Liên kết gãy nghĩa là một liên kết đã bị xóa đi hoặc không tồn tại được đính kèm trong nội dung trên website của bạn, khi người dùng cập vào những liên kết đó thì sẽ xảy ra một lỗi mà hầu như ở đây ai cũng biết : 404 NOT FOUND.
Liên kết gãy (lỗi 404) sẽ làm website của bạn “tụt dốc”
– Làm khách hàng thất vọng, tức giận
+ Trước hết, bạn có thể hiểu rằng khách truy cập đang hứng thú tìm đọc nội dung trên website của bạn, họ nhấp vào 1 liên kết mà họ cho rằng sẽ cung cấp thông tin mà họ cần (nhờ tiêu đề bài viết). Nhưng thật không may, liên kết đó đã bị gãy và thông tin họ nhận được là “404 Not Found” – liên kết không còn tồn tại.
+ Vậy nếu là bạn thì bạn sẽ làm gì ngay lúc đó? Hẳn tâm lý chung là sẽ out ra khỏi trang đó ngay lập tức, và tìm các trang khác có nội dung tốt hơn.
– Đó là ảnh hưởng trực tiếp đến khách truy cập vào website, nhưng tác hại của nó đối với các cỗ máy tìm kiếm thì sao?
+ Khi các bot tìm kiếm tiến hành crawl nội dung trên website mà chẳng may lọt vào “hố tử thần” dẫn đến một trang 404 đầy u ám thì coi như website bạn đã chậm quá trình Index lên công cụ tìm kiếm Google.
+ Bởi các máy tìm kiếm sẽ hiểu được nó đang gặp một trang 404 và thay vì tiếp tục crawl thì đến lúc này nó sẽ trả về kết quả gọi là lỗi thu thập dữ liệu với lý do: 404.
Hướng dẫn khắc phục các liên kết gãy lỗi 404
Nếu bạn có sử dụng Google Webmaster Tool thì có thể kiểm tra các lỗi này trong Health ⇨ Crawl Error. Nhưng đáng mừng thay, bot tìm kiếm chỉ liệt các liên kết vào danh sách lỗi 404 chỉ khi máy chủ không trả về một trang thay thế, tức là khi truy cập vào nó sẽ ra một trang trắng mang dòng chữ not found kèm theo tiêu đề 404 Not Found quen thuộc.
Như thế nghĩa là để bot tìm kiếm không liệt liên kết này vào danh sách lỗi thu thập dữ liệu thì điều đầu tiên chúng ta cần phải nghĩ tới đó là tạo một trang báo lỗi 404 thân thiện cho cả máy tìm kiếm lẫn người dùng. Vậy thế nào là một trang 404 thân thiện?
Những việc cần làm để tối ưu hóa, tạo trang báo lỗi 404 thân thiện:
- Thêm các liên kết khác có trong website để điều hướng người dùng và bot tìm kiếm.
- Viết một đoạn nội dung ngắn miêu tả lỗi mà họ đang gặp phải và đưa ra một số lời khuyên khi gặp lỗi 404.
- Nếu là website động/blog thì tích hợp khung tìm kiếm vào càng tốt.
Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng tất cả điều đó sẽ giảm thiểu các khả năng khách truy cập sẽ quay lưng với bạn hoặc làm chậm quá trình thu thập nội dung của các máy tìm kiếm.
Nhưng đó chỉ là phương án dành cho các liên kết gãy khi có ai đó truy cập, trên thực tế chúng ta đều không muốn các liên kết gãy xuất hiện tràn lan trong nội dung trên website, các máy tìm kiếm cũng không thích điều đó chút nào. Vậy, việc quan trọng nhất mà chúng ta cần phải làm đó là phát hiện các liên kết gãy và sửa chữa nó.
Hướng dẫn tìm liên kết gãy cho mọi website
Các bạn không cần mất thời gian với phương pháp thủ công để phát hiện các liên kết gãy, chúng tôi khuyến khích mọi người nên sử dụng các công cụ miễn phí để kiểm tra chính xác và nhanh nhất:
Ngoài ra còn rất nhiều công cụ miễn phí khác nhưng mình nghĩ bạn chỉ cần 3 website này là đủ. Đối với LinkTiger họ có gói tài khoản trả phí, nếu bạn muốn kiểm tra nhiều domain, nhiều đường dẫn hơn thì nên upgrade lên.
3 công cụ miễn phí ở trên có thể hoạt động tốt ở bất kỳ website sử dụng nền tảng nào. Nhưng nếu bạn đang sử dụng WordPress thì nó có rất nhiều plugin tự động dò tìm và phát hiện các liên kết gãy có trong blog, bạn không cần phải thường xuyên sử dụng đi sử dụng lại các công cụ ở trên nữa.