Đâu là xu hướng Marketing hàng đầu năm 2022?

Đại Dịch đã tác động rất lớn đến việc hình thành thói quen của người dùng và các nền tảng Digital đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Do đó, các chiến lược Digital Marketing như Content Marketing hay Direct Marketing sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các thương hiệu cũng cần phải tìm hiểu về người tiêu dùng của họ mà không dựa vào dữ liệu của bên thứ hai hoặc thứ ba.

Các doanh nghiệp cũng cần lên chiến lược giữ chân khách hàng một cách chủ động hơn khi cuộc cạnh tranh trên nền tảng Digital đang ngày càng trở nên khốc liệt. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu một số xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2022 tới.

Sự kết thúc của Cookie

Một thông tin đáng chú ý gần đây là việc Google thông báo rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba trong trình duyệt Chrome của họ vào năm 2022. Đó là một vấn đề lớn, vì Chrome là trình duyệt phổ biến nhất, chiếm gần 70% thị phần. Vì vậy, câu hỏi lớn nhất chính là: Marketing sẽ thay đổi như thế nào sau sự ra đi của Cookie?

Công dụng của các Cookie là hỗ trợ doanh nghiệp trong việc theo dõi người dùng trên web. Tuy nhiên, những lo ngại về quyền riêng tư ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với người dùng Internet. Đã có một tùy chọn để người dùng chọn không sử dụng cookie và theo dõi của bên thứ ba, nhưng các nhà quảng cáo trên nền tảng số đang tìm cách thay đổi chiến thuật.

Nhiều người bắt đầu triển khai thu thập dữ liệu của bên thứ nhất hoặc thậm chí của Zero-party Data để hiểu hơn về người tiêu dùng. Zero-party Data được hiểu là dữ liệu được người tiêu dùng cung cấp trực tiếp cho một thương hiệu. Nó có thể được thực hiện thông qua khảo sát, trò chơi hoặc tương tác trực tuyến. Những dữ liệu này giúp nhà tiếp thị cung cấp quảng cáo liên quan đến khách hàng mục tiêu nhằm tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

Với sự ra đi của Cookie, các nhà tiếp thị cần phát triển các công cụ CRM.  Động thái này của công ty nhằm thu thập thông tin khách hàng hiệu quả hơn. 

1. Đầu tư vào các sự kiện trực tuyến

Các sự kiện trực tuyến (chẳng hạn như hội thảo, hoặc giới thiệu sản phẩm) luôn là một cách tuyệt vời để quảng bá về thương hiệu của bạn cho khách hàng hiện tại và những khách hàng tiềm năng. Chiến lược này có thể không mang lại doanh thu khủng ngay lập tức, nhưng chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển về lâu dài. 

Hiện nay, ngày càng nhiều thương hiệu tổ chức các sự kiện này nhằm trực tiếp thu thập dữ liệu liên quan đến người tham dự. Những dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để xây dựng hồ sơ người tiêu dùng và bán trực tiếp cho họ. Cách tiếp cận này giúp các doanh nghiệp không còn phụ thuộc vào thông tin của bên thứ ba nữa và sẽ xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

Xem thêm: Tại sao các sự kiện trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp phát triển trong tương lai xa?

2. Sở hữu những “Follower” riêng

Facebook, Instagram hoặc bất kỳ mạng xã hội nào khác đều sở hữu những người dùng của riêng họ. Mặt khác, các công ty thường không sở hữu người theo dõi (Follower) nào. Vì vậy, ngay cả khi hoạt động Digital Marketing mang lại kết quả khá tốt, bạn nên lo lắng. Tiếp đến là nên bắt đầu tìm cách sở hữu những người theo dõi của riêng mình. Tại sao ư?

Trước tiên, việc này đảm bảo thông điệp bạn gửi thực sự đến được những người theo dõi bạn. Thứ hai là do có quá nhiều chỉ số liên quan đến thuật toán ngày nay ảnh hưởng đến việc truyền tải thông điệp của bạn. Ví dụ, có khả năng những người bạn muốn hướng đến không thể nghe thấy bạn. Các kênh này được thiết lập để những người theo dõi bạn cũng biết về các thương hiệu khác.

Một vài số liệu thống kê:

  • Hơn 500 triệu tweet được gửi đi mỗi ngày? Làm thế nào bạn đảm bảo rằng các tweet của bạn tiếp cận được khán giả của bạn?
  • Hơn 6 triệu doanh nghiệp đang sử dụng quảng cáo Facebook để tiếp cận đối tượng mục tiêu?

Khoảng thời gian chú ý của người tiêu dùng ngày nay là cực kỳ ngắn. Thông thường, chỉ mất chưa đầy ba giây do luồng thông tin mới liên tục xuất hiện. Vì vậy, thật khó để đảm bảo rằng nội dung của bạn thực sự tiếp cận được khán giả.

Bạn có thể tạo ra một bản tin hấp dẫn. Hộp thư đến của khán giả là không gian cá nhân. Nếu họ cho phép bạn gửi thông tin đến, bạn có thể thu hút sự chú ý của họ. Tuy nhiên, nếu bạn truy cập vào hộp thư của họ, chiến lược Marketing của bạn sẽ thay đổi. Nội dung phải trở nên cá nhân hóa hơn và phù hợp với từng nhóm cụ thể.

Hơn nữa, vào năm 2022, xu hướng tạo nội dung tùy chỉnh có thể trở nên phổ biến hơn. Với những thay đổi trong bối số hóa, mọi người sẽ càng khó tính hơn về những gì họ tiếp cận. Vì kỳ vọng của họ sẽ tăng lên rất nhiều. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn hấp dẫn phân khúc đối tượng bạn hướng tới. Nếu bạn chưa bắt đầu, hãy bắt đầu ngay bây giờ! 

3. Đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu

Ở thời buổi hiện tại, hình ảnh đóng vai trò cốt lõi đối với sự thành công của một thương hiệu. Muốn tạo ra một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, bạn cần lựa chọn từ ngữ cũng như cách truyền đạt phù hợp. Một số chiến lược phổ biến như:

  • Marketing truyền miệng: Chú trọng cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng của bạn thông qua giao tiếp nhanh chóng.
  • Quảng cáo Digital: một kênh tiếp thị quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp, nhưng cần lưu ý là chi phí thực hiện đắt đỏ. Ví dụ, giá của Google Ads đã tăng lên hàng năm vì cách tính phí của Google dựa trên việc đặt giá thầu (Bidding). Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trong mảng quảng cáo trực tuyến ngày càng tăng, do đó, cái giá bạn phải trả cũng sẽ tăng lên một cách tự nhiên.
  • Content Marketing (video hướng dẫn, podcast hàng tuần hoặc nội dung web): chiến lược hướng đến việc cung cấp giá trị lâu dài cho người xem và giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu một cách bền vững.

Xem thêm: Cách thức triển khai Marketing truyền miệng hiệu quả.

4. Trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng thay vì bán hàng

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết người Mỹ tiếp xúc từ 4.000 đến 10.000 quảng cáo mỗi ngày. Với số lượng quảng cáo dày đặc trên thị trường như vậy, không ngạc nhiên khi hầu như mọi người đã trở nên miễn nhiễm với nhiều chiến lược bán hàng. Khách hàng thường cảnh giác khi các thương hiệu có dấu hiệu gây áp lực buộc họ mua hàng. Để bán hàng hiệu quả, công ty không nên cố gắng bán các sản phẩm hoặc dịch vụ. Thay vì vậy, hãy hướng dẫn khách hàng về lý do tại sao họ cần bạn. Hãy chứng minh cho họ thấy bạn có thể giúp họ giải quyết những khó khăn.

Bạn có biết ngày trước, iPod của Apple chiếm đến 75% thị phần máy nghe nhạc kỹ thuật số! Họ đã thành công trong việc thể hiện tính năng của những thiết bị này và giúp khách hàng hình dung được ưu điểm thực sự của chúng.

Một ví dụ nổi bật về giáo dục khách hàng là Apple. Thành công của họ không chỉ nằm ở thiết kế đẹp mắt của I-phone, Laptop hay I-pad. Ngoài những quảng cáo hấp dẫn, Apple còn tạo không gian trải nghiệm, gọi là Genius Bar. Tại đây, người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm, đặt câu hỏi và nhận trợ giúp nếu cần. Các nhân viên hiếm khi cố gắng thuyết phục khách hàng mua thứ gì đó. Họ cũng không đề xuất khách hàng chuyển từ mặt hàng này sang mặt hàng khác. Thay vào đó, họ chỉ giới thiệu các tính năng của các sản phẩm và để khách hàng đưa ra kết luận.

Ngày càng có nhiều thương hiệu trên nền tảng số bắt đầu nhận ra sức mạnh và triển khai hoạt động Marketing này. Hãy chú trọng giáo dục hơn thay vì chăm chăm bán hàng cho họ!

5. Nội dung chất lượng cao

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nội dung chất lượng cao và độc đáo. Tuy nhiên, thật không may khi lượng thông tin trên Internet là rất lớn. Do đó, việc cung cấp nội dung độc đáo, chất lượng cao ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Người tiêu dùng không muốn thấy cùng một danh sách 10 điều để tăng năng suất. Những gì họ muốn thấy là một cú “twist” độc đáo. Nó có thể là một cách tiếp cận, kinh nghiệm hay đề xuất cho vấn đề nào đó.

Các Marketer nên phát triển các nội dung dài hơn và mang tính giáo dục hơn. Họ có thể thực hiện qua việc viết blog hoặc viết báo. Đây là những công cụ tuyệt vời để SEO và lãnh đạo tư duy hiệu quả. Đồng thời, chúng cũng có thể nhận được nhiều tương tác. Một số gợi ý là thêm câu đố, trò chơi và câu hỏi vào blog của bạn. Những Story tương tác trên Instagram cũng đã mang lại những kết quả tích cực cho nhiều doanh nghiệp

Kỳ vọng của người dùng đang ngày càng tăng. Họ khó chịu với những nội dung nghèo nàn và khó chấp nhận điều này.

Các Marketer nên cung cấp nội dung chất lượng cao với tần suất ít hơn thay vì ngược lại. Hãy đảm bảo những nội dung thực hiện đều hấp dẫn và mang lại giá trị cho người đọc!

6. Cá nhân hóa

Vào năm 2022, nhiều chiến lược Marketing sẽ được thực hiện dưới dạng video, báo trực tuyến hoặc podcast,… Đây là những cách để thương hiệu giao tiếp và thu hút khách hàng vào thông điệp của họ. Hiện diện trên nhiều kênh giúp bạn cá nhân hóa thông điệp cho từng nhóm đối tượng tương ứng. Bạn cũng có thể đối chiếu cách truyền thông hấp dẫn nhất đối với họ.

Ví dụ: Xu hướng podcasting đang có sự tăng trưởng rất lớn. Không phải ai cũng sẽ nghe podcast bạn tạo ra. Tuy nhiên, sẽ có những người có nhu cầu riêng hoặc hứng thú với nội dung của bạn. Nếu có thể tận dụng điều này, công ty của bạn sẽ có khả năng phát triển rất lớn.

Tương tự, nhiều người thích đọc các bài blog để tìm hiểu về doanh nghiệp và sản phẩm. Do đó, công ty nên tận dụng các kênh này và thu hút khách hàng hiệu quả hơn.

Xem thêm: Xu hướng Podcasting tại Việt Nam hiện nay như thế nào?

7. Nội dung B2B

Nhiều doanh nghiệp B2B thường không đánh giá cao việc xây dựng nội dung truyền thông. Họ cho rằng các doanh nghiệp khác không coi qua kênh trực tuyến để tìm câu trả lời. Vì vậy, họ đầu tư thời gian và công sức vào việc gọi điện và gửi tin qua email. Xu hướng mới nhất là nhắn tin trên LinkedIn. Dù vậy, hiệu quả của phương pháp này là rất thấp. Lý do là vì những tin được gửi tới nằm  ngoài vấn đề doanh nghiệp quan tâm.

Hiện tại, nội dung B2B là vô cùng cần thiết. Các xu hướng thay đổi nhanh đến mức đôi khi các nhà quản lý B2B cũng truy cập vào Google và tìm cách giải quyết những thay đổi này. Những nội dung B2B giúp khắc phục vấn đề họ gặp phải sẽ tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

8. Kể chuyện (Storytelling)

Vào năm 2022, xu hướng kể chuyện (Storytelling) sẽ trở nên phổ biến hơn. Các thương hiệu cũng cần truyền tải thông điệp theo cách kể chuyện về sản phẩm của họ.

Người tiêu dùng không muốn nghe sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tuyệt vời như thế nào. Điều họ muốn biết là câu chuyện về một vấn đề cụ thể được giải quyết ra sao.

Nhiều doanh nghiệp vẫn dùng những từ hoa mỹ để mô tả sản phẩm của mình. Điều thường bị thiếu là những ưu điểm thực tế mà sản phẩm có. Ví dụ như:

  • Dịch vụ của bạn có tăng năng suất lên 50% không? 
  • Sản phẩm của bạn có giúp đạt được mục tiêu cụ thể không?
  • Sản phẩm của bạn có làm tăng mức độ phù hợp của khách hàng không? 
  • Giải pháp kinh doanh của bạn có giúp một doanh nghiệp khác cải thiện tỷ lệ giao hàng lên 40% không?

Kể chuyện là một hình thức Marketing mới. Chiến lược này sẽ khiến khách hàng của bạn nghĩ, “Có lẽ tôi nên thử món này.”

Tìm hiểu thêm: Những ví dụ nổi bật về Storytelling Marketing gần đây.

9. Marketing Automation

Vào năm 2022, các ngành sẽ ngày càng chú trọng hơn vào phân tích dữ liệu. Do đó, các chiến dịch Marketing theo hướng này (Data-driven marketing) cũng sẽ phổ biến hơn. Một trong số đó chính là Marketing Automation, hay tự động hóa Marketing. Marketing Automation sẽ giúp tối ưu chiến lược Digital Marketing của công ty. Theo đó, các Marketer có thể tự động hóa quy trình làm việc. Họ cũng không còn mất thời gian cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại.

Ngoài ra, Marketer cũng có thể tạo hồ sơ và thu hút người tiêu dùng trong kênh bán hàng. Phương pháp tiếp cận “một kích thước phù hợp với tất cả” đã không còn hiệu quả. Đã đến lúc phân đoạn các chiến lược, nội dung và quy mô dựa trên đối tượng khách hàng

Khách hàng sẽ ngày càng trở nên thông minh và hiểu biết hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn hiện diện trước họ khi họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn phải theo dõi những gì họ thấy. Đó là tiêu đề bài viết, liên kết chia sẻ từ các trang khác hay bài đăng trên mạng xã hội về thương hiệu. Những điều này có thể tác động đến họ trong quá trình ra quyết định.

Đã đến lúc nghĩ đến Marketing Automation để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng. 

Xem thêm: Những chiến lược Data-driven marketing phổ biến hiện nay là gì?

10. Tư duy vượt giới hạn (Think outside the box)

Bất cứ chiến lược thành công nào trong quá khứ cũng có thể mất đi tính hiệu quả. Do đó, các Marketers cần liên tục khám phá và suy nghĩ đột phá hơn. Hãy nhớ rằng thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi do Đại Dịch. Ngoài ra, sự cạnh tranh đã tăng lên nhờ COVID-19. Do đó, hãy xem liệu phương pháp bạn đang sử dụng có mang lại kết quả mong muốn không.

Đây là thời điểm tuyệt vời để suy nghĩ thấu đáo và tìm kiếm cách Marketing độc đáo hơn. Bạn có thể hợp tác với một doanh nghiệp khác nhằm bổ sung giá trị cho sản phẩm. Hay chú trọng vào phân tích hành vi tiêu dùng và lập chiến lược dựa trên Insight thu được. Bạn cũng có thể khám phá các kênh truyền thông mới để quảng cáo, như Quora hoặc TikTok.

Kết luận

Năm 2022 sẽ mang lại một số thay đổi cơ bản trong các chiến lược Marketing. Sự ra đi của cookie đã tác động rất lớn đến những doanh nghiệp Digital. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ ngày càng trở nên khắt khe hơn. Vì vậy, doanh nghiệp nên thử nghiệm và đo lường hiệu quả một số phương pháp quảng cáo khác. Cuối cùng, liệu bạn đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường? 

Nguồn: Better Marketing | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook