Lĩnh vực kinh doanh nào sẽ phát triển vượt bậc trong năm 2022?

Vào năm 2022, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với quá trình số hóa toàn cầu với sự phổ biến của các mô hình kinh doanh tiện ích. Bên cạnh đó là sự phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo cùng với sự gia tăng đầu tư vào công nghệ đám mây.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những lĩnh vực kinh doanh sẽ có bước tiến lớn trong năm 2022 tới.

Các mô hình kinh doanh tiện ích

Dave Padmos là người đứng đầu hoạt động tư vấn lĩnh vực Công nghệ, Truyền thông & Giải trí tại Mỹ. Ông cho rằng các mô hình bán hàng truyền thống sẽ không còn phù hợp vào năm 2022. Chúng sẽ được thay thế bằng các mô hình kinh doanh tiện ích.

Với cách tiếp cận này, cả doanh nghiệp và khách hàng đều sẽ được hưởng lợi. Một sản phẩm mới được sản xuất nhận được các khoản đầu tư. Sau đó, sản phẩm thứ hai được phát triển sẽ được bán với giá thành rẻ hơn. Do vậy, người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí cho các nhu cầu của họ. Các doanh nghiệp cũng được tạo điều kiện tiếp cận các công nghệ hiện đại.

EY đã có cuộc khảo sát với 700 công ty công nghệ. Kết quả cho thấy hầu hết trong số họ đang áp dụng các mô hình kinh doanh tiện ích. Tuy nhiên, chỉ 56% tin rằng đội ngũ Marketing của họ hoàn toàn sẵn sàng trên nền tảng Digital.
Theo Dave, trong năm tới các công ty công nghệ sẽ tập trung chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến. Đặc biệt ở các chức năng như:

  • Bán hàng và Marketing
  • Lập kế hoạch tài chính
  • Phân tích và hạch toán các khoản thu 
  • Chuỗi cung ứng trên nền tảng số.

Các công ty thương mại đang cân nhắc về các chiến lược tiếp cận thị trường của họ. Do đó, có thể có sự chuyển đổi từ sang mô hình quản lý mối quan hệ khách hàng. Điều này cho thấy thành công của các công ty công nghệ sẽ phụ thuộc nhiều vào khách hàng. Cụ thể là sự hài lòng của họ đối với sản phẩm của công ty.

Tìm hiểu thêm: Mô hình kinh doanh tiện ích là gì? Tiềm năng của mô hình này ra sao?

Tăng trưởng đầu tư vào công nghệ đám mây

Giai đoạn 2018-2019, EY đã có cuộc khảo sát với các tập đoàn công nghệ. Theo đó, phần lớn khoản đầu tư của 60% tập đoàn là vào công nghệ đám mây. Đồng thời, 53% cho biết họ sẽ ưu tiên đầu tư vào công nghệ này trong hai năm tới.

Ngoài ra, đã có sự chuyển đổi lớn của nhân viên sang làm việc từ xa do COVID-19. Do đó, các khoản đầu tư vào công nghệ đám mây đã gia tăng rất mạnh mẽ.

Với xu hướng này, công nghệ đám mây hứa hẹn là đối thủ nặng ký với các nền tảng Digital. Do đó, các doanh nghiệp công nghệ số sẽ giới thiệu công nghệ này đến người dùng. Họ dự kiến cung cấp các dịch vụ đám mây phổ biến vào năm 2022. Ví dụ như phân tích dữ liệu, phần mềm tự động hóa quy trình làm việc và AI. Điều này sẽ giúp các công ty này tối ưu hóa doanh thu của họ.

Xem thêm: Điểm qua một số dịch vụ đám mây phổ biến nhất hiện nay?

Trí tuệ nhân tạo

AI mở ra triển vọng lớn cho các kế hoạch tương tác giữa con người với nhau. Bên cạnh đó là ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất xe hơi. Các công nghệ, Machine Learning, Neural Networks và Deep Learning dù được thế giới đánh giá cao từ lâu. Trí tuệ nhân tạo vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Với khả năng độc đáo của trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp và trung tâm nghiên cứu sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc phát triển và nghiên cứu. AI được xem là xu hướng công nghệ của tương lai. Nó có thể được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, bao gồm:

  • Tạo hình ảnh 3D và 2D
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Thiên văn học 
  • Các ngành công nghiệp khác. 

Ta có thể tận dụng AI tạo ra phân tử hữu cơ và bộ phận cơ thể thay thế. Bên cạnh đó là thiết kế mô phỏng thiên văn và phát triển pin cho ô tô điện.

Tìm hiểu thêm: Một vài sản phẩm nổi bật được tạo ra từ công nghệ AI.

Chuỗi cung ứng linh hoạt

COVID-19 như một hồi chuông cảnh báo, rằng hệ thống cung cấp cần phải hoạt động trong mọi trường hợp. Điều này có nghĩa là chuỗi cung ứng phải linh hoạt và nhanh chóng thích ứng với mọi tình huống bất khả kháng. Trước thực tế này, vào năm 2022, các công ty lên kế hoạch ứng phó nhằm giảm thiểu chi phí như:

  • Thành lập các Nhóm phản ứng nhanh (RRTs): phát triển một số viễn cảnh cung ứng cho các trường hợp (như giảm hoặc tăng nhu cầu đột ngột, lỗi trong sản xuất, v.v.)
  • Tối ưu hóa các chiến lược tìm nguồn cung ứng 
  • Sắp xếp hợp lý các khu vực sản xuất và phân phối 
  • Chuyển chuỗi cung ứng thành một hệ sinh thái linh hoạt.

Sự ra đời của công nghệ 5G sẽ cung cấp các giải pháp về vấn đề bảo trì, kiểm soát chất lượng, theo dõi và thay thế các danh mục trong kho hàng. Theo các chuyên gia, công nghệ này cũng sẽ cho phép các sòng bạc trực tuyến kết nối với khách hàng của họ tốt hơn.

Xem thêm: Các Nhóm phản ứng nhanh (RRTs) được thành lập như thế nào? Vai trò của họ ra sao?

Bảo vệ và xử lý dữ liệu

Sự phát triển của công nghệ Internet hiện nay rất nhanh chóng. Do đó, các thông tin lưu trữ trên Internet có thể bị hacker tấn công bất cứ lúc nào.Điều này bao gồm cả dữ liệu cá nhân và cơ sở dữ liệu của các công ty lớn.

Do đó, vào năm 2022, các công ty công nghệ phải đối mặt với một thách thức rất lớn. Họ phải phát triển và áp dụng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu. Điều quan trọng là các chủ sở hữu dữ liệu, luật sư, chuyên gia an ninh mạng nên tham gia vào việc phát triển các chiến lược này. Có như thế, ta mới có thể mong đợi các kết quả khả quan hơn

Tìm hiểu thêm: Quy trình bảo vệ và xử lý dữ liệu ở các doanh nghiệp lớn ra sao?

Nền tảng xử lý dữ liệu

Vào năm 2022, các công ty công nghệ sẽ tập trung nhiều hơn vào Big Data. Việc xử lý dữ liệu sẽ là một trong những thách thức chính với các công ty công nghệ. Ngày nay, rõ ràng là Big Data có tiềm năng rất to lớn. Các công ty đánh giá rất cao quan hệ giữa dữ liệu, quy trình kinh doanh và hệ thống.

Cũng trong năm tới, nhu cầu đối với các nền tảng chuyên biệt có thể xử lý dữ liệu và đưa ra các phân tích và giải pháp cho chúng sẽ ngày càng tăng. Machine Learning và công nghệ Blockchain sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh này. Đặc biệt, Blockchain được đánh giá rất cao. Công nghệ này có tính bảo mật, ẩn danh, chi phí thấp và độ tin cậy khi sử dụng.

Xem thêm: Tiềm năng to lớn của Big Data hiện nay như thế nào?

Nguồn: E-technology Trend | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook