Tạo ngân sách truyền thông mạng xã hội cho doanh nghiệp như thế nào? (Phần 2)

Ngan sach truyen thong mang xa hoi cho doanh nghiep (P2)

Sở hữu một kế hoạch rõ ràng cho ngân sách truyền thông mạng xã hội (Social Media) là một giải pháp để phân bổ sử dụng nguồn lực có sẵn một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu xem các thành phần nào trong một kế hoạch cho ngân sách truyền thông cần được chú ý qua bài viết này nhé!

Xem thêm: Tạo ngân sách truyền thông mạng xã hội cho doanh nghiệp như thế nào? (P1)

Kế hoạch cho ngân sách truyền thông mạng xã hội của bạn nên bao gồm những gì?

Marketing thông qua người có ảnh hưởng (Influencer Marketing)

Làm việc với các Influencer (hoặc người sáng tạo nội dung) là một cách tốt để mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung trên mạng xã hội của bạn. Cân nhắc cả số tiền bạn sẽ chi để thúc đẩy các bài đăng từ Influencer và số tiền bạn sẽ trả cho chính những người tạo nội dung.

Chi phí các chiến dịch Influencer là khác nhau, nhưng công thức cơ bản để tính tỷ lệ Influencer là: $100 x 10,000 người theo dõi + các phần bổ sung. Một số Influencer có tầm ảnh hưởng nhỏ có thể sẵn sàng để sử dụng cấu trúc nhận hoa hồng thông qua các liên kết (Affiliate Commission)

Đào tạo

Có rất nhiều tài nguyên đào tạo truyền thông xã hội miễn phí nhưng việc đầu tư vào đào tạo cho đội ngũ của bạn luôn đáng giá.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội thay đổi nhanh chóng. Vai trò của đội nhóm bạn có thể thay đổi và phát triển nhanh chóng như nhau. Nếu các thành viên trong nhóm của bạn đã sẵn sàng và tự nguyện đầu tư thời gian của họ vào việc phát triển các kỹ năng mới, bạn nên thực hiện điều đó thông qua ngân sách truyền thông xã hội của mình. Bạn sẽ là người hưởng lợi từ mọi thứ mà họ học được.

Tùy thuộc vào cấp độ kỹ năng của nhóm bạn và nhu cầu của chiến dịch, đây là một số lựa chọn đào tạo bạn nên xem xét đưa vào ngân sách dành cho truyền thông xã hội của mình:

  • LinkedIn Learning: Các khóa học kinh doanh của LinkedIn mở rộng ra ngoài việc sử dụng nền tảng LinkedIn. Họ có hướng dẫn, phỏng vấn với các chuyên gia về nhiều đề tài bao gồm Sheryl Sandberg, Adam Grant và Oprah Winfrey.
  • Học viện Hootsuite: Từ các khóa học đơn lẻ đến các chương trình chứng chỉ, Học viện Hootsuite cung cấp một danh mục các khóa học được giảng dạy bởi các chuyên gia trong ngành và phù hợp với các doanh nghiệp.
  • Dịch vụ của Hootsuite: Khách hàng Doanh nghiệp của Hootsuite được tiếp cận với sự hướng dẫn và huấn luyện, với chương trình đào tạo theo ý người học như một Dịch vụ cao cấp.
  • Đào tạo từ chuyên gia trong ngành: Các nhà quản lý truyền thông xã hội là những nhà chiến lược cấp cao, vì vậy các cơ hội đào tạo và giáo dục nên mở rộng ra ngoài các điểm đặc trưng của truyền thông xã hội. Copywriter của Hootsuite, Konstantin Prodanovic đề nghị tham khảo Khóa học Thạc sĩ Chuyên nghiệp về Chiến lược Thương hiệu trên nền tảng Hoala và khóa MBA về Chiến lược Thương hiệu của Mark Ritson.

Chiến lược và quản lý mạng xã hội

Ngan sach quan ly mang xa hoi

Mặc dù có những công cụ giúp quản lý mạng xã hội dễ dàng hơn, việc thuê ngoài (Outsourcing) cũng luôn là một lựa chọn tốt. Nhưng thực tiễn cho thấy rằng, nên có ít nhất một người giám sát các nền tảng xã hội trong công ty bạn.

Ngay cả khi bạn để bên thứ ba thực hiện các hoạt động truyền thông xã hội của mình, bạn vẫn sẽ cần một người trong doanh nghiệp phối hợp với các đối tác. Ngoài ra, người đó cũng sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn trong các cuộc thảo luận về chiến lược và quảng cáo.

Hãy nhớ rằng đây là không phải là một vị trí cấp thấp. Các nhiệm vụ hàng ngày như tạo, lên lịch, xuất bản nội dung và quảng cáo chỉ là những phần dễ thấy nhất trong công việc của nhóm quản lý mạng xã hội.

Nhóm quản lý các mạng xã hội của bạn cũng cần tương tác với người theo dõi, cung cấp dịch vụ cho khách hàng và quản lý cộng đồng trên mạng xã hội. Họ sử dụng quy trình Social Listening để tìm hiểu về khách hàng và thông báo cho bạn các mối đe dọa tiềm ẩn cùng với các cơ hội. Họ xây dựng một chiến lược xã hội mạng và quản lý ngân sách dành cho mạng xã hội.

Khi xây dựng quy trình này cho ngân sách của bạn, hãy xem xét mức lương trung bình tại Hoa Kỳ dành cho các nhà quản lý truyền thông xã hội, được đưa ra bởi Glassdoor :

  • Trưởng nhóm quản lý truyền thông xã hội: $54,000 / năm
  • Giám đốc truyền thông xã hội cấp cao: $81,000 / năm

Cách tạo kế hoạch ngân sách truyền thông xã hội

1. Hiểu mục tiêu của bạn

Mọi chiến lược tiếp thị tốt đều bắt đầu với những mục tiêu rõ ràng và được suy nghĩ kỹ lưỡng. Bởi vì bạn sẽ không thể xác định được bao nhiêu ngân sách dành cho mạng xã hội nếu bạn không biết mình muốn đạt được gì.

Chúng tôi có một toàn bộ bài đăng trên blog về thiết lập mục tiêu hiệu quả trong việc tạo ngân sách của bạn, nhưng đây là những ý chính. Đặc biệt khi sử dụng chúng để tạo ngân sách, mục tiêu của bạn phải theo phương pháp SMART:

  • Rõ ràng (Specific)
  • Đo lường được (Measurable)
  • Có thể đạt tới (Attainable)
  • Phù hợp (Relevant)
  • Đúng lúc (Timely)

Các mục tiêu cụ thể gắn với kết quả có thể đo lường cho phép bạn đo lường giá trị của phương tiện truyền thông xã hội. Nhờ đó, bạn có thể xác định số tiền thích hợp để chi tiêu cho mỗi kết quả mong muốn.

Các mục tiêu có thể đo lường cũng cho phép bạn theo dõi và báo cáo về thành công của mình. Vì vậy, bạn có thể điều chỉnh ngân sách của mình theo thời gian để hỗ trợ tốt hơn cho các chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình.

2. Phân tích chi tiêu của bạn từ những tháng trước (hoặc năm hoặc quý)

Trước khi bạn tạo ngân sách, điều quan trọng là phải hiểu tình trạng hiện tại của công việc. Bạn đang chi bao nhiêu cho mạng xã hội ngay lúc này? Nếu bạn chưa bao giờ lập ngân sách, bạn có thể không hoàn toàn chắc chắn để làm điều đó.

Nếu bạn đã từng làm báo cáo truyền thông mạng xã hội, bạn sẽ có một nguồn thông tin tốt để sử dụng. Nhưng nếu không, một công cụ đánh giá và phân tích cho mạng xã hội là bước đầu tiên để giúp bạn hiểu được nơi bạn hiện đang dành thời gian trên mạng xã hội. (Và hãy nhớ: thời gian là tiền bạc.)

Tiếp theo, hãy soạn ra danh sách tất cả các chi phí Marketing mạng xã hội cụ thể từ các giai đoạn trước, sử dụng các danh mục được nêu ở trên, để bạn biết mình đang bắt đầu từ đâu.

3. Tạo (hoặc cập nhật) chiến lược truyền thông xã hội của bạn

Tao chien luoc truyen thong mang xa hoi

Bây giờ bạn đã có một số thông tin khởi đầu tốt để xây dựng chiến lược truyền thông xã hội. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách thực hiện để đạt được các mục tiêu mà bạn đã đặt ra ở bước 1.

Sau đó, bằng cách phân tích số tiền bạn đã chi tiêu trong quá khứ và những hoạt động bạn muốn thực hiện để đạt được những mục tiêu đó, bạn có thể xác định số tiền hợp lý để chi tiêu cho từng phần của chiến lược trong tương lai.

Một bản tóm tắt chiến lược mạng xã hội của bạn là tài liệu tốt để đính kèm trong đề xuất ngân sách dành cho mạng xã hội của bạn. Vì nó sẽ cho thấy số tiền bạn yêu cầu là dựa trên dữ liệu thực và lập kế hoạch rõ ràng.

4. Tạo đề xuất ngân sách cho cấp trên của bạn

Hootsuite đã có sẵn các mẫu đề xuất ngân sách truyền thông mạng xã hội cho bạn, vì vậy tất cả những gì bạn phải làm là nhập thông tin cụ thể của doanh nghiệp và kế hoạch của bạn.

Nếu bạn muốn tạo công cụ tính toán ngân sách truyền thông xã hội của riêng mình, hãy nhập các thông tin sau vào Bảng tính Excel hoặc Google Trang tính:

  • Loại hoạt động (Category): Sáng tạo nội dung, phần mềm, v.v. Tạo một phần cho từng mục có liên quan được liệt kê ở trên, sau đó chia nhỏ thành các hàng cụ thể cho từng chi phí riêng lẻ.
  • Chi phí nội bộ so với chi phí thuê ngoài: Chi phí nội bộ dựa trên lượng thời gian nhân viên dành cho mạng xã hội. Chi phí thuê ngoài là bất cứ thứ gì bạn phải trả cho bên ngoài công ty của mình, từ phí tư vấn đến phí quảng cáo. Một số danh mục có thể bao gồm cả chi phí nội bộ và chi phí thuê ngoài, vì vậy hãy chia chúng thành các cột riêng biệt.
  • Chi tiêu cho mỗi danh mục: Đối với mỗi danh mục và loại hoạt động, hãy cộng chi phí nội bộ và chi phí thuê ngoài để cho biết tổng chi tiêu. Liệt kê điều này dưới dạng tổng số tiền và tỷ lệ phần trăm trong tổng ngân sách của bạn để bạn (và sếp của bạn) có thể hiểu rõ ràng cách bạn đang phân bổ nguồn lực.
  • Chi phí liên tục hoặc chi phí một lần (Ongoing or one-time expense): Nếu bạn đang bao gồm bất kỳ khoản chi phí một lần nào trong ngân sách của mình sẽ có giá trị về lâu dài, bạn nên đánh dấu những khoản này để sếp của bạn hiểu rằng đó là yêu cầu một lần. Ví dụ, có thể bạn cần mua một số thiết bị để thiết lập một phòng quay video. Sử dụng các cột riêng biệt để kiểm đếm chi phí một lần và chi phí liên tục của bạn.
  • Tổng số ngân sách yêu cầu: Cộng tất cả lại để hiển thị tổng số tiền ngân sách được yêu cầu.

Hãy tận dụng tối đa ngân sách truyền thông xã hội và quản lý tất cả hồ sơ trên mạng xã hội của bạn. Từ một trang tổng quan duy nhất, bạn có thể lên lịch và xuất bản các bài đăng, thu hút người theo dõi, quan sát các cuộc trò chuyện có liên quan, đo lường kết quả, quản lý quảng cáo của bạn và hơn thế nữa.

Nguồn: Blog Hootsuite


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN






    LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG?

    • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
    • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
    • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
    • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
    • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
    • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
    Theo dõi giải pháp facebook