãy nhớ mục đích cuối cùng là cung cấp thông tin cho sự quan tâm của người dùng đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
15. Nghiên cứu đối thủ
– Đơn giản là bạn chỉ cần gõ trên google từ khóa chính là có thể thấy danh sách đối thủ cần đối đầu.
– Hãy dành thời gian nghiên cứu họ, bạn sẽ có một lượng kha khá từ khóa quan trọng từ họ đấy!
16. Phân tích độ khó SEO của từ khóa
– Hãy phân tích khả năng SEO của từ khóa và khả năng để Organic search (kết quả tìm kiếm tự nhiên không trả phí) của bạn có thể lên top.
– Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét đến sự cạnh tranh từ các đối thủ cạnh tranh cùng SEO mà mình sắp gặp phải.
17. Cạnh tranh các từ khóa hot của đối thủ
– Bạn có thể sử dụng tool Alexa hoặc Ahrefs để phân tích xem lượng visit của các đối thủ là do từ khóa nào mang lại.
– Từ đó lên kế hoạch với các nội dung hữu ích đến người dùng.từ khóa nào đang đem lại visit cho đối thủ SEO của mình.
18. Thường xuyên theo dõi thừ hạng các từ khóa
– Các từ khóa có thể bị tụt top bất cứ lúc nào, có thể do Google cập nhật thuật toán hay các đối thủ đang SEO mạnh mẽ.
19. Quản lý tỷ lệ nhấp chuột – CTR
– Hãy lưu ý với trường hợp bạn top cao hơn đối thủ nhưng tỷ lệ nhấp chuột thấp:
- Do tiêu đề hay mô tả chất lượng kém, không thu hút người đọc?
- Bài viết bị tụt top?
- Hay đối thủ đang vượt qua bạn rồi?
– Có câu trả lời thì bạn sẽ có cách để tăng traffic cũng như ranking website.
Tìm hiểu thêm:
- +100 SEO TIPs cần thiết cho những ai đang làm SEO (P.2): Các thẻ HTML cần lưu ý
- Chiến lược phân tích từ khóa để xây dựng nội dung tốt hơn mới nhất 2018
- Hướng dẫn lên ý tưởng phân tích từ khóa và xây dựng quy trình seo tổng thể