Những nội dung nào đang làm giảm Organic Traffic vào blog của bạn?

Cách giúp Website của bạn gia tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và tránh các hình phạt.

Lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic) là cách hiệu quả nhất để thu hút người dùng truy cập vào trang web của bạn. Trái ngược với lượng truy cập có trả phí (Paid Traffic), với hình thức Organic Traffic, bạn không mất bất kỳ chi phí nào cho mỗi lượt truy cập của khách hàng. Tối ưu Organic Traffic được xem là hướng đi phù hợp hơn. Lý do là vì nó phản ánh giá trị thực tế của nội dung trên trang web của bạn.

Theo các nghiên cứu gần đây, 53% tổng Traffic đến từ tìm kiếm tự nhiên. Trong khi tìm kiếm có trả phí chỉ mang lại 27% Traffic cho các website. Trên hết, 49% Marketers tin tìm kiếm tự nhiên là kênh mang lại lợi ích lớn nhất cho họ. Vì vậy, dù blog của bạn phục vụ cho mục đích gì, bán sản phẩm hay chỉ sản xuất bài viết. Có được lượng Organic Traffic cao luôn là một tài sản quý giá.

Một trang web có lượng truy cập tốt có thể giúp bạn kiếm được từ hàng chục đến hàng nghìn đô la mỗi tháng. Nhưng để có được lưu lượng truy cập, bạn cần có nhiều nội dung chất lượng cao. Các bài viết nên hướng đến thị trường ngách. Nên nhớ là không phải mọi nội dung đều có khả năng chuyển đổi tốt.

Một số trang trên blog của bạn thậm chí còn tác động xấu đến thứ hạng của trang web. Ngoài ra, chúng cũng ngăn trang web xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Để tránh bị xếp hạng thấp và nhận các hình phạt của Google. Hãy đảm bảo blog của bạn không chứa bất kỳ nội dung nào sau đây.

Xem thêm: Những lỗi thường gặp khi tối ưu Onpage

Nội dung không cung cấp thông tin mới nhất

Có nhiều nguyên nhân khiến trang web của bạn đạt thứ hạng thấp trên các công cụ tìm kiếm. Một trong số đó là các bài đăng đưa ra những tuyên bố, số liệu thống kê hay lời khuyên không còn phù hợp. Những nội dung này cũng góp phần làm giảm lượng Organic Traffic vào Website của bạn.

Thực tế, các bài báo cập nhật tin tức nóng hổi sẽ hoạt động tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm. Đó là do những nội dung này sẽ có xu hướng được Google xếp hạng cao hơn. Vì vậy, để tối ưu hiệu quả, bạn nên thường xuyên cập nhật nội dung mới cho Website. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có một trường hợp ngoại lệ. Đó là khi những nội dung của bạn là về các chủ đề luôn giữ được sự quan tâm của độc giả và không bao giờ lỗi thời (chẳng hạn như cách làm bánh mì chuối, cách duy trì tình bạn tốt,…).

Ví dụ: blog thực phẩm AvocadoPesto đã đạt lượng truy cập cao hơn 40% trong vòng vài tháng chỉ bằng cách cập nhật nội dung cũ.

Có nhiều cách giúp tăng thứ hạng Website của bạn. Một cách làm hiệu quả là hãy cập nhật thêm thông tin mới cho những bài viết cũ. Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi tạo nội dung mới cho Website.

Làm thế nào để tránh vấn đề này

Để xác định nội dung lỗi thời trên trang web, bạn có thể sử dụng một công cụ miễn phí của Google có tên là Search Console. Tìm phần Search Analytics, kiểm tra cả 4 chỉ số bao gồm:

  • Số lần nhấp chuột (Clicks)
  • Số lượt hiển thị (Impressions)
  • Tỷ lệ nhấp (CTR)
  • Vị trí (Position) 

Bên cạnh đó là hãy sử dụng bộ lọc Trang (filter Pages). Bạn sẽ nhận được số liệu thống kê cho các bài đăng. Hơn thế nữa, bạn cũng có thể tải những dữ liệu này về và tiến hành phân tích. Đến đậy, bạn cần chú ý và cập nhật nội dụng cho các trang có CTR thấp hơn 1%, số lượt hiển thị cao và vị trí từ 1-30.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cải thiện các bài đăng này bằng cách thêm:

  • Tiêu đề phụ
  • Hình ảnh (kèm theo văn bản thay thế “Alt text”)
  • Dữ kiện và thống kê đã được nghiên cứu 
  • Những Backlinks (có liên quan) đến các trang web có độ tin cậy cao.

Hãy kiểm tra xem bạn có bất kỳ liên kết bị hỏng (Broken links) nào không! Những liên kết đến các trang không tồn tại thường xuất hiện dưới dạng “404 pages”. Hãy thay thế những đường links này nếu bạn vô tình thấy. Đừng quên tập trung vào một số từ khóa (Keywords) phù hợp với Website của bạn. Bạn có thể tìm ra những Keywords này như cách bạn tìm số liệu thống kê trong Search Analytics. Tuy nhiên lần này, hãy kiểm tra bộ lọc Truy vấn (Queries) thay vì Trang (Pages).

Hãy nhớ rằng để truy cập thông tin này, bạn cần xác minh quyền sở hữu Website của mình.

Ví dụ: nếu bạn không thể thực hiện bước này vì muốn cập nhật các câu chuyện cũ trên Medium, hãy kiểm tra trang thống kê (Stats Page). Tìm các bài đăng có Traffic tốt trong quá khứ và xem xét từng bài viết riêng biệt. Bạn sẽ phải tự kiểm tra thật kỹ và tìm ra các yếu tố gây hại cho Website.

Tìm hiểu thêm: Backlinks là gì? Những liên kết này có vai trò gì trong việc nâng cao thứ hạng cho Website của bạn?

Nội dung ngắn, mang lại ít giá trị

Google có xu hướng xếp những bài viết có nội dung dài ở vị trí cao hơn. Dù chất lượng mới là tiêu chí xếp hạng của họ chứ không phải độ dài bài viết. Về mặt lý thuyết, nếu bạn có thể cung cấp nguồn thông tin, Insights giá trị hay bài giải thích chuyên sâu với nội dung ngắn gọn, bạn có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình.

Trên thực tế, rất hiếm có bài viết nào dài 700 từ có thể mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời với lời giải thích sâu sắc. Trung bình, các bài viết có độ dài từ 2250 đến 2500 từ có lượng Organic Traffic tốt nhất. Ngoài ra, các bài báo dài 3000-10000 từ nhận được nhiều lượt chia sẻ nhất. Những bài viết có nội dung dài cũng nhận được nhiều Backlinks hơn. Do đó, nội dung có nhiều Backlinks có xu hướng được xếp hạng cao hơn.

Nếu bạn muốn tham gia vào cuộc chơi SEO và tăng lượng Traffic bằng nội dung của mình. Những nội dung dạng ngắn, không mang lại nhiều giá trị sẽ không giúp bạn đạt được điều đó.

Làm thế nào để tránh vấn đề này

Sản xuất bài viết dài tốn rất nhiều thời gian nhưng có thể mang lại kết quả tích cực. Với thực tế này, khó có thể ngăn bạn viết các bài đăng dạng ngắn nhỉ! Những bài viết dài giúp bạn tăng lượng Organic Traffic và có được thứ hạng cao hơn trên Google. Trong khi đó, ưu điểm của bài viết ngắn là giúp bạn giữ chân các độc giả.

Hãy tìm cách cân bằng trong việc sản xuất nội dung dài và ngắn bằng một tỷ lệ hợp lý. Ví dụ: bạn có thể viết blog ngắn hàng tuần về các chủ đề đang thịnh hành hoặc cần cập nhật nhanh. Song, mỗi tháng, hãy viết một bài dạng dài về những chủ đề không bao giờ lỗi thời. 

Trong trường hợp bạn đã có nhiều bài đăng ngắn nhưng hữu ích. Bạn có thể cập nhật thêm và hợp nhất những bài liên quan để tạo thành một bài dài. Chẳng hạn như gộp 4 bài báo dài 2 phút với các mẹo giúp ngủ ngon hơn. Bạn có thể mang đến cho độc giả một bài hướng dẫn đầy đủ chỉ trong 1 bài viết. Hãy thêm những dữ liệu và từ khóa liên quan. Cuối cùng, bạn đã có thể hoàn thành một bài viết xứng đáng được xếp hạng cao trên Google.

Nội dung do phần mềm tạo ra

Nội dung do phần mềm tạo ra là kiểu nội dung được sản xuất tự động. Thường là không có (hoặc có rất ít) sự tham gia của con người. Tạo nội dung tự động nghe có vẻ hấp dẫn vì bạn hầu như không tốn thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, những nội dung kiểu này khó có thể giúp bạn gia tăng lượng Organic Traffic .

Các bài đăng do các công cụ tự động viết ra thường mang đến trải nghiệm người dùng khá kém. Ngoài ra, hiệu quả về mặt tối ưu hóa của chúng cũng không hề tốt. Những bài viết này không cung cấp bất kỳ thông tin mới nào cho người đọc. Nội dung viết ra chỉ là những thông tin tái chế từ các bài báo xuất bản trước đó. Do đó, thuật toán của Google thường đánh giá những nội dung này như một chiến lược SEO mũ đen (Black Hat SEO).

Cụ thể, Google đã phát triển thuật toán Panda để phát hiện nội dung chất lượng thấp. Lưu ý: dù chỉ một vài trang chứa nội dung kém, Panda cũng sẽ phạt toàn bộ tên miền (Domain).

Tìm hiểu thêm: Như thế nào được xem là một chiến lược SEO mũ đen?

Làm thế nào để tránh vấn đề này

Hãy viết lại các bài bài báo được tạo tự động mà bạn đã xuất bản lên Website. Hãy thêm những Insight, số liệu thống kê và dữ liệu độc đáo cho những bài viết đó.

Bên cạnh đó, hãy sử dụng thông tin từ các nguồn đáng tin cậy. Tốt nhất là từ trang web có chỉ số Domain Authority cao. Điều này sẽ giúp Website cải thiện lượng Organic Traffic và xếp hạng cao hơn trên Google. Đối với các bài viết không hoạt động tốt ngay cả sau khi được chỉnh sửa.  Hãy xóa toàn bộ những bài viết đó khỏi trang web của bạn!

Nếu vẫn muốn sử dụng phần mềm tạo nội dung, chỉ dùng làm khuôn cho bài viết của bạn. Sau đó, hãy thêm vào những Insights và dữ kiện kèm theo những liên kết nguồn.

Nội dung nhồi nhét từ khóa

Thềm các từ khóa vào trong bài viết sẽ giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung của bạn dễ dàng hơn. Nhưng, không có nghĩa càng thêm nhiều từ khóa sẽ giúp Website hiển thị tốt hơn.

Một khi bạn lạm dụng các từ khóa với mong muốn gia tăng thứ hạng trên Google Search. Bạn sẽ gặp rắc rối với Penguin, một phần trong thuật toán cốt lõi của Google. Nếu Penguin đánh giá bạn đang đang nhồi nhét từ khóa quá nhiều vào nội dung của mình, lượng Organic Traffic vào Website sẽ giảm đáng kể.

Theo Google Search Central, những nội dung kéo thứ hạng Website của bạn xuống sẽ trông giống như sau: “Chúng tôi hiện bán Hộp giữ ẩm xì gà. Hộp giữ ẩm xì gà của chúng tôi được làm thủ công. Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua Hộp giữ ẩm xì gà. Vui lòng liên hệ với các chuyên gia Hộp giữ ẩm xì gà của chúng tôi tại custom.cigar.humidors@example.com.”

Làm thế nào để tránh vấn đề này

Mặc dù không có quy tắc cụ thể nào cho lượng từ khóa phù hợp trong một bài viết. Các công cụ tìm kiếm phản hồi tốt với các trang có mật độ từ khóa khoảng 0,5%. Nó tương đương với 1 từ khóa trên 200 từ.

Bạn có thể sử dụng công thức đơn giản này để tính toán:

KD = (KWa / TW) x 100

Trong đó:

  • KD: mật độ từ khóa
  • KWa: số lần xuất hiện từ khóa (tổng số lượng từ khóa được sử dụng trong văn bản)
  • TW: tổng số từ

Ví dụ: bạn đã sử dụng một từ khóa 15 lần trong một bài viết 1000 từ. Kết quả bạn có được là:

“KD = (15/1000) x 100 = 1,5”. Đây được coi là mật độ rất cao! Bạn nên cắt giảm số lượng từ khóa ít nhất xuống còn một nửa. Bạn cũng có thể tránh nhồi nhét từ khóa bằng cách sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc các từ (cụm từ) liên quan đến ngữ nghĩa.

Xem thêm: 6 bước viết bài chuẩn SEO 

Kết luận

Nội dung không hữu ích có thể đang âm thầm làm giảm lượng Organic Traffic vào Website của bạn. Do đó, thỉnh thoảng bạn nên kiểm tra hiệu suất của Website. Việc này giúp bạn nhận diện được những nội dung lỗi thời và không còn hoạt động hiệu quả. Nhờ vậy, bạn có thể tránh khỏi hình phạt của Google và gia tăng lượng Organic Traffic.

Hãy đảm bảo rằng trang web của bạn không chứa bất kỳ nội dung nào sau đây:

  1. Nội dung lỗi thời. Thường xuyên cập nhật dữ liệu, số liệu thống kê hoặc bất kỳ tuyên bố nào không còn phù hợp.
  2. Nội dung ngắn không có giá trị. Đừng dựa vào các bài viết ngắn, chất lượng thấp với hy vọng gia tăng thứ hạng cho Website.
  3. Nội dung được tạo tự động. Các thuật toán của Google có thể xác định đây là một chiến lược SEO mũ đen. Họ sẽ đưa ra những hình phạt thích đáng cho Domain của bạn.
  4. Nội dung nhồi nhét từ khóa. Các Website cố tình nhồi nhét nhiều từ khóa vào bài viết sẽ  nhận hình phạt của Google và được xếp hạng Domain rất thấp.

Hãy nhớ rằng chúng ta viết cho mọi người đọc, chứ không phải công cụ tìm kiếm!

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách SEO Onpage hiệu quả

 Nguồn: Better Marketing | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook