Tạo ngân sách truyền thông mạng xã hội cho doanh nghiệp như thế nào? (Phần 1)

Ngan sach truyen thong mang xa hoi cho doanh nghiep (P1)

Mỗi doanh nghiệp nên có một chiến lược được lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng với ngân sách truyền thông mạng xã hội. Cùng tìm hiểu xem bạn nên chi bao nhiêu cho tiếp thị truyền thông xã hội nhé!

Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội để Marketing cho doanh nghiệp của mình, bạn cần có một khoản ngân sách truyền thông mạng xã hội (Social Media). Dưới đây là cách để biết được khoản ngân sách này và cách thuyết phục sếp của bạn cho khoản đầu tư mà bạn cần.

Ngân sách truyền thông mạng xã hội là gì?

Ngân sách truyền thông mạng xã hội là tài liệu chỉ rõ số tiền bạn định chi cho các nền tảng mạng xã hội trong một thời gian cụ thể, ví dụ: một tháng, một quý hoặc một năm.

Thường được trình bày dưới dạng một bảng tính đơn giản, nó cho ta thấy sự rõ ràng về chi phí cho các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội của bạn. Đây cũng là một công cụ có giá trị để đo lường tỷ suất hoàn lại vốn đầu tư (ROI – Return on Investment) .

Ngân sách truyền thông xã hội của bạn nên lớn đến mức nào?

Không có quy tắc nào được đặt ra về số tiền chi tiêu cho Digital Marketing nói chung hoặc truyền thông xã hội nói riêng. Tuy nhiên, có một số hướng dẫn và tiêu chuẩn chung được đưa ra từ các cuộc khảo sát và nghiên cứu.

Các tiêu chuẩn về ngân sách Marketing tổng thể

Theo Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Canada , ngân sách Marketing tổng thể thay đổi tùy thuộc vào việc bạn đang tiếp thị cho người tiêu dùng, hay cho các doanh nghiệp khác:

  • Các công ty B2B nên phân bổ 2 – 5% doanh thu cho hoạt động Marketing.
  • Các công ty B2C nên phân bổ 5 – 10% doanh thu cho hoạt động Marketing.

Dưới đây là số tiền trung bình mà các doanh nghiệp với quy mô khác nhau chi cho hoạt động Marketing mỗi năm, dựa trên cùng một nghiên cứu:

  • Doanh nghiệp nhỏ (<20 nhân viên): $30,000
  • Doanh nghiệp quy mô vừa (20 – 49 nhân viên): $60,000
  • Doanh nghiệp lớn (50 nhân viên trở lên): hơn $100,000

Các tiêu chuẩn ngân sách cho truyền thông mạng xã hội

Theo Khảo sát của CMO vào tháng 2 năm 2021, tỷ lệ ngân sách Marketing mà các doanh nghiệp sẽ chi cho mạng xã hội trong 12 tháng tới được chia nhỏ như sau:

  • Sản phẩm B2B: 14,7%
  • Dịch vụ B2B: 18,3%
  • Sản phẩm B2C: 21,8%
  • Dịch vụ B2C: 18,7%

Nghiên cứu tương tự cho thấy lượng ngân sách Marketing được phân bổ cho truyền thông mạng xã hội trong năm nay cũng khác nhau tùy theo lĩnh vực:

  • Dịch vụ tiêu dùng: 28,5%
  • Truyền thông và báo chí: 25,6%
  • Tài chính ngân hàng: 11,7%
tieu chuan ngan sach truyen thong mang xa hoi

Source: CMO Survey

Trong 5 năm, phần tổng thể dành cho mạng xã hội trong ngân sách Marketing được ước tính là 24,5%. Sử dụng các giá trị trung bình này để làm tiêu chuẩn. Sau đó, điều chỉnh chúng phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của bạn khi chuẩn bị ngân sách cho một chiến dịch truyền thông xã hội của doanh nghiệp bạn.

Hãy nhớ rằng ngân sách này không chỉ là số tiền bạn chi cho các quảng cáo có trả phí. Ngay cả khi bạn chỉ sử dụng các công cụ xã hội miễn phí, bạn cũng cần có ngân sách để trang trải cho các yếu tố như thời gian và việc đào tạo của nhân viên.

Kế hoạch cho ngân sách truyền thông mạng xã hội của bạn nên bao gồm những gì?

Sáng tạo nội dung

Trên mạng xã hội, nội dung luôn và sẽ là vua. Nhiều Social Marketer dành hơn một nửa ngân sách chiến dịch truyền thông của họ cho việc tạo nội dung. Dưới đây là một số chi tiết bạn có thể cần đưa vào phần này:

  • Nhiếp ảnh và hình ảnh
  • Sản xuất video
  • Talent, tức là diễn viên và người mẫu
  • Chi phí sản xuất, tức là đạo cụ và tiền thuê địa điểm
  • Thiết kế đồ họa
  • Viết bài, chỉnh sửa và (có thể) dịch thuật

Chi phí sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào mức độ mà bạn muốn nội dung trên mạng xã hội của mình được tùy chỉnh thế nào.

Ví dụ, bạn có thể bắt đầu với ảnh và đồ họa từ kho ảnh miễn phí. Trong trường hợp đó, bạn có thể đặt ngân sách $0 cho ảnh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một cách tiếp cận theo ý khách hàng hơn, hoặc bạn muốn giới thiệu các sản phẩm riêng biệt của mình, bạn sẽ cần thuê một nhiếp ảnh gia.

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc viết tốt, đặc biệt là đối với các bài đăng và bài viết quảng cáo trên mạng xã hội có số lượng ký tự ít ỏi: Mỗi từ đều có giá trị. Copywriter thường được trả theo chữ hoặc theo giờ.

Bạn có thể tìm thấy một bài hướng dẫn tốt về mức lương cho copywriter, biên tập viên và biên dịch viên trên trang web của Hiệp hội những người làm nghề biên tập tự do. Tỷ lệ trung bình dựa trên một cuộc khảo sát vào tháng 4 năm 2020 là:

  • Copywriting: $61 – 70 / giờ
  • Biên tập: $46 – 50 / giờ
  • Dịch thuật: $46–50 / giờ

Phần mềm và công cụ

Ngân sách cho truyền thông mạng xã hội của bạn có thể sẽ bao gồm một số hoặc tất cả các công cụ và nền tảng sau. Bạn có thể tìm thêm thông tin về chi phí liên quan đến từng loại công cụ trong danh sách bên dưới:

  • Công cụ thiết kế và chỉnh sửa
  • Công cụ dành cho video mạng xã hội
  • Các công cụ cộng tác và quản lý dự án
  • Các công cụ quản lý mạng xã hội
  • Các công cụ giám sát mạng xã hội
  • Các công cụ phân tích cạnh tranh
  • Các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội
  • Các công cụ dịch vụ khách hàng cho mạng xã hội
  • Các công cụ phân tích truyền thông mạng xã hội

Chi phí sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp và đội nhóm của bạn. Một số công cụ và phần mềm có cung cấp các gói miễn phí với các tính năng cơ bản.

Ke hoach cho ngan sach truyen thong mang xa hoi

Các chiến dịch truyền thông xã hội có trả phí

Chiến lược truyền thông xã hội của bạn có thể bắt đầu chỉ bằng cách sử dụng các công cụ miễn phí để chia sẻ nội dung không phải trả tiền. Ngoài ra, các công cụ này cũng giúp bạn tương tác với người theo dõi trên các tài khoản mạng xã hội của bạn.

Nhưng sau cùng, bạn có thể sẽ muốn thêm các quảng cáo trên mạng xã hội vào chiến lược truyền thông của mình. Dưới đây là một số lựa chọn bạn có thể xem xét đưa vào ngân sách quảng cáo trên mạng xã hội của mình:

  • Quảng cáo Facebook: Facebook cung cấp nhiều định dạng, chiến dịch và tính năng nhắm mục tiêu.
  • Quảng cáo trên Facebook Messenger: Được đặt trong màn hình chính của ứng dụng Messenger, những quảng cáo này có thể là cách tốt để khách hàng bắt đầu cuộc trò chuyện.
  • Quảng cáo Instagram: Những quảng cáo này có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu trong feed, Stories, Khám phá (Explore), IGTV hoặc Reels.
  • Quảng cáo LinkedIn: Tiếp cận đối tượng là các chuyên gia với sự tài trợ từ InMail, quảng cáo bằng văn bản, v.v.
  • Quảng cáo Pinterest: Pin quảng cáo của Pinterest sẽ giúp bạn tiếp cận mạng lưới người dùng Pinterest (Pinner) ưa thích việc lập kế hoạch DIY.
  • Quảng cáo Twitter: Thúc đẩy số lần nhấp chuột vào trang web, tương tác trên Tweet và hơn thế nữa.
  • Quảng cáo Snapchat: Bộ lọc dành cho thương hiệu, Story và bộ sưu tập các quảng cáo có thể phù hợp với chiến dịch mạng xã hội tiếp theo của bạn.
  • Quảng cáo TikTok: Ứng dụng video phổ biến dành cho thanh thiếu niên cung cấp các vị trí đặt quảng cáo toàn màn hình, thử thách gắn thẻ hashtag và nhiều hơn thế nữa.

Vậy, tất cả các lựa chọn quảng cáo có trả phí này có giá bao nhiêu? Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều thứ. Và có thể cần một chút thời gian thử nghiệm để phát hiện ra chính xác mức chi tiêu quảng cáo phù hợp để tối đa hóa ROI của bạn.

Đây là số tiền chi tiêu tối thiểu cần thiết để chạy một chiến dịch trên mỗi mạng xã hội. Mức chi tiêu tối thiểu sẽ không giúp bạn có quyền truy cập vào tất cả các lựa chọn cho quảng cáo, nhưng chúng cho bạn biết rằng có thể mất thời gian ít như thế nào để bắt đầu.

  • Facebook: $1 / ngày
  • Instagram: $1 / ngày
  • LinkedIn: $10 / ngày
  • Pinterest: $0,10 / lần nhấp
  • Twitter: Không có mức tối thiểu
  • YouTube: $10 / ngày *
  • Snapchat: $5 / ngày
  • TikTok: $20 / ngày

*YouTube cho biết đây là mức tối thiểu mà “hầu hết các doanh nghiệp” bắt đầu.

Để tính toán số tiền bạn nên chi cho chiến dịch quảng cáo Facebook tiếp theo dựa trên mục tiêu doanh thu của bạn, hãy thử Công cụ tính toán ngân sách quảng cáo trên Facebook từ AdEspresso.

Xem thêm: Tạo ngân sách truyền thông mạng xã hội cho doanh nghiệp như thế nào? (P2)

Nguồn: Blog Hootsuite


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook