Đâu là những xu hướng Digital Marketing cho năm 2022?

Năm 2020 đã mang đến những thay đổi mạnh mẽ cho Digital Marketing. Tất cả những thay đổi đã điều chỉnh cách thức quan hệ giữa công ty và khách hàng vĩnh viễn và hứa hẹn ngày càng phức tạp vào đầu năm 2022. Do đó, việc nắm bắt các xu hướng và triển khai trong chiến lược Marketing của bạn là điều cần thiết. 

Năm 2020 cũng mang đến một kịch bản mới cho hoạt động của các công ty trên mạng xã hội. Đại Dịch đã làm tăng lưu lượng truy cập ở các kênh truyền thông và nhiều công ty chưa thực hiện chuyển đổi sang nền tảng số buộc phải điều chỉnh nhanh chóng để duy trì hoạt động.

Bài viết này sẽ tập hợp một số dự báo cho những xu hướng cũng như công nghệ nổi bật trong lĩnh vực Digital Marketing năm 2022. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho năm 2022 của công ty bạn ngay bây giờ!

Xu hướng Digital Marketing nào cho năm 2022?

1) Interactive Marketing

Một trang web tốt, thiết kế đẹp và có thể cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất luôn là điều cần thiết và càng trở nên cần thiết hơn với tác động của Đại Dịch hiện nay. Vì vậy, cần phải hành động ngay và lên chiến lược thu hút thêm lưu lượng truy cập vào trang web của công ty.

Việc thêm các yếu tố tương tác vào trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời nhằm tăng tiện ích cho khách truy cập của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp họ gắn bó với thương hiệu và tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Ví dụ: một công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo trì dự đoán có thể thêm danh sách kiểm tra hoạt động của thiết bị công nghiệp trên trang web của mình. Bằng cách này, công ty đang cung cấp thêm các giá trị cho khách truy cập. Ngoài ra, cần tìm hiểu thêm về họ dựa trên dữ liệu được nhập vào tài nguyên.

Một số ví dụ khác về Interactive Marketing bao gồm:

  • Đánh giá,
  • Bảng câu hỏi,
  • Trò chơi,
  • Thăm dò ý kiến,
  • Video tương tác,
  • Nghiên cứu,
  • Các cuộc thi.

Tìm hiểu thêm: Một số ví dụ Interactive Marketing nổi bật gần đây.

2) Micro Influencer Marketing

Influencer Marketing đã là một chiến thuật Marketing được sử dụng rộng rãi trong nhiều năm. Ban đầu, các thương hiệu nghĩ rằng hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn sẽ có lợi hơn. Họ được gọi là những người có ảnh hưởng vĩ mô khi có hàng triệu người theo dõi.

Cách làm này được chứng minh rất tốn kém và đáng ngạc nhiên là không quá hiệu quả. Trên thực tế, những người nổi tiếng hoặc những Influencer hơn một triệu người theo dõi yêu cầu mức đãi ngộ rất lớn cho mỗi bài đăng.

Vì vậy, tỷ suất lợi nhuận cho ROI (Return On Investment) thường rất nhỏ và, nhiều công ty đã không thu được lợi nhuận như mong đợi. Xét cho cùng, mặc dù những cá nhân này có nhiều người theo dõi nhưng tỷ lệ tương tác (Engagement rate) của họ lại thấp. Đặc biệt là khi so sánh với những influencers nhỏ hơn.

Vào năm 2020, một phân khúc influencers mới được gọi là Micro influencers (những người có ảnh hưởng vi mô) đã dần trở nên phổ biến đối với cả những người theo dõi và nhà tiếp thị. Điều này đã tăng lên kể từ khi mọi người phát hiện ra ảnh hưởng của họ đối với quyết định mua hàng. Các Micro influencers thường có nhiều người theo dõi trung thành hơn và những người theo dõi dành cũng dành nhiều thời gian tham gia tích cực vào nội dung của họ.

Micro Influencer Marketing cũng cung cấp một cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn vì các Micro influencers thường có một thị trường ngách cụ thể. Do đó, việc tác động đến những khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ dễ dàng hơn. Điều này cũng làm tăng cơ hội chuyển đổi.

Hoạt động Micro Influencer Marketing sẽ là một trong những xu hướng tuyệt vời trong Digital Marketing năm 2022. Vì vậy, hãy bắt đầu tìm kiếm những Micro Influencer liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn ngay từ bây giờ!

Xem thêm: Đâu là các Micro Influencer “hot” nhất Việt Nam hiện tại?

3) User generated content

User generated content (UGC) là những nội dung được tạo bởi khách hàng và người dùng của tổ chức. Điều này cũng có nghĩa không có sự can thiệp trực tiếp từ thương hiệu và nhờ vậy các Content được tạo ra vô cùng đa dạng:

  • Những nhận xét về bài đăng của thương hiệu,
  • Các bài viết và video trên mạng xã hội của người dùng,
  • Reviews trên các blog và các ấn phẩm chuyên ngành,
  • Những đánh giá trên các nền tảng mạng xã hội như Trip Advisor, iFood, Yelp, v.v.

UGC được xem là một trong những hình thức Marketing truyền miệng trên nền tảng số đáng tin cậy nhất. Vì vậy, đây là một cách tuyệt vời giúp thương hiệu dễ tiếp cận với khách hàng của bạn.

Kể từ sự gia tăng của Influencer Marketing, UGC đã trở thành nền tảng trong chiến lược Marketing của nhiều thương hiệu. Việc thu hút khách hàng không chỉ nhằm tạo ra thêm những Content mà còn Marketing sản phẩm cho bạn là điều cần thiết. Không thể phủ nhận, đây là một chiến lược hứa hẹn sẽ là tối quan trọng trong các xu hướng Digital Marketing cho năm 2022.

Xu hướng cũ, quan điểm mới!

UGC không hẳn là một xu hướng mới khi quảng cáo truyền miệng luôn tồn tại. Tuy nhiên, các quy tắc và hạn chế về khoảng cách xã hội mà mọi người phải trải qua trong năm nay đã tạo ra sự gia tăng đáng kể trong xu hướng này. Việc không thể trải nghiệm sản phẩm trực tiếp khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sang theo dõi các Review để hiểu hơn sản phẩm. Sự thu hút của UGC nằm ở mức độ xác thực cũng như khả năng tạo dựng mối quan hệ mà nó mang lại.

Xu hướng này đã được thúc đẩy khi có nhiều thương hiệu thích ứng với bối cảnh số hóa hiện tại. Bằng cách tìm hiểu những Content mà khách hàng muốn xem và mang đến cho họ những nội dung đó, các thương hiệu có thể khuyến khích những khách hàng khác cũng tạo ra những Content tương tự.

Mặt khác, những nội dung này đã mang lại sự mới mẻ cho công tác truyền thông của các nhãn hàng. Nhu cầu đối với những nội dung thể hiện chân thực con người, lối sống và trải nghiệm đời thường ngày càng tăng. Công ty của bạn cần chú trọng vào xu hướng này để trở nên nổi bật hơn!

Tìm hiểu thêm: UGC là gì? Làm sao để triển khai chiến lược này hiệu quả?

4) Bán hàng qua mạng xã hội

Social Commerce đang trên đà trở thành một trong những xu hướng Digital Marketing lớn nhất cho năm 2022. Một số thay đổi gần đây trên các nền tảng xã hội đã cho phép nhiều công ty sử dụng Profile của họ trên mạng xã hội như một kênh bán hàng. Ngoài ra, phong trào này càng tăng mạnh sau sự xuất hiện của các danh mục bán hàng trên Facebook, Instagram và Pinterest.

Hiện tại, một số lượng lớn người mua sắm trực tuyến hiện đang mua sắm thông qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hoặc Pinterest. Trong khi đó, một số khác chuyển sang truyền thông xã hội với mục đích truyền cảm hứng – thông qua các bài review và minh chứng trong xã hội (social evidence).

Giờ đây, khách hàng mua sắm qua mạng nhiều hơn họ có được trải nghiệm mua sắm vô cùng đơn giản. Social Commerce đã mang đến cho các thương hiệu cơ hội tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trên nhiều kênh và nền tảng.

Một Con đường khác là thông qua Đại diện Thương mại trên nền tảng số. Đây là một cách để mở rộng lĩnh vực hoạt động, giúp các cuộc đàm phán có thể thực hiện ở những địa điểm mà đội ngũ đại diện của công ty không đến dễ dàng và phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Xem thêm: Triển vọng tăng trưởng ngành Social E-commerce như thế nào?

5) Lives (Phát trực tiếp)

Chỉ riêng trong năm 2019, người dùng Internet đã dành ra 1,1 tỷ giờ để xem video trực tiếp. Con số này sắp tới sẽ còn tăng một cách chóng mặt với tác động của Đại Dịch Covid-19. Ngày nay, video trực tiếp đã trở thành một kênh quan trọng đối với nhiều lĩnh vực.

Trong năm qua, video trực tiếp đã nhanh chóng trở thành một trong những Content trực tuyến phổ biến nhất. Người ta ước tính rằng khoảng 1/5 video trên Facebook được phát trực tiếp và 1 triệu người dùng Instagram đã xem video trực tiếp mỗi ngày. Kể từ khi những con số này xuất hiện, các nền tảng khác đã áp dụng định dạng này. Hiện tại, Twitter, YouTube và gần đây, thậm chí cả LinkedIn – cũng đang tiếp cận video trực tiếp. 

Trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều Influencers và thương hiệu đã quảng bá lives trên mạng xã hội. Ngoài ra, nhiều sự kiện Offline điển hình – chẳng hạn như lễ hội, trình diễn thời trang, buổi hòa nhạc và phòng trưng bày – cũng đã áp dụng video trực tiếp. Bằng cách này, có thể cho phép công chúng tham gia và trải nghiệm từ xa.

Clubhouse: xu hướng Marketing mạnh mẽ trong năm 2022 

Clubhouse, một mạng xã hội phát trực tuyến bằng giọng nói, là một kênh tuyệt vời giúp tăng cường mối quan hệ giữa thương hiệu và công chúng. Hiện tại, bạn phải nhận được lời mời để có thể truy cập vào Clubhouse, nền tảng này vẫn bị hạn chế đối với người dùng iOS. Đảm bảo quyền truy cập ngay bây giờ là một cách tốt để bắt kịp xu hướng Digital Marketing năm 2022 và tiếp cận đối tượng của bạn.

Tìm hiểu thêm: Mạng xã hội Clubhouse là gì? Doanh nghiệp có thể tận dụng nền tảng này ra sao?

6) Ephemeral content 

Ephemeral content là loại nội dung trực quan chỉ có thể truy cập tạm thời (thường là 24 giờ). Đây là content rất phổ biến trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram và Snapchat, ở các định dạng sau:

  • Ảnh chụp,
  • Video được quay hoặc phát trực tiếp,
  • Thăm dò ý kiến,
  • Kiểm tra,
  • Trưng bày sản phẩm.

Hiện tại, Facebook có hơn 1,66 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày. Instagram có khoảng 800 triệu. Ngoài ra, 187 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của Snapchat tạo ra 1 triệu Ephemeral content mỗi ngày. Loại content này có ưu điểm là nhận được phản hồi ngay lập tức từ công chúng. Nó cũng cho phép khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn, mở rộng phạm vi tiếp cận và xây dựng lòng tin cũng như củng cố mối quan hệ với nội dung phù hợp.

Xem thêm: Ephemeral content là gì? Áp dụng loại content này như thế nào?

7) Nostalgia Marketing

Thời trang là một trong những lĩnh vực có tính chu kỳ nhất mà chúng ta có thể thấy. Các tác phẩm từ các mùa trước được thiết kế lại trên các bài xã luận và sàn catwalk. Những hoạt động này nằm trong chiến lược Nostalgia Marketing (tiếp thị hoài cổ).

Hoạt động Marketing này ở khắp mọi nơi – và không chỉ qua truyền thông Digital:

  • Bật TV (hoặc truy cập YouTube) và bạn có thể sẽ tìm thấy quảng cáo có một diễn viên trong chương trình bạn đã xem khi còn nhỏ.
  • Mở Spotify và bạn sẽ có thể nghe một bản nhạc để đưa bạn quay ngược thời gian.
  • Đến siêu thị và tìm thấy những sản phẩm có bao bì cổ điển hoặc những món đồ cũ được bày bán trở lại trên kệ.

Nostalgia Marketing giúp thu hút (hay nói đúng hơn là thu hút lại) sự chú ý của khách hàng. Để làm điều này, nó khám phá các xu hướng lâu đời và quen thuộc nhất trong quá khứ. Một số ví dụ về các chương trình truyền hình thành công, như Mad Men. Họ đã truyền cảm hứng về những hoài niệm những năm 1960 cho khán giả trên khắp thế giới. Trong khi đó, loạt phim Stranger Things của Netflix bày tỏ sự kính trọng đối với các tác phẩm kinh điển của điện ảnh và văn hóa đại chúng của những năm 1980.

Nhưng tại sao đây lại là một trong những xu hướng chính của Digital Marketing cho năm 2022? Bởi vì nền tảng số giúp tiết kiệm chi phí và có tác động lớn đến đối tượng. Công ty của bạn có thể tận dụng làn sóng này. Chẳng hạn bằng cách giải cứu bao bì cũ, vỏ hộp hay câu chuyện trong quá khứ. Hãy đưa những xu hướng trong quá khứ này đến năm 2022. Bạn sẽ khơi dậy sự chú ý và lòng trung thành của khách hàng hiện tại và trước đây.

Tìm hiểu thêm: Một số chiến lược Nostalgia Marketing nổi bật trong những năm gần đây.

Các công nghệ nổi bật cùng với xu hướng Digital Marketing năm 2022

Sự chuyển đổi sang nền tảng số đã thay đổi cách thức kinh doanh của các công ty. Không chỉ vậy, nó còn thay đổi cách họ tiếp cận với khách hàng. Hãy xem các xu hướng công nghệ chính trong năm tới mà công ty của bạn cần cập nhật:

1) Cải thiện tỷ lệ giữ chân thông qua Segmentation

Việc giữ chân khách hàng hiện tại đòi hỏi ít nguồn lực hơn. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị công ty đầu tư nhiều hơn. Cụ thể là cho các giai đoạn trung gian và cuối cùng của hành trình khách hàng.

Hãy thu thập dữ liệu và phân khúc khách hàng (Segmentation). Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu của công ty. Hơn nữa là dễ dàng mở rộng ngân sách Digital Marketing.

Hãy đảm bảo khách hàng được thông báo về những thay đổi có thể ảnh hưởng đến họ. Để làm điều này, công ty nên sử dụng Email Marketing hoặc tương tác trên mạng xã hội.

Khách hàng hài lòng có xu hướng giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ với bạn bè. Họ cũng có thể cung cấp Feedback trực tiếp về các vấn đề để cải thiện thương hiệu. Điều này sẽ giúp công ty tăng doanh thu.

Xem thêm: Làm sao để phân khúc khách hàng hiệu quả?

2) Google My Business

Google My Business là nền tảng số giúp công ty xác minh và cập nhật thông tin. Nhờ vậy, khách hàng hiểu hơn về công ty thông qua các thông tin như giờ làm việc, dịch vụ và vị trí địa lý. Ngày nay, nhiều doanh nhân rất ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu sản phẩm có thể bán được trên nền tảng này.

Có một khu vực kinh doanh được xác định theo địa lý trong danh sách địa phương thực sự giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện trong các tìm kiếm “gần tôi”. Điều này do nhiều công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) ưu tiên vị trí trong thuật toán tìm kiếm của họ.

Một lợi thế khác của việc luôn cập nhật My Business là khả năng giao tiếp nhanh chóng:

  • Những thay đổi về giờ mở cửa,
  • Sản phẩm mới,
  • Khuyến mãi,
  • Các bài viết mới trên blog.

Trong số các xu hướng Digital Marketing cho năm 2022, cập nhật Google My Business là một trong những xu hướng mang tính chiến lược nhất.

Tìm hiểu thêm: Cách thức xác minh và cập nhật thông tin trên Google My Business.

3) Đặt giá thầu tự động trên Google Ads

Quản lý các chiến dịch Google Ads có thể là một công việc vặt. Đặc biệt nếu bạn không có một Agency Digital Marketing phù hợp. Những chuyên gia Google Ads có thể liên tục điều chỉnh các chiến dịch, từ khóa và giá thầu. Việc này nhằm tận dụng tối đa số tiền quảng cáo của bạn.

Automated bidding cho phép Google tự động điều chỉnh giá thầu trong thời gian thực. Công cụ này cho phép các doanh nghiệp nhỏ có thời gian tối ưu hóa các khía cạnh khác.

Automated bidding thực chất đã ra mắt từ năm 2016. Tuy nhiên, những cải tiến liên tục, đặc biệt là vào năm 2020, đã định vị chúng là một trong những xu hướng Digital Marketing hàng đầu cho năm 2022.

Xem thêm: Các bước triển khai đặt giá thầu tự động trên Google Ads.

4) Semantic Research

Tương lai, phần lớn vũ trụ SEO sẽ được định hình bởi cách mọi người tìm kiếm trên internet. Điều này có vẻ đơn giản, nhưng nó bắt nguồn từ một thứ phức tạp hơn một chút: Semantics.

Semantics là việc nghiên cứu các từ, mối quan hệ của chúng và ý nghĩa của những mối quan hệ đó có trong các ngữ cảnh cụ thể. Về việc này, các công cụ tìm kiếm như Google đang thực hiện rất tốt.

Trong những năm tới, Semantics sẽ là cách để các công cụ tìm kiếm sử dụng những dữ liệu có sẵn để xác định:

  • Ngữ cảnh
  • Ý định
  • Ý nghĩa phù hợp để phân loại mức độ liên quan của nội dung.

Theo Layman, Semantic Research là cách thuật toán Google phân tích tìm kiếm của bạn và ra kết quả. Ngay cả tìm kiếm không đầy đủ hay không đúng ngữ pháp cũng ra kết quả chính xác.

Semantic Research gồm UX và SEO giúp người dùng giảm bớt gánh nặng khi nhập cụm từ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm có thể phân thích thuật ngữ, ngôn ngữ rời rạc và câu hỏi khó hiểu. Vì vậy, việc sử dụng chuỗi từ hoàn chỉnh là không còn cần thiết.

Điều này đưa chúng ta đến một điểm rất quan trọng khác: các thiết bị hỗ trợ giọng nói. Google Now, Alexa, Siri được thiết kế để diễn giải và trả lời các khảo sát được nói bằng ngôn ngữ giao tiếp thông thường. Vì lý do này, chúng được phát triển trên nền tảng Semantic Research.

Tìm hiểu thêm: Doanh nghiệp có thể tận dụng Semantic Research ra sao?

5) Marketing Automation

Xu hướng Digital Marketing năm 2022 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tiến bộ hơn nữa. Các tổ chức cần áp dụng công cụ mới, cho phép cá nhân hóa và tùy chỉnh nội dung.

Công ty của bạn có thể nhắm đến những sở thích hoặc hành vi của khách hàng tiềm năng. Bạn cần truyền tải các thông điệp mang tính cá nhân hóa cao. Nhờ vậy, nhóm Marketing có thể tối ưu thời gian và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Xem xét viễn cảnh hiện tại, lưu lượng truy cập kênh Digital đã tăng lên đáng kể. Có thể là từ sự phát triển của xu hướng làm việc tại nhà. Tự động hóa có thể giúp công ty của bạn bán được nhiều hàng hơn. Ngoài ra là giữ chân những khách hàng trung thành.

Xem thêm: Một số gợi ý giúp các nhà tiếp thị tự động hóa chiến lược Digital Marketing.

6) Chatbots

Chủ đề này có thể không phải là một điều mới lạ đối với các công ty. Tuy nhiên, mọi thứ đều chỉ ra rằng tính năng này sẽ có nhiều cải tiến và được áp dụng đa dạng hơn trong các chiến lược Digital Marketing năm 2022.

Các chatbot đang được chứng minh là cực kỳ hữu ích để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn, đồng thời, chúng mang lại lợi ích cho các công ty như:

  • Giảm áp lực cho đội ngũ dịch vụ khách hàng
  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng
  • Thu thập dữ liệu khách hàng nhằm thu được những Insight khách hàng
  • Đảm bảo công ty hoạt động 24/7. 
  • Gia tăng tương tác với khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí dài hạn cho công ty.

Chatbots sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong tương lai. Đặc biệt nếu được cải tiến bởi các sáng kiến ​​như UX Writing.

Tìm hiểu thêm: UX Writing là gì? Ưu điểm của ứng dụng này là gì? 

7) Tích hợp trải nghiệm khách hàng Online và Offline

Covid-19 đã thúc đẩy các công ty số hóa nhằm duy trì hoạt động trên thị trường. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến đã gia tăng số lượng giao dịch trên các kênh Digital của họ. Nhưng điều đó không có nghĩa là các cửa hàng vật lý đã lỗi thời. Nhiều người tiêu dùng vẫn thích xem trực tiếp sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Do đó, các thương hiệu hoạt động trong cả hai lĩnh vực phải điều chỉnh chiến lược Marketing của họ.

Một trong những xu hướng Digital Marketing năm 2022 là sự tích hợp giữa trải nghiệm Online và Offline. Bằng cách này, các cửa hàng thực không còn chỉ là một nơi để mua sắm. Chúng trở thành nơi giúp các thương hiệu tương tác và tăng trải nghiệm cho khách hàng. Ngoài ra, VR và AR sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm hơn trên kênh trực tuyến.

Xem thêm: Chiêm ngưỡng một số cửa hàng vật lý hiện đại nhất trên thế giới.

Tạm kết

Các xu hướng Digital Marketing 2022 chúng tôi đưa ra không phải là một danh sách đầy đủ. Tuy nhiên, chúng là điểm khởi đầu tuyệt vời cho việc hoạch định chiến lược năm 2022 của bạn.
Các CMO có thể tăng nguồn lực mảng Digital và nghiên cứu địa phương nhằm cải thiện cơ hội. Ngoài ra, hãy tạo thêm nhiều nội dung tương tác và cá nhân hóa cho đối tượng khách hàng.

Những xu hướng này giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Bên cạnh đó làtạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, chúng đồng thời giúp giữ chân nguồn khách hàng mà doanh nghiệp đã đạt được.

Tìm hiểu thêm: Xu hướng công nghệ nào sẽ phổ biến khi bước vào năm 2022?

 Nguồn: E-technology Trends | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook