NFTs: Xu hướng Non-Fungible Tokens trên thế giới đang như thế nào?

Trong bài viết trước, tôi đã cung cấp một số thông tin về NFTs và nó là gì vậy? NFTs đã trở thành một từ thông dụng. Nó được mở rộng ra bên ngoài không gian công nghệ và tiền điện tử để trở thành một trong những xu hướng chủ đạo. Kể từ đợt tác phẩm nghệ thuật của Beeple được bán với giá 69,3 triệu đô vào tháng 3.

Bài viết này sẽ khám phá một số xu hướng trong thế giới của NFTs. Mục đích nhằm giúp độc giả có cái nhìn sơ lược về cách nó phát triển để có thể áp dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau. Vì vậy hãy sẵn sàng cho một trải nghiệm mới mẻ và không thể thay thế.

Cùng khám phá các xu hướng và sự phát triển đa dạng của NFTs ngay sau đây!

Định nghĩa ngắn gọn về NFTs

NFTs (Non-Fungible Tokens) là một loại chứng chỉ kỹ thuật số về quyền sở hữu trên một Blockchain. Lưu ý, NFTs không phải là tiền điện tử. Tiền điện tử có thể thay thvì chúng có thể được trao đổi với nhau. Tuy nhiên, mỗi NFT có giá trị duy nhất và không có hai NFTs nào giống nhau cả.

Theo Merriam Webster, mỗi NFT là một nhận dạng kỹ thuật số duy nhất không thể sao chép, thay thế hay chia nhỏ và được gắn với một Blockchain. Chúng được sử dụng để chứng nhận tính xác thực và quyền sở hữu (với một tài sản kỹ thuật số cụ thể hay các quyền có liên quan).

NFTs có thể đại diện cho bất kỳ định dạng số nào như GIF, JPEG, MP3 và có thể mua bằng tiền điện tử. Các NTFs phổ biến nhất thuộc Ethereum Blockchain mặc dù các Blockchain khác có thể có NFTs. Cho đến nay, Ethereum vẫn là nền tảng NFT phổ biến nhất. Dù vậy, các Blockchain như Flow, Binance Smart chain, Solana, Polygon hayCardano có những cơ hội riêng trong công cuộc phát triển NFTs.

10 xu hướng trong thế giới của Non-Fungible Tokens

Xu hướng Non-Fungible tokens đã bùng nổ vào năm 2020, khi Đại dịch diễn ra. Dù vậy, xu hướng này hứa hẹn sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2021. Năm ngoái, tổng khối lượng NFT bán ra là 250 triệu đô. Vào quý đầu tiên của 2021, theo Cloudward, con số đó đã trở thành 2 tỷ đô. Con số này gấp hơn 131 lần giá trị doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2020. Khi NFTs tiếp tục phát triển, nó sẽ càng thu hút nhiều người mua hơn . Vì vậy, các NFTs sẽ ngày càng trở nên đáng giá hơn trong tương lai.

Có rất nhiều điều thú vị đang diễn ra trong không gian NFT. Một số tin rằng NFT đang thúc đẩy nhiều người tham gia vào xu hướng tiền điện tử hơn bất cứ điều gì khác.

Cùng khám phá 10 xu hướng trong thế giới NFTs sau đây:

Merriam Webster NFT

Bạn còn nhớ định nghĩa của NFTs từ Merriam Webster mà tôi đã trích dẫn trước đó? Định nghĩa đó đã được bán đấu giá trên thị trường NFT nổi tiếng, Opensea, với giá 14 Eth. Tại thời điểm viết bài này, số tiền đó tương đương với $ 39,728,57. Số tiền này sau đó được chuyển đến Teach for All, một mạng lưới quốc tế nhằm cải thiện và mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục cho trẻ em

“Tất cả mọi người đều có quyền sử dụng từ ngữ. Tương tự NFT không bị giới hạn sử dụng bởi các nhà giao dịch tiền tệ mà còn ở New York Times và Huffington Post. Đây là những nơi độc giả thường gặp phải thuật ngữ này.” – Peter Sokolowski (biên tập viên tại Merriem Webster lớn)

Theo một báo cáo của Gizmodo, biên tập viên tại Merriam Webster đã đưa ra một số nhận xét về quyết định thêm NFT vào từ điển. Rõ ràng, quyết định này không phải vô cớ. Sự phổ biến của NFTs là rất lớn và mọi người đồng ý về định nghĩa của nó. .

Tim Berners Lee’s Source Code

Tim Berners là nhà phát minh ra World Wide Web, nền tảng Internet bạn đang sử dụng ngày nay. Ông gần đây đã bán các dòng mã code từ Source Code nguồn mã đã tạo nên World Wide Web vào năm 1989, dưới dạng non-fungible token tại cuộc đấu giá Sotheby’s với giá 5.434.500 đô.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, Berners Lee cho biết. “Điều này hoàn toàn phù hợp với các giá trị của web. Tôi đang bán một bức tranh do mình tạo ra thông qua chương trình Python tôi tự viết. Bạn có thể xem các mã nguồn trông như thế nào khi nó đã được dán trên tường và có chữ ký của tôi. ”

NFT chứa khoảng 10.000 dòng mã nguồn. Ban đầu, chúng có thể hiển thị một tài liệu HTML, một hình ảnh trực quan trong 30 phút. Bên cạnh đó là một áp phích kỹ thuật số (Digital Poster). Cuối cùng là một bức thư kỹ thuật số (Digital Letter) được Berners viết vào tháng 6/2021. Nội dung là những suy ngẫm về những gì ông đã phát minh ra.

Spores Multichain NFT Marketplace

Mạng Spores là một thị trường NFT chuỗi chéo phân tán toàn bộ (full-stack decentralized cross-chain NFT) với khả năng tương tác và cung cấp các chức năng Defi. Hiện nay, các thị trường NFT truyền thống còn nhiều hạn chế bở những quy tắc của nền tảng Ethereum. Spores mong muốn kết nối nhiều Blockchain dể sự chuyển giao và những tiện ích của các non-fungible tokens có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Nền tảng NFT từ Châu Á này do Eric Hung Nguyen và Duc Luu thành lập gần đây. Họ đã huy động 2,3 triệu đô để xây dựng nền tảng NFT có thể tương tác đầy đủ. Đây sẽ là cầu nối giao dịch và chuyển đổi non-fungible tokens giữa các Blockchain lớn như Cardano, Binance Smart Chain, Polkadot, Solana, và Ethereum.

Với các chức năng Defi, người dùng trên nền tảng này có thể khóa NFTs của họ trong các nhóm thanh khoản. Họ sẽ nhận về những phần thưởng và có quyền sử dụng tiện ích vay và cho vay của Defi. Trong đó, NFTs sẽ được dùng làm tài sản thế chấp.

Real Fevr Football NFT Marketplace

Real Fevr là một công ty khởi nghiệp công nghệ của Bồ Đào Nha. Họ bắt đầu như một nền tảng bóng đá giả tưởng vào 2015, với hơn 2,5 triệu lượt tải. Nền tảng này có 10 giải đấu quốc gia, 3 giải đấu cấp câu lạc bộ quốc tế và các giải đấu đồng đội từ 5 giải đấu hàng đầu châu Âu – Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1.

Thành công của không gian giả tưởng này giúp công ty hướng đến việc đưa người dùng vào thế giới của non-fungible tokens. Đây có thể xem như thị trường NFT đầu tiên cho những người mê Game đồ họa đẹp mắt.Ở đó, họ sẽ mua những video về khoảnh khắc bóng đá hay cầu thủ yêu thích của họ. Phiên bản bóng đá của NBA Top Shot cũng được xây dựng trên Binance smart chain với Token $FEVR chính thức của riêng nó.

Real Fevr được thành lập bởi Fred Antunes. Anh cũng là chủ tịch của Hiệp hội Tiền điện tử và Blockchain Bồ Đào Nha. Đồng sáng lập là Andre Viana, CEO của một Marketing Agency hàng đầu ở Porto. Realfevr vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nhưng họ tin rằng các NFTs được hỗ trợ bởi sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn và có giá trị thực sự trong tương lai.

RealFevr mong muốn “phá vỡ” hoàn toàn hệ sinh thái NFT. Họ kết hợp sự phân tán của Blockchain, với tính độc đáo của các bộ sưu tập video. Ở đó, họ sẽ ủy quyền cho người chơi, cung cấp các tiện ích cho họ để trải nghiệm từng khoảnh khắc và các giải đấu Token giả tưởng.

Thương hiệu gần đây đã ký hợp đồng với tiền vệ Bruno Fernandes của Manchester United. Anh sẽ làm một trong những đại sứ của công ty. Ngoài ra, anh cũng được yêu cầu thực hiện một bàn thắng tuyệt vời trong màu áo của Sporting CP, câu lạc bộ cũ của anh, như một NFT độc nhất vô nhị trên thị trường.

Cardano Unsigned Algorithms

Unsigned Algorithms (hay Unsigs) hoặc còn được gọi là dự án nghệ thuật được tạo theo thuật toán đầu tiên trên Cardano Blockchain. Không giống như các NFTs tiêu chuẩn ERC-721 được tạo bên ngoài và được lưu trữ trên Blockchain. Những điều các Unsigs đang làm là đào mã Code nhằm tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trên Blockchain thông qua việc sử dụng các thuật toán toán học tiên tiến.

Những NFTs đẹp mắt và đầy tính thẩm mỹ này được tạo ra bởi Alexander Watanabe. Anh là một người yêu hình học và thiết kế tham số đang làm việc để giải quyết các vấn đề trong ngành với AI / ML. Bên cạnh đó là Patrick Tobler, một sinh viên khoa học máy tính đến từ Đức. Anh là người đã tạo ra nền tảng NFT đầu tiên trên Cardano (NFT- maker.io).

Toàn bộ Unsig NFTs bao gồm 31.119 mảnh. Mỗi mảnh là độc nhất và được tạo ra bằng các thuật toán lập trình Python tiên tiến. Dự án hướng đến sự tích hợp của nghệ thuật với Blockchain. Thay vì chỉ coi Blockchain như một Drop Box hay Google Drive.

Bạn có thể mua Unsig NFTs bằng ví điện tử Cardano chuyên dụng như Daedalus hoặc Yoroi. Bạn còn có thể lưu trữ NFTs trực tiếp vào các ví này. Trong khi đó, tiền được gửi thông qua sàn giao dịch (Coinbase, Binance), v.v. có thể khiến NFT của bạn bị mất hoặc bị sàn ăn mất.

Twitter phát hành NFTs

Twitter gần đây đã tặng 140 NFTs dạng hiếm có giới hạn cho người dùng trên nền tảng của họ. Mọi người đã nhận được NFTs hoàn toàn miễn phí thông qua NFT marketplace Rarible. Theo the Entrepreneur, những NFTs đó liên quan mật thiết đến những hoạt động trên Twitter. Từ logo đầu tiên cho đến việc chấp nhận giới hạn ký tự. Nền tảng này đã mang đến cho mọi người cơ hội nhận được các sản phẩm mang ý nghĩa đại diện cho thương hiệu.

Tôi đã liên hệ với một trong những người nhận được NFT của Twitter, John Pistotti. Anh chia sẻ “Thành thật mà nói, tôi đã thực sự nghi ngờ về NFTs trong một thời gian. Nhưng khi tôi trả lời tweet của Twitter. Họ đã gửi cho tôi Mẫu NFT hiếm từ Bộ sưu tập 140. Nó khiến tôi thực sự phải kiểm tra và thử nghiệm không gian này.”- Bạn còn nhớ khi tôi nói NFTs thúc đẩy mọi người vào thế giới của tiền điện tử hơn bất cứ thứ gì khác không?

John tiếp tục “Có rất nhiều dự án hấp dẫn ở đây. Các nghệ sĩ cũng sở hữu các tác phẩm của họ theo những cách mới mẻ và thú vị. Những đổi mới này hoàn toàn khác biệt so với những xu hướng nhất thời. Tôi đã bán số tiền điện tử mình có với giá 500 ETH (~ 1 triệu đô la). Tôi muốn đưa ra tuyên bố rằng những thứ này sẽ cực kỳ giá trị trong tương lai ”.

Việc Twitter phát hành NFTs được đưa ra ngay sau khi CEO Twitter, Jack Dorsey bán tweet đầu tiên của mình từ năm 2006 dưới dạng NFT. Nó được bán với giá 2,9 triệu đô. Số tiền thu được đã được gửi đến tổ chức từ thiện ở châu Phi.

OpenSea Trở thành Kỳ lân!

Gã khổng lồ thị trường NFT, Opensea gần đây đã huy động được 100 triệu đô trong series B từ công ty VC Andreessen Horowitz. Họ đã trở thành kỳ lân mới nhất trong lĩnh vực tiền điện tử. Opensea có trụ sở tại New York và hiện được định giá 1,5 tỷ đô.

Ngoài Andreeson Horowitz (A16Z), Opensea được sở hữu bởi một số nhà đầu tư đáng chú ý khác. Họ là Kevin Durant, Michael Ovitz, Ashton Kutcher, CEO của Shopify và Tobi Lutke.

Open sea cũng đã thông báo rằng nó hiện là một nền tảng chuỗi chéo (Cross-chain platform). Ban đầu, nó chỉ hỗ trợ NFTs trên Ethereum Blockchain. Nhưng hiện nó đang mở rộng để hỗ trợ các Blockchain khác như Klatyn và Polygon. Việc này cho phép nền tảng trở nên hữu ích hơn. Ngoài ra có thể hỗ trợ người sáng tạo kiếm tiền khị họ đầu tư vào tiền điện ngay lần đầu tiên.

Khi NFTs bắt đầu phổ biến rộng rãi. Các thị trường cho phép sử dụng loại Token này cũng đang phát triển rất tốt. Trong đó, quy mô khổng lồ vòng Series B của Opensea round là minh chứng cho thấy NFTs có một tương lai tươi sáng và lâu dài.

Coca-Cola ra mắt NFTs

Nhân Ngày Quốc tế Tình bạn 2021, Coca-cola ra mắt bộ sưu tập NFT đầu tiên của mình. 4 NFTs Coca-Cola sẽ được bán đấu giá thông qua thị trường OpenSea nổi tiếng.

Bộ sưu tập bao gồm một hộp tình bạn (Friendship Box) chứa:

  • Một máy bán Coca-Cola (coke vending machine)
  • Áo khoác bong bóng Coca-Cola (Coca-Cola bubble jacket). Có thể sử dụng trên nền tảng thực tế ảo 3D Decentraland. 
  • Thiết bị hiển thị âm thanh (sound visualizer). Bao gồm những âm thanh như tiếng mở chai, tiếng rót đồ uống ra ly đá. Ngoài ra còn có tiếng “ahhh” ở ngụm uống đầu tiên. 
  • Thẻ tình bạn (Friendship Card). Được lấy cảm hứng từ thẻ giao dịch Coca-cola từ những năm 1990.

Theo Coca-cola, người thắng cuộc cũng sẽ nhận được một chiếc tủ lạnh ngoài đời thực. Tủ lạnh này chứa đầy cốc đá lạnh để mọi người chia sẻ với bạn bè. Số tiền thu được từ cuộc đấu giá sẽ được chuyển đến Special Olympics International. Một tổ chức thể thao phi lợi nhuận dành cho trẻ em và người lớn bị thiểu năng trí tuệ và thể chất.

Coca-cola đã đónG vai trò tích cực trong việc xác định văn hóa đại chúng trong những năm qua. Vì vậy, không ngạc nhiên khi thương hiệu này tiến vào thế giới thú vị của NFTs và Metaverse.

Jay-Z tham gia làn sóng NFTs

Shawn Carter, hay còn gọi là Jay-Z, là ông trùm trong lĩnh vực âm nhạc và rapper kỳ cựu. Anh đã chính thức tham gia vào “chuyến tàu” NFT. Một chuyến tàu có thể coi là không thể ngăn cản ở thời điểm hiện tại. Gần đây, anh ấy đã mua một NFT, cụ thể là một Cryptopunk. Nó đã được mua vào tháng 4 với giá 55 ETH, trị giá 126.000 đô tiền fiat. Chàng rapper gần đây đã thay đổi Hình đại diện trên Twitter của mình thành Cryptopunk NFT. Đây như một gợi ý cho “Fan” rằng anh hiện là một phần của lĩnh vực tiền điện tử.

Jay Z cũng đã bán đấu giá một NFT độc nhất vô nhị. Sự kiện này nhằm kỷ niệm 25 năm album
“Reasonable Doubt” của anh trong một cuộc đấu giá hợp tác với Sotheby’s. NFT của anh được bán với giá 139.000 đô. Theo nhà đấu giá, NFT này do nghệ sĩ Derrick Adams tạo ra nhằm diễn tả lại bìa album. Ông muốn tạo ra một tác phẩm đương đại về một bức chân dung có thể định hình cho cả một thời đại. Đây như lời nhắc nhở rằng “Reasonable Doubt” vẫn còn quan trọng và mới mẻ đến ngày nay.

Đợt giảm giá kỷ lục của Cryptopunk

Cryptopunks gồm 10.000 bộ nhân vật độc đáo được tạo bởi Larva Labs trên Ethereum Blockchain. Nguồn cung cấp giới hạn cũng như tiêu chuẩn ERC-20 độc nhất của những “Punks” này là điều khiến chúng trở nên đặc biệt.

Sotheby’s đã hợp tác, đấu giá một CryptoPunk đeo mặt nạ, được gọi là Covid Alien # 7523. Theo New York Post, chiếc Punk này đã được bán với giá 11,8 triệu đô vào tháng 6 vừa qua. Nó đã được mua bởi doanh nhân người Israel Shalom Mackenzie. Anh là cổ đông lớn nhất ca công ty thể thao kỹ thuật số DraftKings.

Đợt mua bán này là đợt bán đắt nhất đối với bất kỳ loại tiền điện tử nào. Mặc dù một số Punk đã được bán với giá rất tốt trước đó. Punk # 3100 được bán vào tháng 4 với giá 4.200 Eth. Nó có giá 7,58 triệu đô tại thời điểm bán. Cùng ngày, Dylan Field, CEO của startup phần mềm Figma, cũng bán Punk # 7804 với giá tương tự. Anh trước đó đã mua với giá 12 Eth vào 2018 (14,988 USD vào thời điểm đó).

Tạm kết

Nhiều điều thú vị đang diễn ra trong thế giới của NFTs. Mỗi cột mốc sẽ là một bước tiến gần hơn để công nghệ này được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vững cũng như cho một số mục đích khác.

Chúng tôi đã khám phá 10 xu hướng làm nổi bật các chức năng cũng như sự phát triển đa dạng, độc đáo của NFTs và công nghệ Blockchain. Từ những người sáng tạo độc lập, đến các nhà phát minh, nhà đầu tư mạo hiểm và các tập đoàn lớn, NFTs đã tiếp tục cho thấy tiềm năng trở thành một tầng giá trị mới trên nền tảng Internet.

Trong khi một số người xem công nghệ này là một trò lừa đảo. Những người khác đã ví vụ nổ NFT giống như bong bóng Dot-com của những năm 1990. Theo doanh nhân, diễn giả và cũng là một người đam mê NFT, Gary Vaynerchuk. “Rất nhiều người đã nói về việc Internet đã lỗi thời. Trên thực tế, Internet là cuộc cách mạng công nghệ có thể thay đổi toàn bộ cuộc chơi. Dù vậy, do sự phấn khích, rất nhiều dự án ban đầu đã được định giá quá cao. ”

NFTs cũng giống như các hoạt động liên quan đến Blockchain khác. Chúng vẫn còn sơ khai nhưng các thống kê và xu hướng cho thấy rằng non-fungible tokens thực sự là một cuộc cách mạng thay đổi cuộc chơi của công nghệ. Và giống như Internet, sẽ mất một khoảng thời gian dài để nó vươn đến đỉnh cao.

Xem thêm: Bạn có thể kiếm tiền trên các nền tảng NFTs bằng cách nào?

 Nguồn: Better Marketing | bởi: Leo Phạm

 


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook