Doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng Social Media Marketing như thế nào? (Phần 1)

Social Media Marketing 1

Nếu bạn tự hỏi làm thế nào để sử dụng mạng xã hội cho Doanh nghiệp nhỏ của mình. Hãy tìm câu trả lời qua bài viết này.

Hiện tại, các mạng xã hội đang sở hữu khoảng 4,2 tỷ người dùng. Con số này gần gấp đôi so với chỉ 5 năm trước. Trung bình 1 ngày, người dùng dành 2 giờ 25 phút cho các kênh truyền thông. Khoảng thời gian này mang lại cơ hội đáng kinh ngạc cho các Doanh nghiệp:

  • Nâng cao nhận thức về Thương hiệu
  • Phát triển quan hệ Khách hàng
  • Bán hàng trực tiếp trên các nền tảng xã hội.

Dưới đây là 12 mẹo giúp các Doanh nghiệp triển khai Social Media Marketing hiệu quả vào năm 2021.

1. Bắt đầu với một kế hoạch

Các nền tảng truyền thông xã hội ngày nay đã trở nên quá phổ biến. Do đó, việc áp dụng mạng xã hội cho mục đích kinh doanh cũng rất dễ dàng.

Doanh nghiệp của bạn sẽ không tốn bất cứ chi phí nào để tạo Trang Facebook, đăng bài trên Instagram hoặc hiện diện trên Twitter.

Nhưng trước hết, hãy nhớ rằng: mọi Chiến lược kinh doanh hiệu quả đều bắt đầu từ một kế hoạch chỉn chu. Bạn có thể sử dụng các công cụ xã hội một cách miễn phí. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều thời gian và nỗ lực cho Doanh nghiệp của mình.

Không lập kế hoạch, bạn không có mục tiêu rõ ràng cho những việc đang làm. Điều đó khiến bạn không thể biết liệu mình có đang thu về khoản lợi nhuận nào từ việc đầu tư đó hay không.

Vì vậy, hãy dành thời gian để lên kế hoạch truyền thông xã hội. Điều này giúp bạn đảm bảo nguồn lực bạn bỏ ra cho Chiến lược này đều hướng đến các mục tiêu kinh doanh cụ thể.

len ke hoach cho Social Media Marketing

Dưới đây là một số cách thức, giúp bạn lập kế hoạch hiệu quả cho Chiến lược Social Media Marketing của mình.

Xác định mục tiêu 

Bạn có thể đặt ra các mục tiêu theo mô hình SMART. Theo đó, các mục tiêu đặt ra phải:

  • Cụ thể (Specific)
  • Có thể đo lường (Measurable)
  • Khả thi (Attainable)
  • Có liên quan (Relevant)
  • Có thời hạn(Time-bound)

Đặt mục tiêu dựa trên các chỉ số sẽ tạo ra tác động thực sự đến Doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: bạn có thể nhắm đến việc thu hút Khách hàng hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi, thay vì chỉ đơn giản là tăng lượt thích.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đối thủ của bạn đang sử dụng mạng xã hội như thế nào? Dù bạn không muốn sao chép chúng. Tuy nhiê, học hỏi từ những gì người khác đã làm là một cách tuyệt vời để giảm bớt rủi ro liên quan đến lý thuyết Đường cong lĩnh hội (Learning Curve).

Hãy phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết những Chiến lược nào hiệu quả, cũng như Chiến lược nào không với Doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

Tiến hành đánh giá các kênh truyền thông xã hội

Trong trường hợp bạn đã tiếp thị qua các kênh truyền thông xã hội từ trước. Hãy lùi lại một bước và đánh giá hiệu quả từ những nỗ lực Marketing của bạn.

Chúng tôi hiện có một mẫu kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội dễ sử dụng để giúp bạn thực hiện quy trình này.

Xem thêm: Quy trình đánh giá các kênh truyền thông xã hội cho Doanh nghiệp

Tìm cảm hứng từ các Doanh nghiệp khác

Bạn đã xem các đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì trên các nền tảng mạng xã hội. Nhưng còn các Doanh nghiệp khác thì sao? Bạn có thể tìm thấy cảm hứng từ sự thành công của các Doanh nghiệp thuộc các ngành khác.

Bạn có thể tìm thấy những câu chuyện thành công này ở đâu? Hãy đến phần kinh doanh trên các trang mạng xã hội,  bạn sẽ thấy các Case Study hữu ích.

Blog này cũng có thể là một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho bạn, vì chúng tôi luôn mang đến rất nhiều ví dụ cụ thể. Ngoài ra, bạn chỉ cần chú ý đến những hoạt động của Thương hiệu mình yêu thích. Điều gì khiến bạn muốn nhấp vào, theo dõi hoặc mua sản phẩm của họ?

Lên lịch cho các bài đăng trên mạng xã hội

Lên lịch cho các bài đăng cho các kênh truyền thông giúp bạn đăng nội dung phù hợp lên các nền tảng khác nhau vào đúng thời điểm. Bạn cần phải lên kế hoạch kỹ càng trong việc kết hợp các nội dung đó.

Hãy thử bắt đầu với quy tắc 80-20. Sử dụng 80% nội dung của bạn nhằm mục đích thông báo, giáo dục hoặc giải trí cho Khán giả của bạn. 20% ​​còn lại sẽ dành cho quảng bá Thương hiệu hoặc bán sản phẩm.

2. Chọn các kênh truyền thông phù hợp

Đừng đưa ra giả định về nơi Khán giả của bạn sẽ dành thời gian trực tuyến.

Gia dinh trong Social Media Marketing

Bản năng của bạn có thể mách bạn rằng nếu bạn nhắm mục tiêu đến Thế hệ Z, bạn nên bỏ qua Facebook và tập trung vào Instagram và TikTok. Nhưng dữ liệu cho thấy gần 1/4 người dùng Facebook ở độ tuổi từ 18 đến 24.

Nếu bạn đang bán hàng cho thế hệ Baby Boomers, có lẽ các kênh xã hội không phải là ưu tiên hàng đầu đúng không? Nhưng thực tế là ngược lại! Facebook và Pinterest là những mạng xã hội hàng đầu cho người dùng ở lứa tuổi này. Những đối tượng trên 65 tuổi là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của Facebook.

Có thể bạn nghĩ rằng Marketing TikTok không phù hợp với Thương hiệu của bạn. Nhưng ngay cả những Thương hiệu lâu đời với lượng khán giả ngoài Gen Z cũng đang thử nghiệm nền tảng này.

Hãy nhớ rằng TikTok đã đạt 56 triệu lượt tải về chỉ trong tháng 12 năm 2020.

Chúng tôi đã tổng hợp thông tin nhân khẩu học cho các mạng xã hội phổ biến. Hãy xem qua và đánh giá nơi khán giả của bạn dành thời gian trực tuyến. Nhưng hãy nhớ rằng những nhân khẩu học này chỉ là một cái nhìn tổng quan.

Để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông xã hội cho mục đích kinh doanh, bạn cần tiến hành một số nghiên cứu của riêng mình. Điều này sẽ giúp bạn hiểu cách đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian ra sao trên nền tảng trực tuyến.

Việc chọn nền tảng không nhất thiết là một cách tiếp cận theo kiểu “Tất cả hoặc không gì cả”. Người dùng Internet trung bình có 8,4 tài khoản mạng xã hội. Bạn có thể sử dụng các kênh xã hội khác nhau để tiếp cận các đối tượng khác nhau, hoặc để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh khác nhau.

Ví dụ: Bạn có thể sử dụng Facebook xây dựng tệp Khán giả và tạo Khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, Twitter sẽ được tận dụng để phục vụ Khách hàng.

3. Hiểu rõ về khán giả của bạn

Một lý do khiến việc sử dụng mạng xã hội để kinh doanh rất hiệu quả là bạn có thể thu nhỏ đối tượng mục tiêu của mình. Nhưng trước tiên, bạn cần hiểu khán giả của mình là ai.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tổng hợp dữ liệu về Khách hàng hiện tại. Sau đó, tìm hiểu sâu hơn với việc phân tích các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn sẽ sớm biết được ai đang mua hàng và tương tác với bạn qua kênh trực tuyến.

Hootsuite Insights, được hỗ trợ bởi Công ty phần mềm Brandwatch, có thể giúp bạn khám phá các thông tin chi tiết. Ví dụ như các thẻ Hashtags hàng đầu, các Website điều hướng (Referral Websites) và thậm chí các tác giả hoạt động trên các nền tảng xã hội và quan tâm đến ngành của bạn.

Khi bạn đã xác định đối tượng của mình, bạn có thể tạo tính cách người mua. Điều này giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để tương tác với họ.

4. Mở rộng đối tượng 

Khi bạn đã có một bức tranh cụ thể về đối tượng mục tiêu, bạn có thể xem lại kế hoạch Social Media Marketing của mình. Đã đến lúc Doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận nhiều Khách hàng tiềm năng hơn.

Ví dụ: Trong thời gian giãn cách hiện tại, nhiều người đang tìm cách lấp đầy thời gian ở nhà của họ. Vì thế, The Great Courses Plus đã chuyển sang Chiến lược quảng cáo trên Facebook để mở rộng đối tượng một cách nhanh chóng.

Họ đưa ra đề nghị dùng thử miễn phí kéo dài và quảng cáo đến người dùng ở Mỹ. Sau đó, họ sử dụng Chiến lược “Lookalike Audiences” để tiếp cận đối tượng mới ở Canada, Vương quốc Anh và Úc. Cụ thể, những mục tiêu họ nhắm đến sẽ có cùng sở thích, thói quen, tính cách, .v., như những Khách hàng hiện tại của họ.

Chiến lược mở rộng đối tượng này đã giúp công ty đạt ​​tổng số đăng ký trung bình hàng tháng tăng gấp 10 lần.

Bạn cũng có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để mở rộng đối tượng cho Doanh nghiệp địa phương của mình. Ví dụ: các luồng tìm kiếm địa lý của Hootsuite có thể giúp bạn theo dõi và trả lời các cuộc trò chuyện địa phương về Doanh nghiệp của bạn. Sau đó, bạn có thể tiếp cận những Khách hàng tiềm năng mới, những người ở trong khu vực của bạn.

Tìm hiểu thêm: Doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng Social Media Marketing như thế nào? (Phần 2)

Nguồn: Hootsuite | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook