8 chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho nhà hàng năm 2021

8 chien luoc digital marketing hieu qua cho nha hang nam 2021

Kinh doanh nhà hàng là một trong những ngành khó thâm nhập nhất, chưa nói đến việc phát triển mạnh. Các chủ doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với một cuộc chiến đầy cam go. Gần 50% trong số họ thất bại chỉ trong 5 năm đầu tiên. Nếu kinh doanh nhà hàng khó khăn như vậy, làm thế nào bạn có thể nâng cao tỷ lệ lợi nhuận?

Chìa khóa cho một doanh nghiệp thành công là nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cần trả lời những câu hỏi quan trọng như:

  • Làm thế nào để có chỗ đứng trong cộng đồng?
  • Làm cách nào để thu hút mọi người đến nhà hàng của mình?

Câu trả lời nằm trong Digital Marketing của nhà hàng. Mặc dù một số giá trị có thể được tìm thấy trong các phương tiện quảng cáo truyền thống. Điển hình như phát tờ rơi, dịch vụ gửi thư trực tiếp và quảng cáo trên đài phát thanh. Hiện nay, thế giới phần lớn đã chuyển sang quảng cáo trên các nền tảng số. Nếu không có mặt trên không gian trực tuyến, bạn có nguy cơ phải đóng cửa cửa hàng.

Tuy nhiên, đừng lo lắng. Hãy điểm qua 8 chiến lược Quảng cáo trên các nền tảng số (Digital Advertising) hàng đầu dành cho nhà hàng.

1. Hoàn thiện trang web của bạn

Đầu tiên, nếu bạn sở hữu một nhà hàng địa phương, mặt tiền cửa hàng không còn được xem là bộ mặt của công ty nữa.

88% người dùng chọn cách truy cập trực tuyến để nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ đánh giá mức độ tin cậy của doanh nghiệp dựa trên trang web. Nếu trang web để lại điều gì đó không hài lòng, rất có thể họ sẽ rời khỏi trang và tìm kiếm thứ mà họ cảm thấy thích thú hơn.

Trang web cần phải chuyên nghiệp, đầy đủ chức năng và thân thiện với người dùng. Khách hàng tiềm năng mong muốn trải nghiệm trang web một cách trực quan để dễ dàng tìm thấy menu, giờ hoạt động và địa chỉ nhà hàng.

Ngoài ra, hãy tìm hiểu các vấn đề mà hầu hết mọi người sử dụng điện thoại để nghiên cứu. Bất kể họ đang ở nhà, trên xe hơi, nơi làm việc,… Vì vậy, trang web của bạn cần được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Cuối cùng, hãy đầu tư một chút thời gian và tiền bạc cho những bức ảnh chuyên nghiệp về không gian nhà hàng, món ăn và đội ngũ nhân viên của bạn. Món ăn trông ngon miệng hơn và hình tượng nhân viên chuyên nghiệp là một điểm cộng lớn. Chúng mang lại cho khách hàng tiềm năng cảm giác thân thiết với nhà hàng, ngay cả khi họ chưa ghé thăm.

2. Tập trung vào SEO tại địa phương

SEO tai dia phuong

Một trong những bước quan trọng nhất trong Digital Marketing nhà hàng là hoàn thiện việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO liên quan mật thiết từ việc nhận lưu lượng truy cập tự nhiên trên trang web đến khi khách hàng ghé thăm trực tiếp tại nhà hàng. Ví dụ, khi ai đó gõ “nhà hàng Ý gần tôi”, xếp hạng SEO càng cao, người dùng sẽ càng dễ dàng tìm thấy nhà hàng của bạn.

Cho dù người truy cập là dân địa phương hay khách du lịch, bạn cần đảm bảo SEO biến trang web của bạn thành một điểm truy cập địa phương. Bạn có thể cải thiện SEO bằng cách thực hiện các hành động sau:

  • Tạo blog trên trang web với đầy đủ nội dung hấp dẫn và có liên quan
  • Đảm bảo từng trang trên trang web đều sử dụng từ khóa địa phương và các hình thức mã hóa SEO khác (siêu dữ liệu được nhúng trong hình ảnh, video, tiêu đề,…)
  • Sử dụng cả liên kết nội bộ (đến các trang khác trên trang web) và liên kết bên ngoài (đến các trang web liên kết, nguồn dữ liệu,…)
  • Tạo tài khoản Google My Business
  • Đảm bảo thông tin liên hệ và địa chỉ được liệt kê nhiều lần và dễ tìm

Như bạn có thể thấy, nếu bạn chưa quen với SEO, đó có thể là một chặng đường học tập khó khăn. Tìm hiểu thêm về SEO hoặc tìm kiếm các dịch vụ chuyên nghiệp nếu bạn cần trợ giúp.

3. Thu hút người theo dõi trên mạng xã hội

Một trang web chứa đầy mã hóa SEO là điều tuyệt vời (và cần thiết). Tuy nhiên, có một số cách chủ động hơn để bạn thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Bạn có biết rằng 70% người Việt đang sử dụng Facebook? Điều đó có nghĩa là 70% khách hàng tiềm năng của bạn có thể được tìm thấy ở cùng một nơi.

Digital Marketing nhà hàng mà không có chiến lược Truyền thông xã hội (Social Media) là sai lầm trầm trọng. Không chỉ thu hút lượng lớn khách hàng mới đến nhà hàng mà họ còn có khả năng quay lại. Đặc biệt, mạng xã hội còn cung cấp các cơ hội kết nối vô cùng hiệu quả. May mắn là bạn có rất nhiều tùy chọn cho cả chiến dịch quảng cáo miễn phí và trả phí.

Ví dụ: bạn có thể tiếp thị miễn phí trên Social Media bằng cách tổ chức chương trình xổ số hoặc các cuộc thi với phần thưởng là một bữa ăn miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể dùng thẻ quà tặng hoặc những giải thưởng tiền mặt cho người chiến thắng.

Điều quan trọng là các cuộc thi giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Bằng cách khuyến khích người dùng thích, bình luận và chia sẻ bài đăng của bạn. Từ đó, người theo dõi/ bạn bè của họ sẽ thấy được các hoạt động đó. Và có khả năng họ sẽ theo dõi bạn để tiếp tục tranh giải thưởng.

Ngoài ra, bạn có thể tìm đến Social Media Marketing có trả phí. Chúng cho phép bạn chọn số tiền chi tiêu mỗi ngày cho chiến dịch cũng như đối tượng mục tiêu của bạn (dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí,…).

Điều này đi kèm với lợi ích của việc phân tích dữ liệu, giúp phân tích sự thành công và hiệu suất mà quảng cáo đem lại. Bạn sẽ có thể xem mỗi quảng cáo đang hoạt động như thế nào về mức độ tương tác (nhấp vào liên kết, thích, theo dõi, chia sẻ, nhận xét). Từ đó, bạn có thể linh hoạt tinh chỉnh quảng cáo của mình.

4. Sử dụng Influencer Marketing

Influencer Marketing

Nếu bạn vẫn chưa tích lũy được lượng người theo dõi mạnh mẽ hoặc đang tìm kiếm đối tượng mục tiêu lớn hơn. Hãy xem xét Marketing bằng cách hợp tác với người có ảnh hưởng (Influencers). Influencers trên Social Media là những người đã tạo dựng được uy tín trong một số ngành hoặc nhân khẩu học nhất định. Kết quả là họ thường có hàng nghìn, có khi là hàng triệu người theo dõi.

Nếu có bất kỳ Influencers cụ thể liên quan đến lĩnh vực thực phẩm, bạn có thể liên hệ và mời họ dùng bữa miễn phí tại nhà hàng. Nếu họ thích món ăn của bạn, bạn có thể đưa ra một hợp đồng Marketing cho họ. Để đổi lấy việc họ tạo một bài đăng về nhà hàng, bạn có thể trả phí hoặc cung cấp cho họ một số suất ăn miễn phí nhất định.

5. Thực hiện Email Marketing

Một chiến lược Digital Marketing nhà hàng hiệu quả khác được gọi là Email Marketing.

Đầu tiên, bạn cần xây dựng một danh sách email gồm những người đã đăng ký. Việc thu hút người đăng ký có thể thực hiện bằng cách giảm giá cho những khách hàng đã đăng ký trước đó. Thông qua Social Media, trang web, các trang web liên kết và Landing Page của bạn.

Sau khi khách hàng đăng ký, bạn cần có một bộ mẫu email tự động gửi đi 1 hoặc 2 lần một tuần. Những email này phải thân thiện và bày tỏ lòng biết ơn đối với người đăng ký. Đồng thời, thúc đẩy họ quay lại nhà hàng của bạn một cách tinh tế.

Tuy nhiên, chúng cũng cần phải chứa những nội dung có giá trị (giảm giá, khuyến mãi). Nếu không, mọi người sẽ ngừng mở chúng.

Email Marketing được chứng minh là một ứng cử viên hàng đầu. Nó phụ thuộc mật thiết vào hoạt động Marketing cho những người quan tâm hoặc đã ăn uống tại nhà hàng của bạn.

6. Tận dụng lợi thế của các bài đánh giá trực tuyến

Hãy nhớ rằng hầu hết mọi người cần sự yên tâm khi đầu tư vào bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Bao gồm cả trải nghiệm ăn uống. Khi nghiên cứu nhà hàng trực tuyến, họ thường tìm kiếm những điều khách hàng khác chia sẻ. Bạn cần tận dụng các đánh giá trực tuyến và mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với mình.

Bắt đầu bằng cách khuyến khích khách hàng đăng tải đánh giá trên Google, trang web hoặc Social Media của bạn. Hầu hết mọi người cần được khuyến khích. Vì vậy, hãy giảm giá đáng kể cho bữa ăn tiếp theo sau khi họ hoàn thành bài đánh giá.

Mặc dù việc đưa ra cơ hội giành được số tiền ‘x’ có thể hữu ích. Nhưng hầu hết mọi người sẽ không dành thời gian để đánh giá nhà hàng của bạn chỉ vì cơ hội giành được thứ gì đó. Hãy cung cấp cho họ điều gì đó chắc chắn.

7. Liên kết với các doanh nghiệp địa phương khác

Lien ket doanh nghiep khac

Một chiến lược Digital Marketing nhà hàng có lợi khác là sử dụng các chủ doanh nghiệp nhỏ khác trong khu vực. Bắt đầu xây dựng mối quan hệ liên kết với các doanh nghiệp (nhưng không phải các nhà hàng khác). Bạn có thể làm việc với nhau bằng cách đăng bài trên blog của nhau, giới thiệu dịch vụ của nhau,…

Ví dụ, kết nối với một khách sạn địa phương và xem liệu họ có giới thiệu nhà hàng của bạn cho khách du lịch và những khách hàng khác không. Họ có thể làm điều này trực tiếp và thông qua trang web của họ. Cuối cùng, hãy giảm giá cho bất kỳ khách hàng nào đến với bạn từ khách sạn đó.

Ngoài ra, bạn có thể hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ khác và giảm giá cho các bữa ăn liên quan đến kinh doanh. Chẳng hạn như cuộc gặp gỡ nhân viên bán hàng với khách hàng, bữa trưa của nhóm, bữa tiệc sau giờ làm việc,… Điều quan trọng là cung cấp giá trị cho các doanh nghiệp khác lựa chọn để liên kết với bạn. Đổi lại, bạn có được nhiều khách hàng hơn và ảnh hưởng mạnh mẽ hơn trong cộng đồng.

8. Giữ mức độ tương tác trực tuyến cao

Cuối cùng, điều quan trọng phải hiểu rằng tính nhất quán là tất cả mọi thứ trong Digital Marketing nhà hàng. Nếu bạn muốn cộng đồng nhớ tên nhà hàng của bạn mỗi khi lựa chọn quán ăn, bạn phải nỗ lực rất nhiều. Chạy chiến dịch quảng cáo mỗi năm một lần là chưa đủ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải tốn nhiều chi phí để giữ khách quen quay lại nhà hàng của bạn hết lần này đến lần khác. Đó là những việc nhỏ như cập nhật trang web thường xuyên, đăng nội dung mới vài lần một tuần trên mạng xã hội và quảng cáo các món mới trên thực đơn của bạn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, bạn phải giữ chân cộng đồng tham gia bằng cách quảng cáo các sản phẩm đặc biệt mới trên mạng. Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc thi và trao quà tặng cho người chiến thắng.

Nguồn: Digital Agency Network | Bởi: Jane Hồ


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG

  • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
  • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
  • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
  • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
  • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
  • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
Theo dõi giải pháp facebook