Cách xây dựng Chiến lược Marketing Truyền miệng như thế nào?

cach xay dung Chien luoc Marketing Truyen mieng

Đối với nhiều công ty, Marketing Truyền miệng chính là phương pháp tối ưu và hiệu quả nhất để gia tăng lượng Khách hàng tiềm năng. Thế giới ngày nay chứng kiến sự đa dạng các hình thức Outbound Marketing truyền thống được triển khai. Lời giới thiệu (Referral) của bạn bè hoặc Khách hàng lại có vẻ hấp dẫn hơn nhiều so với các Biểu ngữ (Banner) Quảng cáo hay Quảng cáo truyền hình.

Marketing Truyền miệng (WOM hay Word-of-mouth Marketing ) là một phần tự nhiên của Chu kỳ mua hàng. Trong thời đại mà Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin Trực tuyến trước khi mua hàng. Hình thức tiếp thị này là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng lòng trung thành của Khách hàng với công ty bạn. Trên thực tế:

  • 74% Khách hàng coi “Truyền miệng” ảnh hưởng quan trọng đến quyết định mua hàng của họ.
  • 88% tin tưởng các bài đánh giá Trực tuyến như lời giới thiệu từ người quen khi muốn mua gì hay mua từ ai.
  • Khoảng 91% người mua B2B cũng bị tác động bởi Marketing Truyền miệng.

Vậy, làm thế nào bạn có thể tận dụng “WOM” hiệu quả cho Doanh nghiệp của mình?

Quảng cáo Truyền miệng Hoạt động như thế nào?

Hãy nhớ lại lần cuối bạn mua một Sản phẩm cao cấp hoặc có trải nghiệm “trên mức trung bình” với một công ty. Rất có thể bạn đã chia sẻ khoảnh khắc đó với ai đó. Chẳng hạn như khi trò chuyện riêng tư hay công khai trên Mạng xã hội.

Khi một điều gì đó tốt đẹp xảy đến, chúng ta tự nhiên muốn chia sẻ với mọi người. Chúng ta chia sẻ càng nhiều, Thương hiệu hoặc Công ty càng có thể có thêm những Khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, lưu lượng truy cập đến Website của họ được cải thiện. Kết quả là Thương hiệu có thể gia tăng lượng Khách hàng tiềm năng

quang cao truyen mieng

Marketing Truyền miệng giúp Doanh nghiệp truyền thông một cách tự nhiên. Hình thức này mang lại trải nghiệm trên cả kênh Trực tuyến và Ngoại tuyến. Bên cạnh trò chuyện trực tiếp với mọi người về những gì đã xảy ra. Bạn cũng có thể khai thác một số công cụ khác hỗ trợ WOM trong môi trường “Siêu kết nối” ngày nay, chẳng hạn như:

  • Phương tiện truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, v.v.).
  • Đánh giá nền tảng (Amazon, Yelp, HealthGrades, v.v.).
  • Đăng blog và viết bài.

Quảng cáo Truyền miệng khuyến khích Khách hàng hoặc Khách hàng tiềm năng thay mặt bạn chia sẻ các thông điệp Marketing chân thực và hấp dẫn. Do đó, đây là một trong những giải pháp quảng cáo hiệu quả nhất về mặt chi phí. Trên thực tế, WOM có thể cải thiện tác động tổng thể của các chiến dịch Marketing của bạn lên đến 54%.

Hơn nữa, Marketing Truyền miệng không chỉ được triển khai với một hình thức tương tác duy nhất. Thay vào đó, các ý tưởng, hình ảnh và comments sẽ liên tục lan truyền thông qua một chuỗi tương tác tự nhiên. Điều đó khiến WOM trở thành một công cụ tuyệt vời để phân phối và hiển thị.

Cách sử dụng Marketing Truyền miệng cho Doanh nghiệp của Bạn

Vậy, làm thế nào để Thương hiệu của bạn có thể tối ưu lợi ích từ Marketing Truyền miệng? Câu trả lời là bạn cần xây dựng kết nối mạnh mẽ hơn với Khách hàng, thay vì chỉ “nói chuyện” với họ.

Hiệu quả của Marketing Truyền miệng sẽ phụ thuộc bởi những nhân viên trung thành, những khách hàng tận tụy và những người hâm mộ háo hức. Nếu có thể thuyết phục mọi người rằng công ty của bạn rất đáng để họ hỗ trợ, bạn sẽ có nhiều khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận công ty của mình.

Hiện nay, các phần mềm chặn Quảng cáo tiếp tục trở nên nổi bật hơn trên mạng. Ngoài ra, Banner Quảng cáo của các Thương hiệu thường bị ẩn đi. Bản thân Khách hàng cũng ngó lơ các Chiến lược bán hàng của họ. Trước thực trạng này, Quảng cáo Truyền miệng có thể là chìa khóa giúp Doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng.

1. Bắt đầu với nhân viên của bạn

Còn ai có thể quảng bá Thương hiệu tốt hơn nhân viên của bạn. Họ là những người biết mọi điều cần biết về Doanh nghiệp.

Nhân viên là mạch máu của bất kỳ công ty nào đang phát triển mạnh. Bạn có thể tận dụng nguồn tài nguyên này để triển khai chiến lược Marketing Truyền miệng. Nếu các nhân viên cảm thấy hài lòng khi làm việc và hiểu công ty của bạn đại diện cho điều gì. Họ sẽ vui lòng chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của bản thân trên Mạng xã hội và các phương tiện khác. Tất cả những gì bạn cần làm là giúp họ thực hiện bước đầu tiên.

2. Mang lại trải nghiệm tuyệt vời

Khi bạn cập nhật cho nhân viên về hình thức Tiếp thị Vận động (Advocacy Marketing). Hãy đảm bảo rằng họ biết chính xác cách tương tác với Khách hàng sao cho hiệu quả.

Nói chung, mọi người thường chia sẻ những trải nghiệm thật sự tích cực. Không ai muốn nói về những trải nghiệm chỉ ở mức “Ổn” với họ.

Nếu các nhân viên có thể triển khai dịch vụ Khách hàng một cách tuyệt vời. Khách hàng có nhiều khả năng sẽ đưa ra những phản hồi tích cực thông qua việc đánh giá và giới thiệu Thương hiệu của bạn cho mọi người.

Đồng thời, nghiên cứu cho thấy người dùng Facebook có xu hướng chia sẻ Nội dung giúp củng cố hình ảnh về bản thân họ. Hãy xem xét cách bạn có thể gia tăng lượt chia sẻ Nội dung của bạn cũng như lượng tương tác với Khách hàng.

Xem thêm: Advocacy Marketing là gì? Hình thức tiếp thị này có liên hệ gì với Marketing Truyền Miệng?

3. Tạo ra “Phản ứng cảm xúc”

Phan ung cam xuc

Có một sự thật là mọi người thường thích chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của họ với người khác. Đây là một trong những lý do chính khiến Quảng cáo Truyền miệng còn tồn tại. Với suy nghĩ đó, hãy tạo ra “Phản ứng cảm xúc” nơi Khách hàng của bạn. Điều này sẽ kích thích họ chia sẻ thông tin của bạn.

Keller Fay Group đã thực hiện nghiên cứu với những Thương hiệu truyền cảm hứng mạnh mẽ đến Khán giả. Theo đó, những Doanh nghiệp này nhận được lượng Marketing Truyền miệng gấp 3 lần so với những Thương hiệu ít cảm xúc. Một chiến lược “WOM” hiệu quả cần đảm bảo các “Phản ứng cảm xúc”, mà Thương hiệu truyền tải, phải giữ được sự tích cực.

4. Tham gia (Trở thành một phần của cuộc trò chuyện)

Bạn muốn đảm bảo rằng Khách hàng liên tục nói về công ty của bạn? Vậy hãy trở thành một phần của cuộc trò chuyện.

Bạn cần tương tác với Khán giả và lắng nghe những gì họ thảo luận về ngành của bạn. Đảm bảo rằng bạn luôn đồng hành trong cuộc sống của những người hâm mộ. @NikeSupport là một ví dụ tuyệt vời về một công ty thường xuyên kết nối với Khách hàng của họ.

Hãy nhớ rằng, mọi người luôn mong muốn được công nhận trên Mạng xã hội. Khoảng 66% người được hỏi trong một nghiên cứu nói rằng họ có nhiều khả năng đưa ra lời giới thiệu sau khi họ được Thương hiệu thừa nhận. Vì vậy, hãy tìm kiếm Khán giả, phát biểu tại các sự kiện mà họ tham dự. Ngoài ra, bạn có thể tiếp cận họ trên các Kênh xã hội yêu thích của họ.

5. Trao quyền cho nhân viên và Khách hàng

Nếu bạn muốn cả nhân viên và Khách hàng của mình trở thành những người ủng hộ Truyền miệng cho Thương hiệu của mình. Bạn cần làm cho quy trình này đơn giản và dễ hiểu nhất có thể.

Một số Thương hiệu thích khuyến khích chia sẻ với lời hứa tặng Phiếu mua hàng và Quà tặng miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể triển khai Chiến lược “WOM” hiệu quả bằng cách giúp mọi người dễ dàng nói về bạn.

Cụ thể, hãy tạo điều kiện để mọi người chia sẻ cảm xúc bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tạo Liên kết đến những biểu mẫu đánh giá trong Email. Hoặc khuyến khích mọi người chia sẻ suy nghĩ của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Khi ai đó nhận xét (Comment) trên Blog của bạn. Hãy tạo Social Button cho phép họ chia sẻ nhận xét trên Tài khoản cá nhân.

Đôi khi điều cần thiết để thúc đẩy mọi người giới thiệu cho nhau lại rất đơn giản. Hãy hỏi các nhân viên và Khách hàng và khuyến khích họ tham gia vào cuộc trò chuyện về Thương hiệu của bạn nhé!

6. Xây dựng 1 chương trình Giới thiệu

referral program

Cuối cùng, nếu bạn muốn thúc đẩy Chiến lược Marketing Truyền miệng. Tại sao không bắt đầu với một Referral Program?

Thực tế, 79% nói rằng lý do chính họ chọn “thích” trang xã hội của Thương hiệu với hy vọng nhận được nhiều giảm giá hơn. Hãy tặng thưởng khi mọi người chia sẻ với bạn bè những thông tin tích cực về Thương hiệu. Đây chính là một cách tuyệt vời để thúc đẩy Thương hiệu của bạn.

Bạn không nhất thiết phải “hối lộ” mọi người để nói những điều tốt đẹp về công ty. Tuy nhiên, Referral Program có thể tăng sức hấp dẫn cho ý tưởng về WOM đối với cả Khách hàng và nhân viên của bạn.

Ví dụ: Từ quan điểm Advocacy Marketing, bạn có thể nói với các nhân viên rằng khi họ giới thiệu được một lượng Khách hàng nhất định đến Thương hiệu của bạn. Họ sẽ nhận được một bữa ăn hoặc quà tặng miễn phí.

Khi đề cập đến việc thúc đẩy Khách hàng, bạn chỉ cần nói với mọi người rằng họ sẽ được giảm giá, tặng một khoản tín dụng cho tài khoản.  Hoặc điều gì đó hấp dẫn với họ bất cứ khi nào họ giới thiệu một người bạn.

Một số thống kê đáng chú ý về Marketing Truyền miệng

Marketing Truyền miệng chỉ mới bắt đầu thu hút nhiều sự chú ý gần đây. Dù vậy, các số liệu thống kê đã nói lên tầm ảnh hưởng của những lời đề xuất và giới thiệu đối với hiệu quả Chiến lược Marketing tổng thể của Thương hiệu.

thong ke ve Marketing Truyen mieng

Dưới đây là một vài con số đáng chú ý:

  • 88% tin các đánh giá Trực tuyến được viết bởi những người tiêu dùng khác như cách mọi người tin tưởng đề xuất từ ​​các người quen. (BrightLocal)
  • 68% tin tưởng ý kiến Trực tuyến từ những Khách hàng khác. Họ coi Trực tuyến là nguồn thông tin đáng tin cậy thứ 3. (Nielsen)
  • 84% tin tưởng hoàn toàn hoặc phần nào những Referral từ gia đình, đồng nghiệp và bạn bè về các Sản phẩm và Dịch vụ. Do đó, các đề xuất từ người quen đã trở thành nguồn được xếp hạng cao nhất về độ tin cậy. (Nielsen)
  • 72% nói rằng đọc đánh giá tích cực của Khách hàng làm tăng sự tin tưởng của họ đối với Doanh nghiệp. (BrightLocal)
  • 58% người tiêu dùng chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ với một công ty trên các nền tảng truyền thông xã hội. Họ cũng hỏi ý kiến ​​của gia đình, đồng nghiệp và bạn bè về Thương hiệu. (SDL)
  • 84% người tiêu dùng cho biết họ đã hành động dựa trên các khuyến nghị cá nhân. Bên cạnh đó, 70% cho biết họ cũng làm như vậy đối với các ý kiến Trực tuyến của người tiêu dùng. (Nielsen)
  • Marketing Truyền miệng đã cải thiện hiệu quả Marketing lên đến 54%. (MarketShare)
  • Truyền miệng được liệt kê là “Influencer” số 1 trong các quyết định mua hàng của thế hệ Millennials (1981-1996). Ghi nhận đối với hàng hóa đóng gói, quần áo, sản phẩm tài chính và các mặt hàng có giá trị lớn.
  • Thế hệ Baby boomers  (1946-1964) cũng cho biết những lời Truyền miệng ảnh hưởng đến họ nhiều nhất khi họ đưa ra quyết định mua hàng đối với các Sản phẩm tài chính và các mặt hàng có giá trị lớn. (Radius Global)
  • 43% người dùng trên Mạng xã hội cho biết họ đã mua một sản phẩm sau khi chia sẻ hoặc yêu thích Sản phẩm đó trên Facebook, Twitter hoặc Pinterest. Hơn 50% số các giao dịch này diễn ra trong vòng 1 tuần kể từ khi họ chia sẻ hoặc yêu thích. 80% các giao dịch đến từ chia sẻ trên Mạng xã hội trong vòng 3 tuần. (VisionCritical)

Marketing Truyền miệng tạo ra ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực B2B

  • 56% người mua B2B dựa theo nguồn thông tin Truyền miệng trực tiếp. Con số này tăng lên 88% khi tính cả các nguồn Truyền miệng Trực tuyến. (BaseOne)
  • 61% người mua Sản phẩm Công nghệ thông tin báo cáo rằng các đề xuất của đồng nghiệp là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất khi đưa ra quyết định mua hàng. (B to B Magazine)
  • 91% người mua B2B bị ảnh hưởng bởi Marketing Truyền miệng khi ra quyết định mua hàng. (USM)

Hãy tận dụng tối đa Marketing Truyền miệng

Dù bạn đang hy vọng nâng cao nhận thức về Thương hiệu với ngân sách tiết kiệm. Hay bạn chỉ đơn giản muốn mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty. Marketing Truyền miệng chính là phương pháp tối ưu và hiệu quả nhất để bạn đạt được mục tiêu.

Nếu bạn thực hiện đúng, bạn có thể khuyến khích mọi người hành động và mang đến lợi ích cho bạn. Từ nhân viên trung thành đến những Khách hàng có giá trị, họ sẽ kể cho người khác nghe về tổ chức của bạn và giúp Thương hiệu tăng doanh thu.

Trong một xã hội được kết nối rộng rãi trên nền tảng số, Quảng cáo Truyền miệng là chìa khóa để tăng lượng Khách hàng tiềm năng với chi phí thấp. Nếu có thể tận dụng Chiến lược này, bạn có thể giúp Doanh nghiệp của mình thành công trong dài hạn. Đồng thời, bạn cũng sẽ gia tăng lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ.

Tìm hiểu thêm: Đâu là những xu hướng Digital Marketing cho năm 2022?

 Nguồn: Sproutsocial | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook