Ted Lasso đã đưa Personal Marketing lên một tầm cao mới ra sao?

Một email cá nhân từ Ted Lasso đã cho thấy sức mạnh của hình thức Email Marketing trực tiếp kết hợp với Personal Marketing là lớn đến mức nào. Đây là cảnh báo spoiler: “Càng ngắn càng tốt.”

Ted Lasso thực sự là một kiệt tác. AppleTV + đã ra mắt bộ phim với thế giới vào mùa hè năm ngoái. Trí tuệ cảm xúc của nhân vật này chính là thứ mà chúng ta rất cần trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Chương trình đã trở lại với mùa thứ hai và việc quảng bá chương trình sẽ đưa hoạt động tiếp thị cá nhân (Personal Marketing) lên một cấp độ khác.

Vào ngày 23 tháng 7 – cùng ngày công chiếu phần thứ hai – tôi đã nhận được email từ chính Ted Lasso. Thật ra, email đó không phải do Ted, huấn luyện viên trưởng của AFC Richmond, gửi tới. Đó chỉ là một nhân vật hư cấu. Nhưng AppleTV+  đã thiêt kế email của họ như thể Ted thực sự đã gửi nó đến. Bản thân email này đã là một chiến lược Personal Marketing đỉnh cao.

Chủ đề: Này Justin, hãy tin tưởng chúng tôi.

Mùa đầu tiên của Ted Lasso kể về một huấn luyện viên bóng đá một đại học miền Nam. Ted chuyển đến Anh để dẫn dắt một đội bóng đá đang gặp khó khăn. Anh ấy không biết gì về môn thể thao này, nhưng anh hiểu cơ chế huấn luyện. Anh khiến đội bóng của mình tin rằng họ có thể đạt được những điều tuyệt vời nhất. Ted đã dán một tấm biển vẽ tay đơn giản ở phía trên cửa phòng thay đồ để nhắc nhở cả đội về mục tiêu của họ trong suốt mùa giải.

Dòng chủ đề của email quảng cáo ngay lập tức tạo được niềm tin nơi người đọc. Họ đã sử dụng dòng nội dung “Ted Lasso (thông qua AppleTV+)”. Chiến lược Personal Marketing này đã phát huy hiệu quả vì bất kỳ ai đã xem phần đầu tiên cũng đều biết tâm lý tin tưởng của Lasso. Đối với những người chưa biết về mùa đầu tiên của bộ phim, một lời mời với mong muốn kêu gọi sự tin tưởng thật sự hấp dẫn họ. Liệu chúng ta đang tin vào điều gì? Tại sao bây giờ là lúc thích hợp? Dòng tiêu đề tuy đơn giản nhưng được cá nhân hóa và mang lại hiệu quả rất lớn.

Nội dung: Do chính Ted viết

Nội dung của email dài bốn đoạn. Nó được viết ngắn gọn, đơn giản và bằng giọng văn của Ted.

Đoạn đầu: Giới thiệu (Introduction)

Trong đoạn đầu tiên, Ted mời chúng ta xem mùa giải thứ hai trong hành trình huấn luyện của anh ấy với AFC Richmond. Câu thứ hai, anh mong muốn kêu gọi sự tin tưởng của mọi người. Luận điểm của bài được tối giản chỉ trong một câu và đi thẳng vào vấn đề.

“Mùa giải thứ hai của tôi với AFC Richmond sẽ bắt đầu vào hôm nay, ngày 23 tháng 7. Và tôi sẽ rất vui nếu bạn có thể theo dõi hành trình của chúng tôi. Quan trọng hơn, tôi mong bạn sẽ đặt niềm tin ở chúng tôi.”

Đoạn thứ hai: Loại suy (Analogy)

Đoạn thứ hai sử dụng phép loại suy để giải thích về niềm tin. Apple đã đưa được tính cách chan hòa của Ted vào và mang lại sức sống cho những bức hình trong email. Giống như đoạn đầu, nội dung ở đoạn thứ hai cũng rất ngắn gọn và gần gũi đối với người đọc.

“Bạn thấy đấy, sự tin tưởng giống như một đám đông vẫy vùng. Nó bắt đầu với chỉ một người giơ tay, nhưng sau đó có một người khác tham gia cùng họ. Trước khi bạn nhận ra, làn sóng đó đã xoay tròn khắp nơi. Nó giống như nhìn thấy một cái ngáp dài. Bởi vì bạn cũng không thể không làm điều đó, và nó khiến bạn mất đi hơi thở.”

Đoạn thứ ba: Kêu gọi hành động (Call to action)

Đoạn thứ ba đi vào trọng tâm của vấn đề. Ted muốn chúng tôi trở thành một phần trong gia đình AFC Richmond của anh ấy. Anh ấy mời chúng tôi tham gia cùng những người khác trên khắp thế giới. Những người tin tưởng vào tiềm năng của câu lạc bộ. Nhưng Ted không giới hạn người đọc chỉ trong nhóm của anh ấy. Anh ấy mời người đọc sử dụng ký hiệu “tin tưởng”, được thiết kế như một hình ảnh, cho bất cứ điều gì họ muốn. Apple khéo léo triển khai chiến dịch Marketing ngang hàng (Peer-to-peer Marketing) trên mạng xã hội trong một đoạn văn.

“Vì vậy, tôi đã tạo một ký hiệu nhỏ màu vàng để nhắc bạn rằng hãy tin tưởng vào chúng tôi, Greyhounds. Nhưng này, đừng chỉ dùng ký hiệu đó cho chúng tôi. Hãy sử dụng nó để thể hiện niềm tin của bạn vào bất cứ điều gì bạn muốn. Ví dụ sự tin tưởng dành cho một vận động viên ở quê hương bạn. Hoặc niềm tin dành ai đó ở nơi làm việc, rằng họ sẽ vượt qua cảm giác run sợ khi phải trình bày báo cáo hàng tháng.”

Xem thêm: Thế nào là Peer-to-peer Marketing?

Đoạn thứ tư: Lời chào (Salutation)

Đoạn cuối là một câu kết luận đã liên kết hai luận điểm của Ted lại với nhau.

“Hãy bắt đầu một làn sóng tin tưởng và đưa AFC Richmond trở lại vị trí hàng đầu nào!”

Nội dung của email này thu hút sự chú ý của độc giả một cách xuất sắc và gợi ý quảng bá chương trình cho bạn bè và gia đình bằng cách sử dụng ký hiệu hình ảnh của AppleTV+. Chiến dịch Personal Marketing đã rất hiệu quả. Bạn có thể thấy tôi đang viết bài này nhằm phân tích tính hiệu quả của họ.

Chữ ký: Cá nhân và đồ họa

Điểm thú vị cuối cùng trong email quảng cáo này là chữ ký. Ở cuối email, Apple đã thêm vào dòng tiêu chuẩn của họ. Nó bao gồm các liên kết đến:

  • Chính sách quyền riêng tư (Privacy Policy)
  • Điều khoản dịch vụ (Terms of Service)
  • Nút hủy đăng ký bắt buộc (Required Unsubscribe Button)

Bên cạnh đó, chữ ký chính là một ký hiệu đồ họa từ chính Ted. Apple đã rất khôn ngoan dùng chữ ký này đẩy tất cả các yêu cầu pháp lý của họ ra khỏi màn hình. Chữ ký bao gồm tên, chức danh và các liên kết đến tài khoản Twitter của Ted. Phần cá nhân hóa cuối cùng này sẽ niêm phong email như thể nó đến từ chính nhân vật đó, vào ngay hộp thư đến của tôi.

Kết luận: Hãy viết như Ted Lasso

Ngân sách quảng cáo của chúng tôi không đến mức hàng triệu đô như cách Apple dành cho Ted Lasso. Mặc dù chúng tôi có thể học hỏi từ thành công của chiến dịch email cá nhân hóa này. Trong 9 câu, Apple đã mời chúng ta xem Ted Lasso và chia sẻ về nó với bạn bè. Chiến lược Personal Marketing của họ thật sự tinh tế, thông minh, và được thực hiện cực kỳ tốt.

Tôi thường thấy các bài quảng cáo dài hàng trăm đến hàng nghìn từ. Chắc chắn, chúng thường được đầu tư rất tốt về mặt nội dung. Nhưng liệu chúng có mang lại hiệu quả? Email cá nhân hóa này từ Ted Lasso cho thấy đôi khi “ít đi lại được nhiều hơn”. Đặc biệt là khi muốn thu hút và duy trì sự chú ý.

Tìm hiểu thêm: Những điều cần lưu ý khi thực hiện chiến lược Email Marketing

 Nguồn: Better Marketing | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook