Phần 9: Google Webmaster Tools
61. Tìm cách “chiến thắng nhanh”
Thông qua Google Search Console, bạn có thể tìm ra những từ khóa ngách có lượng tìm kiếm nhiều và không quá cạnh tranh. Những từ khóa này sẽ mở đường cho bạn đi đến chiến thắng nhanh hơn trong chiến trường tranh giành traffic này.
62. Kiểm tra và khắc phục lỗi
Công việc này cần làm thường xuyên bởi Search Console là công cụ giao tiếp trực tiếp giữa Google và các quản trị viên website. Chính vì vậy, một khi Webmaster Tools báo lỗi, cũng đồng nghĩa với việc Google đang thấy rằng trên website đang có một số lỗi cần sửa. Những lỗi này có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới ranking của website.
63. Gửi sitemap
Bạn cần thêm một hoặc nhiều các sitemap trên trang để đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả các nọi dung có trên site. Ngoài ra, thông qua sitemap, bạn có thể cho công cụ tìm kiếm biết trang nào có tầm quan trọng hàng đầu trên site thông qua thuộc tính priority, và trang nào mới được cập nhật.
Phần 10: Google Analytics
64. Đăng ký Google Analytics
Một trong những việc cần ưu tiên hàng đầu khi bắt đầu làm SEO một website đó là đăng ký Google Analytics và Google Search Console. Những dữ liệu thống kê của Google Analytics này là những con số chính xác nhất cho phép bạn hiểu được người dùng của website.
65. Theo dõi thường xuyên
Kiểm tra số liệu thống kê của website hằng ngày và tìm ra nguyên nhân nếu có một sự thay đổi bất thường dù là nhỏ nhất trong lưu lượng truy cập, số trang/phiên, user,…
Phần 11: Tốc độ tải trang
66. Tối ưu tốc độ tải trang – Tốc độ trang tải trang là một trong các yếu tố xếp hạng website của Google. Hơn nữa, xét từ phía người dùng, không ai có thể chấp nhận một trang web có tốc độ tải trang chậm. Chính vì vậy, các bạn cần tối ưu và giảm thiểu thời gian tải trang xuống thấp nhất có thể.
67. Kiểm tra tốc độ tải trang – Google Page Speed Insights là một công cụ khá hữu ích được gửi đến từ Google với hi vọng các quản trị viên website có thể tối ưu và gia tăng tốc độ tải trang nhanh nhất. Ngoài việc kiểm tra và đánh giá tốc độ tải trang, công cụ này còn đưa ra một số các khuyến nghị từ Google để giúp bạn tối ưu thời gian tải trang.
Phần 12: Tối ưu hình ảnh
68. Hãy sử dụng hình ảnh
Việc thêm hình ảnh vào các nội dung trên trang có thể giúp cho trang web của bạn đẹp hơn, sinh động hơn thay vì toàn text. Hãy đem đến những nội dung tốt nhất đến người đọc không chỉ về nội dung mà còn cả hình thức để khiến họ cuốn hút hơn với nội dung trên site và khuyến khích họ chia sẻ.
69. Tối ưu thẻ Alt
Googlebot sử dụng thẻ alt như một văn bản thay thế cho nội dung của hình ảnh. Chính vì vậy, việc bạn thêm thẻ alt sẽ giúp Googlebot có thể ranking website được tốt hơn.
70. Tối ưu tên ảnh, đường dẫn ảnh – Hãy sử dụng tên và đường dẫn nào đó có thể mô tả tốt nhất cho hình ảnh của bạn. Ví dụ:
Tốt:
Không tốt :
71. Tối ưu hóa hình ảnh
Sử dụng các định dạng hình ảnh phổ biến hiện nay, không dùng ảnh quá nặng làm tăng thời gian tải trang là các lưu ý bạn cần nhớ để tối ưu hình ảnh trên trang. Ngoài ra, bạn cũng nên tối ưu kích thước và màu sắc, nội dung của hình ảnh sao cho phù hợp với nội dung trên trang, để ảnh trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho nội dung trên trang.
Phần 13: Link Building
72. Link vẫn tiếp tục là một yếu tố quan trọng trong ranking!
Backlink vẫn sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố ranking chính mà Google sử dụng để xếp hạng các trang web trong năm 2016 này.
73. Backlink từ các tên miền uy tín sẽ ngày càng giá trị
domain càng uy tín và đáng tin cậy, thì backlink nhận được từ những trang đó sẽ càng có giá trị trong ranking. Bạn có thể sử dụng các chỉ số DR trong Ahrefs và DA (Moz) hay Trust Flow (Majestic) để xác định độ uy tín của website.
74. Backlink từ các trang có liên quan sẽ đem lại hiệu quả cao trong ranking
Backlink từ các trang web chất lượng cùng lĩnh vực vẫn tiếp tục tạo ra giá trị ranking cao trong năm 2016 tới.
75. Backlink nằm trong phần body (nội dung) vẫn có giá trị cao nhất trên trang
Backlink nằm trong phần nội dung, đặc biệt là phần đầu nội dung tiếp tục là những backlink có giá trị nhất trên trang.
76. Backlink kém chất lượng sẽ khiến website bị phạt
Những backlink từ trang kém chất lượng sẽ không đem lại bất kỳ giá trị nào cho website bạn. Thậm chí còn khiến website phải chịu một số các tác vụ thủ công do Google đưa ra.
77. Đa dạng hóa hồ sơ backlink
Tiếp tục đa dạng hóa backlink và gia tăng độ phủ của domain đến nhiều các website khác nhất có thể.
78. Đa dạng hóa anchor text
Bạn nên đa dạng hóa các từ khóa được sử dụng cho backlink về site nếu không muốn webiste phải chịu một số các hình phạt do liên kết không tự nhiên từ Google.
79. Thường xuyên theo dõi backlink về trang
Đây là một trong số những công việc mà SEO-leader càn làm hằng ngày. Không chỉ kiểm tra số lượng backlink đã về, mọi thông tin có liên quan đến backlink cũng cần được xem xét thật kỹ để có thể phát hiện và phòng ngừa kịp thời tình trạng bơm link bẩn.