Instagram không còn là một ứng dụng chia sẻ ảnh – Ai sẽ thay thế họ đây?

Instagram muốn trở thành một nền tảng như TikTok và bên cạnh đó là một nền tảng mua sắm. YouTube cũng muốn trở thành TikTok khi các video ngắn đã trở thành một xu thế mới. Adam Mosseri, Giám đốc Instagram của Facebook gần đây cho biết: “Chúng tôi không còn là ứng dụng chia sẻ ảnh nữa”

Một thời kỳ điên rồ với những influencers phụ thuộc vào những tấm ảnh sẽ trôi về đâu?

Những ứng dụng tiềm năng

Nếu Instagram không còn là một nền tảng chia sẻ ảnh nữa, thì đơn vị nào sẽ thay thế họ?

Tôi đã sử dụng vô số dịch vụ chia sẻ ảnh trong nhiều năm qua. Flickr hoặc Pinterest sẽ là những lựa chọn tiềm năng. Ngoài ra còn có một tay chơi mới trong cuộc đua này với tên gọi là Glass.

Nền tảng này được tạo bởi Tom Watson và Stefan Borsje. Tom từng làm việc tại Facebook và Pinterest. Trong khi đó, Stefan Borsjei từng giữ các vị trí tại Framer và AWS. Nền tảng mới mà họ phát triển chỉ có một trọng tâm, đó là nhiếp ảnh. Đây là ứng dụng không quảng cáo, không thuật toán và cũng không hề phức tạp.

Glass cung cấp mọi thứ bạn mong đợi từ một mạng xã hội chia sẻ ảnh. Một thiết kế lấy hình ảnh đẹp làm trung tâm, các tính năng xây dựng cộng đồng, hồ sơ cá nhân, nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian và không tính lượt xem công khai. Phương châm của họ:

“Một ứng dụng vì cộng đồng, không phải để so sánh!

Cung cấp tất cả các tính năng của một mạng xã hội mà bạn mong đợi, không có động cơ đen tối nào nhằm thúc đẩy tương tác. Xây dựng mối quan hệ và học hỏi từ các nhiếp ảnh gia khác trong khi tận hưởng các nội dung được cập nhật theo trình tự thời gian và không công khai.”

Sự khác biệt lớn giữa Glass với Instagram

Chúng ta dễ dàng quên rằng, cách tiếp cận hiện tại của Instagram có phần tương tự trước đây. Trong quá khứ, họ nắm bắt xu hướng chia sẻ ảnh và thu hút những người sáng tạo đến với họ. Sau đó, Facebook đã mua lại nền tảng này và thay đổi toàn bộ quan điểm cũ. Động thái này để làm hài lòng những influencers đã mang về hàng triệu người dùng cho họ. Mặt khác, Instagram cũng đã phải hy sinh những nhiếp ảnh gia trung thành của họ.

Glass thực sự muốn đi tiếp trên con đường mà Instagram đã dừng lại. Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất lớn giữa 2 nền tảng này. Glass muốn hoạt động mà không có sự xuất hiện của quảng cáo. Do đó, họ sẽ không có nguồn thu nhập từ hình thức này như Instagram. Điều này có nghĩa Glass sẽ phụ thuộc vào mô hình đăng ký giống như nhiều dịch vụ khác. Substack là một ví dụ thành công cho hướng đi này. Vấn đề là ngoài họ ra thì hầu như không có nền tảng nào được xem là thành công cả! 

Hiện tại, Glass chỉ dành cho những người được mời. Chi phí là $30 mỗi năm trong thời gian dùng thử này. Sau đó, kế hoạch của hai nhà sáng lập là tính phí $5 mỗi tháng hoặc $50 mỗi năm.

Họ hy vọng rằng mô hình đăng ký không quảng cáo, nội dung được tài trợ, và có thêm những tiện ích mua sắm sẽ khuyến khích các nhiếp ảnh gia nghiệp dư và chuyên nghiệp dùng thử. Mọi người sẽ yêu thích mạng xã hội một lần nữa!

Tìm hiểu thêm: Substack là ai? Tại sao họ thành công? 

Những khó khăn đang chờ đợi Glass

Tôi rất hoan nghênh ý tưởng về một mạng xã hội không bị làm phiền. Một Instagram cổ điển chủ yếu tập trung vào những tấm ảnh đẹp. Dù vậy, tôi vẫn thấy một số bất cập.

  1. Chúng ta có thực sự cần nhiều đăng ký (subscriptions) không? Thế giới trực tuyến đang tràn ngập các dịch vụ theo tháng. Mặc dù nó có giá trị của nó, nhưng tôi nghi ngờ rằng nhiều người sẽ tiếp tục chI trả cho những hóa đơn tháng cho các nền tảng trực tuyến khi các lựa chọn thay thế miễn phí ở khắp nơi. Kể cả khi họ biết sẽ phải trông thấy những mẩu quảng cáo không mong muốn.
  2. Mô hình influencer: Sự phổ biến của Instagram một phần nhờ những influencers của nó. Điều này cũng giống như YouTube hay TikTok. Nếu Glass không tặng thưởng cho những influencers dưới các hình thức ngoài quảng cáo hoặc tài trợ nội dung, thì họ hoặc những người mới nổi sẽ không tham gia nền tảng này. Để điều đó xảy ra, Glass cần thiết lập mô hình kinh doanh cho người sáng tạo. Medium đã xây dựng một mô hình như vậy trên nền tảng của họ. Khi một người dùng đọc Story của bạn trên Medium, bạn sẽ được trả tiền. Nếu Glass áp dụng hệ thống này vào nền tảng của họ, điều đó sẽ cực kỳ thú vị.
  3. Liệu lý do Instagram thay đổi bản chất của họ như một nền tảng chia sẻ ảnh có phải vì họ e ngại mô hình này sẽ thua các nền tảng chia sẻ video như TikTok? Nếu vậy, những ứng dụng chia sẻ ảnh như Glass có lẽ sẽ gặp phải rắc rối trong tương lai.

Xem thêm: Nền tảng Medium là gì? Tại sao đây là một xu hướng đầy hứa hẹn?

Thời gian sẽ trả lời

Chúng ta sẽ xem Glass sẽ đi về đâu. Hiện tại, nền tảng này chỉ cho phép sử dụng khi bạn nhận được lời mời và chỉ có trên IOS. Đây cũng chỉ là khởi đầu của Glass khi nó mới ra mắt vào tháng 8 năm 2021. Do đó, vẫn còn quá sớm để bàn về sự thành công của ứng dụng này. Hy vọng rằng Glass sẽ thành công và có thể mang đến cho các nhiếp ảnh gia một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ tác phẩm của họ đến với một cộng đồng trung thành. Giống như cách Instagra,d đã làm được trong thời gian qua. 

Tôi e rằng Glass sẽ chạm đến giới hạn của họ nhanh thôi! Nhiều khả đây sẽ là một nỗ lực thất bại nữa nhằm tạo nên một mạng xã hội tuyệt vời khác. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng tôi sẽ sử dụng những từ này.

 Nguồn: Better Marketing | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook