Mở đầu: ROI là gì?
Trong Tiếp thị nội dung (Content Marketing), Tỷ suất hoàn vốn (Return On Investment – ROI) là tỉ lệ giữa số tiền chi cho Content Marketing và doanh thu kiếm được nhờ Marketing trên nền tảng số. Chỉ số ROI không thể hiện kết quả ngay lập tức đối với Content Marketing. Nó có thể mất vài tháng để thực hiện chiến lược nội dung và cho thấy kết quả rõ ràng. Mặc dù không nhanh chóng, nhưng ROI có tác động to lớn đến hiệu suất của một thương hiệu.
Cùng khám phá cách đo lường và tăng chỉ số ROI trong quá trình phát triển kế hoạch Content Marketing.
Cách đo lường ROI
Để thấy được sự thành công trong chiến lược nội dung, việc thiết lập các chỉ số Content Marketing hoặc các chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (Key Performance Indicators – KPIs) là vô cùng cần thiết.
Với tư cách là một Content Marketer, ví dụ:
- Bạn chủ yếu quan tâm đến việc xây dựng nhận thức về thương hiệu? Nếu vậy, lưu lượng truy cập trang web có thể là điều bạn cần chú ý.
- Bạn muốn bài đăng của mình đứng top đầu trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google (SERP)? Nếu vậy, bạn cần lưu ý đến việc theo dõi từ khóa.
- Bạn muốn xem các chuyển đổi từ việc Marketing của mình? Hãy theo dõi tỷ lệ chuyển đổi nội dung.
Bất kể bạn áp dụng chỉ số Content Marketing nào, chiến lược nội dung của doanh nghiệp phải luôn được tùy chỉnh để phù hợp với các mục tiêu lớn hơn.
Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ tương tác và ROI không phải là các chỉ số riêng biệt. Chúng có sự ảnh hưởng đáng kể đến nhau.
Bạn nên tạo một quy trình chặt chẽ để xác định tất cả các cơ hội. Hãy kiểm tra độ dài nội dung, lời kêu gọi hành động (CTAs) và tổng thời gian người dùng dành cho trang.
Đồng thời, xem xét những điều ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic), lượng chuyển đổi (Assisted Conversions) hoặc thứ hạng từ khóa. Như vậy, bạn có thể bắt đầu hiểu rõ hơn về chỉ số ROI từ nội dung của mình.
Một điều quan trọng cần lưu ý rằng ROI chỉ mang tính chất tương đối. Giống như các kênh Marketing khác, bối cảnh cạnh tranh liên tục thay đổi. Vì vậy, chúng ta cần đánh giá hiệu suất nội dung và xác định khu vực có thể thử nghiệm những đổi mới.
Cách cải thiện ROI
Một số cách có thể giúp bạn cải thiện ROI:
- Sử dụng chiến lược nội dung để hỗ trợ các trang chuyển đổi chính
- Tạo nội dung chuyển đổi chất lượng
- Đảm bảo các kênh tối đa hóa được lưu lượng truy cập
1. Sử dụng chiến lược nội dung để hỗ trợ SEO
Đầu tiên, bạn cần đánh giá sự hỗ trợ của chiến lược nội dung hiện tại đối với các mục tiêu tăng trưởng tự nhiên. Xem xét các trang chuyển đổi, thúc đẩy doanh thu chính và cách sử dụng chiến lược Content Marketing để củng cố những trang đó.
Ví dụ, nếu một trong những trang chuyển đổi chính của bạn nằm ở vị trí cuối trang đầu hoặc sang trang thứ hai trong danh sách tìm kiếm. Việc sử dụng chiến lược Content Marketing có thể giúp bạn xây dựng uy quyền và liên kết hiệu quả. Từ đó, khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập cũng sẽ được cải thiện. Hơn nữa, chỉ số ROI cho chiến dịch Content Marketing cao hơn sẽ giúp bạn thúc đẩy doanh thu dễ dàng.
2. Tạo thêm nội dung chuyển đổi
Nếu bạn đang tìm cách cải thiện chỉ số ROI cho Content Marketing trực tiếp từ blog. Bạn có thể xác định bài đăng nào của mình đang thúc đẩy doanh thu cao nhất. Từ đó, phát triển các chủ đề tương tự để tối ưu hiệu quả chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Cụ thể, các chủ đề mang lại chuyển đổi cao thường đáp ứng được nhu cầu nội dung của khán giả. Điều đó dẫn đến sự tăng trưởng về chuyển đổi. Vì vậy, hãy thêm nội dung cho các chủ đề được quan tâm hàng đầu để tăng chỉ số ROI cho Content Marketing của bạn.
Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn về Phễu Marketing!
3. Đảm bảo các kênh được thiết lập hiệu quả
Lợi ích cốt lõi của chiến lược Content Marketing là lượng truy cập đạt chuẩn mà nó mang lại cho website. Việc tiếp cận được những người tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giúp bạn có được nhóm khách hàng tiềm năng lớn hơn.
Để cải thiện chỉ số ROI cho Content Marketing, bạn phải đảm bảo các kênh Tiếp thị trên nền tảng số (Digital Marketing) được thiết lập để tối đa hoá các Điểm tiếp xúc (Touchpoints).
Ví dụ, một người có thể truy cập vào blog của bạn một cách tự nhiên thông qua một Truy vấn tìm kiếm (Search Query). Nếu chiến lược truyền thông có trả phí không được thiết lập và tiếp thị lại cho họ thông qua quảng cáo trên các kênh mạng xã hội khác. Bạn sẽ bỏ lỡ việc đưa họ vào “Phễu”. Content Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi. Tuy nhiên, nó sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không thiết lập các kênh khác song song.
4. Đặt điểm chuẩn
Để thiết lập chiến lược nội dung thành công, bạn phải đặt mục tiêu thật rõ ràng. Hãy bắt đầu với việc xác định một chỉ số mà bạn có thể sử dụng để làm điểm chuẩn:
- Lưu lượng truy cập trang web theo nguồn/ phương tiện
- Hành vi người dùng, chẳng hạn như thời gian dành cho trang hoặc tỷ lệ thoát
- Số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp (CTR)
- Tạo danh sách khách hàng tiềm năng (Lead Generation)
- Thứ hạng từ khoá
Bằng cách tạo điểm chuẩn, bạn có thể theo dõi được chiến lược đang hoạt động như thế nào tại bất kỳ thời điểm nào. Đồng thời, bạn cũng biết được các chỉ số hiệu suất đang thay đổi ra sao theo thời gian.
Khi thực hiện phân tích dữ liệu, bạn nên đồng thời theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh của mình. Đặc biệt, hãy chuyển trọng tâm của bạn từ điểm chuẩn toàn ngành sang điểm chuẩn so với các đối thủ hàng đầu. Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo hiểu được xu hướng xã hội hoặc kết quả tìm kiếm của họ để có thể linh hoạt điều chỉnh chiến lược của mình.
Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bất kỳ ai cũng có thể làm điều đó. Vì vậy, hãy tìm hiểu sâu hơn để hiểu rõ hơn về “hành trình” khách hàng và các chiến lược tác động đến sự tăng trưởng. Cụ thể, hãy tự hỏi bản thân và đội nhóm của bạn những câu hỏi như:
- Tỷ lệ khách hàng tiềm năng tìm kiếm tự nhiên trở thành người mua hàng là bao nhiêu?
- Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng “chất lượng cao” dẫn đến bán hàng?
5. Chiến lược Content Marketing có giúp bạn kiếm tiền không?
Câu trả lời ngắn gọn? Có!
Điều đó nói lên rằng, không phải lúc nào cũng có thể kiếm tiền ngay lập tức và trực tiếp.
Bạn sẽ cần ít nhất 3 tháng để thu thập thông tin từ Google và bắt đầu theo dõi các chỉ số hàng đầu của chiến lược nội dung mới dựa trên SEO. Và ít nhất 6 tháng để bạn có được kết quả thực sự hài lòng.
Ví dụ: nếu chạy chiến lược Content Marketing dựa trên SEO cho một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công, bạn có thể thấy một số chuyển đổi trực tiếp đến từ blog. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ không lựa chọn và chuyển đổi ngay lập tức đối với các thông tin tìm kiếm đứng đầu trên Google.
Đó là lý do tại sao nội dung của bạn nên nhằm mục đích hỗ trợ sự phát triển của các trang giao dịch/ trụ cột chính thông qua chiến lược liên kết nội bộ các nền tảng số. Bên cạnh đó, liên tục giới thiệu người dùng mới cho thương hiệu để bạn có thể nhắm mục tiêu lại với họ thông qua quảng cáo trả phí và “đẩy” họ xuống sâu hơn trong “Phễu”.
Khi tìm cách chứng minh chỉ số ROI dương bằng các nỗ lực của Content Marketing. Điều quan trọng là phải xem xét các chỉ số thành công khác, chẳng hạn như doanh thu và sự tăng trưởng tự nhiên trong doanh thu. Khi làm nổi bật các chi tiết như Touchpoints cuối cùng của khách hàng trước khi mua hàng, các số liệu này góp phần tạo sự thành công cho chiến lược Content Marketing và dự án SEO cả trực tiếp và gián tiếp.
6. Làm cho nội dung của bạn có giá trị
Chiến lược Content Marketing có thể tác động to lớn đến doanh nghiệp của bạn theo thời gian. Đó là một chiến lược tiếp thị rất hiệu quả đối với lưu lượng truy cập đầu “Phễu”. Nhờ vậy, sẽ có nhiều hơn những khách hàng mới biết đến doanh nghiệp của bạn.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cần nhớ là việc đo lường ROI cho Content Marketing thực sự phụ thuộc vào ý nghĩa của sự thành công đối với bạn và doanh nghiệp của bạn.
Hãy nhớ đặt điểm chuẩn để biết được hiệu suất triển khai. Sau đó, đừng ngại điều chỉnh mục tiêu của mình theo thời gian và xoay vòng để các chiến lược Content Marketing đạt được hiệu suất tối ưu mà bạn mong muốn.
Cho dù là Thương mại điện tử (E-commerce), Doanh nghiệp B2B hay doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng, Content Markting đều có thể giúp bạn thu hút khách hàng một cách hiệu quả.
Nguồn: Power Digital | Bởi: Jane Hồ